Trong những bài viết trước đây, GameK đã đề cập tới xu hướng mới của
làng game Việt năm 2014 tới đây. Cụ thể hơn, bên cạnh những thể loại
game online truyền thống, trong năm tới đây nhiều chuyên gia ngành game đã đưa ra dự đoán rằng năm 2014 này, thể loại game online nền mobile sẽ tiếp tục bùng nổ và trở thành thị trường đầy tiềm năng của làng game Việt Nam.
Nhận định này được dựa trên không ít những số liệu cụ thể về thị trường smartphone trong nước, vốn đã và đang bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Tính từ thời điểm đầu năm 2013 tới nay, hàng loạt những game online dành cho các thiết bị di động, từ java đến smartphone chạy iOS và Android đã ra mắt và tạo được hiệu ứng tích cực tại làng game Việt.
Thị trường thiết bị di động Việt Nam là nơi hàng loạt những chiếc máy với cấu hình cũng như màn hình trải rộng từ phân khúc bình dân tới cao cấp. Chính vì vậy, thử thách đặt ra cho bất kỳ nhà phát hành gMO nào tại Việt Nam đó là phục vụ tất cả thị trường.
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, khi thị trường bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, liệu rằng
game mobile có còn khiến cho các nhà phát hành game online Việt Nam tập trung chủ lực hay không?
Thị trường smartphone không còn hot
Tuy vẫn có được sự tăng trưởng, tuy nhiên thật khó có thể đưa ra nhận định rằng thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam trong năm 2014 này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với năm trước đó. Thực tế, chỉ tính riêng trong năm 2013, hàng loạt các mẫu smartphone chạy các HĐH từ iOS, Android đến Windows Phone đều đã lần lượt được tung ra.
Số lượng và những sự lựa chọn này đã và đang dần khiến cho thị trường smartphone nước nhà trở nên bão hòa. Ấy là chưa kể, theo thống kê, không ít người sử dụng trang bị cho mình một mẫu điện thoại thông minh chỉ để phục vụ nhu cầu nghe gọi cũng như một vài ứng dụng khác như OTT hay Facebook, chứ tuyệt nhiên không dành sự quan tâm tới những ứng dụng giải trí nền mobile, đặc biệt là game nói chung và game online nói riêng.
Nhiều khả năng, tiếp nối đà bão hòa của thị trường, sự quan tâm của người sử dụng smartphone Việt Nam với những gMO ra mắt tại làng game Việt cũng sẽ giảm sút. Vì vậy, chưa thể vội đi đến kết luận rằng game mobile sẽ bùng nổ trong năm 2014 đơn giản dựa vào số lượng máy và số lượng người sử dụng smartphone hiện tại ở nước ta.
Ẩn chứa nhiều rủi ro
Xét ở một số khía cạnh nhất định, bên cạnh tính cơ động cao, dễ chơi, cho phép người sử dụng chơi game mọi lúc mọi nơi, thì game mobile cũng là một trong những sản phẩm game online dễ quảng bá, cũng như dễ đem về lợi nhuận cho các NPH game online Việt Nam.
Tuy nhiên một trong những trải nghiệm lớn nhất, quan trọng nhất đối với mọi game thủ mà game mobile vẫn chưa thể nào xây dựng được hoàn thiện chính là tính gắn kết cộng đồng và trên hết là trải nghiệm game thực sự. Sẽ là khập khiễng, nhưng ở thời điểm hiện tại, game mobile vẫn chưa thể nào thay thế được
game online client trong lòng mỗi game thủ Việt.
Ở cả hai khía cạnh xây dựng cộng đồng game thủ và trải nghiệm gameplay, game client vẫn là lựa chọn số một của rất nhiều người. Hai tính chất này đặc biệt có giá trị tại một thị trường game như Việt Nam, nơi game thủ đã và đang lựa chọn game theo cảm tính, cũng như dựa trên những lời giới thiệu của bạn bè cùng chơi game. Một cộng đồng gắn kết sẽ tạo ra một game online có vòng đời rất dài. Thậm chí sau khoảng từ 1,5 đến 2 năm, tựa game vẫn hái ra tiền là chuyện không quá bất ngờ.
Trong khi đó, đối với một game mobile hay webgame, nếu không sở hữu cách chơi đặc biệt ấn tượng, phong cách mới lạ, thì việc tựa game “chết yểu” chỉ là chuyện sớm hay muộn, nhất là tại làng game Việt, nơi game thủ vô cùng khó chiều.
Từ đó nhận thấy, trong năm 2014 này, webgame chắc chắn nắm trong tay tấm vé thoái trào, khi cộng đồng đã và đang bị thu hút bởi hàng loạt những game online client mới cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên việc game client liệu có thua game mobile hay không lại còn đang là một câu hỏi còn bỏ ngỏ mà chỉ có thời gian mới có thể đem đến cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất.
Vẫn còn chỗ cho kinh nghiệm
Vấn đề được đặt ra là, liệu rằng trong năm 2014, liệu rằng tất cả những nhà phát hành game Việt Nam có nên mạo hiểm nhảy vào cuộc đua game mobile đã và đang nóng hơn bao giờ hết, chạy theo xu hướng, thị hiếu chỉ để tìm kiếm lợi nhuận và cộng đồng game thủ trung thành?
Nhiều chuyên gia trong ngành game cho rằng, nếu tiếp tục cần mẫn trung thành với thể loại game client, cộng với kinh nghiệm đã có trong rất nhiều năm game online có mặt tại thị trường Việt Nam, nhiều khả năng họ sẽ tìm được thành công cũng như doanh thu lớn hơn nhiều so với việc tiến công vào một thị trường mà bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm.
Một minh chứng cho nhận định này nằm ngay ở ý kiến của những game thủ Việt về game online sắp về nước. Có thể nói hầu hết những game client sắp ra mắt tại làng game nước nhà đều nhận được những lời khen ngợi và nhận xét cực kỳ tích cực từ cộng đồng game thủ. Chính vì vậy, việc trung thành với game online client, NPH đã nắm trong tay những lợi thế nhất định.
Thực tế, liệu rằng những lời dự đoán năm 2014 sẽ là năm game mobile tràn ngập và tiếp tục bùng nổ liệu có đúng? Liệu rằng thể loại game mới mẻ này có vượt mặt được webgame và thế chỗ game client? Hay game online client sẽ một lần nữa trỗi dậy “làm trùm” tại thị trường game Việt Nam? Một năm không phải là quãng thời gian quá ngắn ngủi, chính vì vậy sẽ có rất nhiều thay đổi diễn ra. Việc game client tìm lại được ánh hào quang xưa là điều hoàn toàn có thể xảy ra.