Nếu như không có gì thay đổi, thì ngay vào tháng 06 tới đây, một loạt những
game online hay từ nhiều nơi trong khu vực sẽ được các nhà phát hành đưa về thị trường
game online Việt Nam. Rõ ràng đây là một tin hiệu đáng mừng đối với đại đa số
game thủ Việt, những người đã phát ngấy với ‘bữa tiệc’ mang tên webgame 2D mà các nhà phát hành đã và đang đưa về thị trường nội địa.
Điểm qua những cái tên như Đao Kiếm 2, Thượng Cổ Phong Thần hay Chiến Binh Định Mệnh, đã có không ít game thủ Việt bày tỏ sự lạc quan của mình, khi trong mùa hè này, những tựa game nhập vai đậm chất hành động sẽ thay thế cho những sản phẩm mà một số NPH tung ra để “chờ thời” như trong tháng 05 này.
Tuy nhiên, một số game thủ khác thì nhận định rằng, với sự thay đổi quá nhanh như vậy, cộng đồng sẽ không tránh khỏi hiện tượng “sốc” khi lối chơi của những game online sắp ra mắt tại Việt Nam hoàn toàn khác với những game trình duyệt.
Nói cách khác, gamer Việt sẽ không còn những khoảng thời gian chơi game theo kiểu trỏ và nhấn, hoặc thậm chí là để game tự động điều khiển nhân vật của mình. Thay vào đó, việc chơi game online sẽ trở lại như thời kỳ hoàng kim của làng game Việt vài năm trước đây, khi việc cày cuốc là niềm vui chính của những party game Việt.
Game đỉnh và cơ hội tỏa sáng
Trong quá khứ có thể kể ra không ít những trường hợp
game online hay, lối chơi xuất sắc nhưng không được cộng đồng đón nhận một cách nồng nhiệt. Lý do cho thực trạng đáng buồn này một phần là do chính thói quen chơi game của người Việt Nam.
Nhắc lại một chút, trong những bài viết trước đây chúng tôi đã từng đề cập và phân tích tương đối kỹ lưỡng cách game thủ Việt Nam thưởng thức game online trong khoảng 2 3 năm trở lại đây. Việc gamer dành cả ngày ngồi cày cuốc giờ rất hiếm gặp, khi cả quán game có khi chơi cùng một tựa game, thậm chí là chung server và đi cày kéo cùng nhau.
Thay vào đó, với sự xuất hiện của không ít webgame dễ tiếp cận, việc chơi game online của đa phần game thủ Việt đã được giản lược tới mức tối đa, giống như việc chơi… Pikachu trong những quán internet trong quá khứ chẳng hạn. Cũng chính vì những game online trình duyệt hỗ trợ đến mức tuyệt đối như vậy (người chơi chỉ cần ngồi nhìn nhân vật tự nhận nhiệm vụ, tự lên cấp), niềm vui khi thưởng thức game online đối với không ít game thủ đã chẳng còn được như xưa.
Sau vài năm ròng rã chỉ có… ăn ngủ cùng webgame, liệu rằng sự thay đổi một cách đột ngột với những tựa game đỉnh, được công chúng hết lời tán thưởng liệu rằng có cùng lúc làm được hai nhiệm vụ hay không, chúng ta vẫn chưa thể có được câu trả lời chính xác.
Vậy hai nhiệm vụ ở trên là gì? Đầu tiên, những game online sắp ra mắt trong tháng 06 tới đây cần có đủ sức hút để thay đổi được thói quen chơi game của cộng đồng Việt. Kế đến, chính sức hút của những cái tên đình đám sẽ phải vực dậy được sức nóng cộng đồng game thủ, vốn đã và đang có xu hướng thoái trào so với trước vì nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan.
Game thủ Việt đã có những thay đổi
Đầu tiên, dĩ nhiên game thủ Việt trông đợi vào những game online hay, đi kèm là cộng đồng đông đảo, nhiều event do nhà phát hành tung ra để kết nối cộng đồng lại gần nhau hơn.
Bất kỳ nhà phát hành tại Việt Nam nào đáp ứng được yêu cầu này, đi kèm với điều kiện game hấp dẫn sẽ mặc nhiên có được một số lượng game thủ trung thành với cả tựa game lẫn nhà phát hành. Một trong những lý do mấu chốt để một game online Việt Nam sở hữu nhiều người chơi chính là cộng đồng vững mạnh, đoàn kết.
Nếu một tựa game online hội tụ được những điều kể trên, nghiễm nhiên một số lượng lớn game thủ sẽ chuyển sang thưởng thức tựa game này, một phần vì niềm vui với bạn bè, phần khác họ luôn muốn những cơ hội thử vận may trong game.
Về phần game thủ Việt, thời gian gần đây nếu theo dõi những chuyển động của làng game, các bạn độc giả có thể thấy rất nhiều những game online nước ngoài, từ casual đến có chiều sâu thu hút những game thủ của chúng ta.
Thậm chí với những game hay nhưng không có ngôn ngữ tiếng Anh như Blade & Soul phiên bản Trung Quốc chẳng hạn, game thủ vẫn cố gắng “vượt khó” để thưởng thức game đỉnh, dù rằng rào cản ngôn ngữ khiến quá trình thưởng thức game không được như mong muốn.
Điều này chứng minh rằng, game thủ chúng ta đã không còn chấp nhận chịu đựng cả ping cao, cả những khó khăn khác đi kèm để thưởng thức những game bom tấn chưa có cơ hội về làng game nước nhà. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho những bom tấn sắp ra mắt tại Việt Nam.
Tuy nhiên đó mới là một phần cộng đồng game thủ Việt. Để thay đổi thói quen của cả cộng đồng, các NPH sẽ cần cả thời gian và nỗ lực.
Nói tóm lại, ban đầu vẫn sẽ có những khó khăn khi cộng đồng game thủ chưa quen với gameplay phức tạp và có chiều sâu của những game online sắp ra mắt. Tuy nhiên nếu có những hướng đi đúng đắn, hướng lợi ích tới cộng đồng game thủ, thì chúng ta có thể tin rằng trong tương lai, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một làng game Việt khác xa so với hiện tại.