Ấn tượng ban đầu
Ấn tượng ban đầu vốn luôn là một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà các NPH cần phải chú ý đến nếu muốn tựa game online của mình được thành công. Đây cũng chính là công dụng của những đoạn trailer hoành tráng cũng như những tấm screenshot hay artwork đẹp mắt được thiết kế với mục đích để quảng bá cho game.
Nhìn screenshot thế này thì ai chẳng muốn chơi.
Khi quyết định lựa chọn một game online, người chơi thường đánh giá trên tiêu chí nào. Tất nhiên, họ thường chỉ nắm bắt thông tin về những game online này dựa trên lời giới thiệu, xem một đoạn phim, cảm thấy ưa thích chúng thông qua những bức ảnh in-game đẹp mắt hay thậm chí chỉ bởi những màn cosplay ấn tượng hoặc nữ đại sứ nổi tiếng, xinh đẹp.
Những đại sứ hay các màn cosplay cũng có giá trị nhất định của nó.
Do đó, để có thể tạo dựng được một game online thành công hay không thì ngoài 2 yếu tố quan trọng là đồ họa và gameplay thì vai trò, cách thức quảng bá của NPH cũng là một điểm rất quan trọng.
Đảm bảo việc cày kéo
Một đặc điểm quan trọng khác để luôn giữ vững được sức hút của game thủ chính là việc đảm bảo cho họ luôn có đủ "công ăn, việc làm" trong quá trình chơi. Ở trong thế giới ảo, điều này cũng đồng nghĩa với việc người chơi phải luôn có được niềm hứng thú và sự nỗ lực khi cày kéo.
Cụ thể, một game online muốn thành công thì không thể quá khó hay quá dễ chơi. Phần đông game thủ Việt vốn không ưa thể loại hardcore (game quá khó), đặc biệt là những người chơi lớn tuổi nhưng nếu một game cày kéo quá dễ thì cũng không thể tồn tại lâu dài được. Đây cũng là điểm đặc thù bởi nếu game quá khó, người chơi sẽ nản và bỏ cuộc ngay từ đầu trong khi nếu chơi quá dễ thì họ lại chẳng chịu "nạp thẻ" để nuôi sống NPH cũng như mất dần đi động lực cày kéo.
Game phải cân bằng
Đảm bảo tính cân bằng giữa các class nhân vật trong game vốn là điều không tưởng và trên thực tế, rất hiếm các game online hiện nay có thể làm được điều này nhưng chí ít, nó cũng phải đạt được đến một sự cân bằng nhất định. Giữa các class nhân vật phải có sự khắc chế, tương tác lẫn nhau. Đây là điều bắt buộc để tránh việc một môn phái độc tôn trong game.
Hãy thử nghĩ mà xem, khi ta chơi một game online mà ai cũng giống ai, các người chơi cùng sử dụng đúng một loại chiêu thức để đánh nhau bởi môn phái đó quá mạnh thì thật là chán. Trên thực tế, những trận PK giữa cùng một class nhân vật vốn đã được đánh giá là "cực kì chán" rồi và nếu tình trạng mất cân bằng diễn ra quá trầm trọng thì game thủ sẽ khó có thể tìm được niềm vui trong những trận đấu lớn.
Game phải "độc"
Một game "độc" luôn có những lợi thế nhất định của nó. Hãy cùng soi lại lịch sử và hiện tại, Audition của VTC cực kì thành công bởi nó là game casual đầu tiên được phát hành ở Việt Nam, khi mà những MMO nhập vai vẫn còn đang thống trị thị trường.
Bên cạnh đó, Đột Kích dù chìm trong hack nhưng vẫn được rất nhiều người chơi, đơn giản vì nó là MMOFPS duy nhất ở nước ta. Gunny Online là một Webgame nhưng lại có doanh thu cao hơn cả... Kiếm Thế, cũng bởi nó là game nhái Gunbound hoàn thiện nhất.
Qua những ví dụ trên, có lẽ, chúng ta cũng phần nào thấy được sức hút của những tựa game độc. Độc bởi nó sở hữu đồ họa và gameplay hoàn toàn khác biệt so với những đối thủ còn lại và đương nhiên, nó dễ dàng tạo nên hứng thú, vào sở thích "đi tìm cái mới" của game thủ.