Một khi đã nhắc tới những tựa game online miễn phí tại thị trường game online Việt Nam, thì câu chuyện được nhiều game thủ nhắc tới nhất chính là việc “hút máu” của những trò chơi thông qua cửa hàng vật phẩm ảo trong game.
Thay thế cho số lượng những game thu phí, từng một thời là những tượng đài của làng game Việt nhờ vào không ít những lợi ích (dĩ nhiên đi kèm bất cập), là những tựa game miễn phí giờ chơi. Để có được doanh thu, những cửa hàng vật phẩm ảo, những gói dịch vụ trong game mà chúng ta thường tạm gọi là VIP, hay thậm chí trong nhiều game có cả hai, cũng buộc phải xuất hiện.
Vào ngày hôm qua, chúng tôi đã có những phân tích cụ thể và chi tiết về thói quen của cộng đồng game thủ và phát hiện ra một sự thật khó có thể chối bỏ:
Nếu bạn không có tiền để nạp nuôi nhân vật trong game, hãy dụng sức, cày thật trâu để đọ lại với những đại gia đốt tiền không tiếc tay. Trong khi đó, nếu bạn không có thời gian hoặc sức lực để cày game thì vẫn còn đó những lựa chọn khác. Lấy ví dụ, mua lại account mà người chơi cũ nghỉ game bán lại. Điều này có nghĩa là, dù muốn hay không, bạn vẫn sẽ có những lúc dư dả tài chính và muốn bỏ chút tiền nuôi nấng nhân vật trong game của mình.
Và rồi cũng sẽ đến lúc, "một chút" đó có ảnh hưởng khá lớn tới bản thân và cuộc sống của game thủ. Một số người tìm cách hạn chế, số khác thì nghỉ game, và một số lượng không nhỏ thì quay ra đổ lỗi cho nhà phát hành vì game... hút máu.
Chẳng có gì là quá khó hiểu khi những phản ánh mang tính tiêu cực cũng như những chia sẻ mang tính chê bai tựa game hút máu vẫn hàng ngày, hàng giờ xuất hiện trên các trang diễn đàn, các trang tin về game online tại nước ta. Như chúng tôi đã từng phân tích với trường hợp của nhà phát hành bom tấn xứ Hàn Blade and Soul cách đây một thời gian, khi tựa game thu phí hàng tháng cũng xuất hiện cash shop, lợi nhuận luôn là một trong những thứ được đề cao hàng đầu đối với bất kỳ các nhà phát hành nào.
Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi “lá bài” họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc “hút máu” chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.
Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, “solo” trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí “khủng”, khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được cả.
Một con số mới đây đã đưa ra, trung bình mỗi game thủ Việt bỏ ra khoảng 400.000 Đồng mỗi tháng cho game online, tương đương với khoảng 20 USD. Điều này có nghĩa là, game thủ vẫn chịu bỏ tiền cho những game hay, xứng đáng bỏ tiền bạc, thời gian và công sức. Vấn đề giờ trở thành việc làm thế nào để biến một game online trở thành món ăn xứng đáng để game thủ rút hầu bao.
Các nhà phát hành game online không chỉ tại nước ta mà còn trên toàn thế giới đã nắm rất rõ tâm lý này, và những chức năng sử dụng tiền thật trong hầu hết các game online miễn phí hiện nay đều phục vụ cho một trong hai hoặc cùng lúc cả hai việc: Tăng tốc độ cày level trong game và hình ảnh của nhân vật trong game.
Điều này có nghĩa là, tâm lý cho rằng cứ game về Việt Nam là nhà phát hành sẽ hút máu hoàn toàn chưa đúng. Không ít game thủ Việt nếu có thời gian phiêu lưu với những tựa game online nước ngoài cũng sẽ nhận ra rằng ngay cả những bom tấn ở trời Tây đôi khi cũng hút máu người chơi chẳng kém cạnh gì. Thậm chí ngay cả nhiều game online nước ngoài, không ít game thủ Việt đã từng thưởng thức tựa game nhập vai này tại server nước ngoài cũng khiến game thủ tốn khá nhiều “thóc” nếu muốn nhân vật của mình thực sự mạnh.
Câu chuyện “hút máu” game thủ, hay khách quan hơn mà nói thì là việc tìm kiếm lợi nhuận của nhà phát hành giờ đây là cán cân giữa mức giá của những món vật phẩm và việc chăm sóc khách hàng. Nếu chỉ chăm chăm tạo ra những món đồ mới, những vật phẩm đắt tiền mà quên đi việc chăm sóc cộng đồng game thủ đông đảo, chẳng chóng thì chầy, tựa game cũng sẽ vô tình đánh mất đi nội lực của mình.
Ngược lại, nếu NPH quan tâm quá mức cho cộng đồng mà quên đi bài toán kinh tế, tình trạng thua lỗ chắc chắn sẽ xảy ra. Chính vì lý do đó, nếu cả hai việc “hút máu” và chăm sóc khách hàng cùng được thực hiện tốt, cân bằng, thì sẽ chẳng có lý do gì khiến cho tựa game online đó không được lòng game thủ.