Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 21/03/2014 12:24 AM

Và rồi, phía sau vinh quang, game thủ chuyên nghiệp luôn phải đánh đổi rất nhiều điều…

Vào ngày 18/03, Valve, nhà phát triển kiêm phát hành tựa game MOBA đình đám DotA 2 đã chính thức phát hành miễn phí Free To Play, bộ phim tài liệu về hành trình của những “gosu” tại giải đấu vô địch thế giới The International năm 2011 trên nền tảng phân phối game Steam.

Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt 1

Đối với những game thủ hâm mộ DotA 2, việc được theo dõi chặng hành trình của những thần tượng trên khắp mọi nơi trên thế giới vươn tay chạm tới phần thưởng triệu Đô, con số lớn chưa từng có tại một giải đấu thể thao điện tử luôn là điều cực kỳ tuyệt vời và đầy háo hức.

Nhưng cũng chính bản thân bộ phim mà Valve đã dày công thực hiện, và thông qua câu chuyện của Dendi, của Fear hay của hyhy, mà chính bản thân mỗi game thủ chúng ta, chẳng riêng gì những người hâm mộ DotA cũng đều nhận ra, phía sau ánh hào quang, sức ép đè nặng lên đôi vai của những game thủ chuyên nghiệp cũng không hề nhỏ một chút nào.

Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt 2

Giống như bất kỳ môn thể thao nào, một khi đặt chân tới những giải đấu lớn với tầm cỡ quốc tế, bản thân những game thủ chuyên nghiệp luôn phải đối mặt với rất nhiều thứ: Từ cách nhìn của gia đình, thậm chí là đến cả vấn đề Quốc thể, vì ở một mức độ nhất định, họ, những game thủ cùng đứng dưới một lá cờ, đang thay mặt cho cả một dân tộc, một đất nước đối đầu với những gaming team đến từ các quốc gia khác.

Và rồi, phía sau vinh quang, game thủ chuyên nghiệp luôn phải đánh đổi rất nhiều điều…

Hy sinh vì sự nghiệp

Rất, rất nhiều những game thủ chuyên nghiệp hiện vẫn còn đang trong độ tuổi đi học. “Thần đồng” Faker của SKT.T1 năm nay mới 18 tuổi, nghĩa là chuẩn bị tốt nghiệp Trung học phổ thông. Trong khi đó Clement Ivanov, đội trưởng team DotA 2 của Natus Vincere năm nay mới bước sang tuổi 24. 

Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt 3

Điều này có nghĩa là, việc chơi game, tham gia những giải đấu từ online tournament đến những giải đấu LAN chắc chắn sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến việc học tập của họ, nếu họ không coi eSports là sự nghiệp lâu dài mà vẫn cùng lúc song song theo đuổi cả hai.

Điều này không chỉ xảy tới với những game thủ còn đang trong độ tuổi đến trường hoặc theo đuổi những cấp đào tạo cao hơn như đại học chẳng hạn. Cũng giống như những vận động viên thể thao, độ tuổi giúp những game thủ chuyên nghiệp có thể đứng trên đỉnh cao sự nghiệp thường không kéo dài lâu. Rất hiếm có những pro gamer còn trụ lại được tại các giải đấu sau độ tuổi 30.

Lý do là, ở một độ tuổi nhất định, phản xạ cũng như khả năng quan sát chiến thuật của game thủ sẽ ngày một suy giảm. Đến một lúc nào đó, họ sẽ tự chứng tỏ mình là một cựu binh không hơn không kém, khi không thể đối chọi lại được những game thủ trẻ tuổi đầy kỹ năng và phản xạ chính xác.

Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt 4

Cách đây không lâu, GameK cũng từng đăng tải một bài viết về cuộc sống sau khi từ giã ánh đèn sân khấu, từ giã vinh quang khi đứng trên bục nhận phần thưởng tại các giải đấu tầm cỡ quốc tế của những game thủ chuyên nghiệp.

Nhiều hướng đi được đặt ra, ví như trở thành huấn luyện viên, sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ để dìu dắt thế hệ trẻ. Một hướng khác là trở thành những caster, những bình luận viên chuyên nghiệp. Trong khi đó, cũng không ít game thủ khác tự kiếm cho mình một việc làm sau khi giải nghệ, ví như support triệu đô Joakim “Akke” Akterhall của Alliance đã bắt đầu công ty riêng của mình, Mobile Storytelling, phát triển các ứng dụng Android và iOS.

Cái nhìn của gia đình

Nếu đã theo dõi Free To Play, những fan cuồng DotA 2 có lẽ sẽ nhận thấy một sự tương phản đến mức đầy mâu thuẫn giữa Fear, đội trưởng Online Kingdom lúc bấy giờ, và hyhy, người đảm nhiệm vị trí carry tại Scythe Gaming tại thời điểm International lần thứ nhất diễn ra.

Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt 5

Cả hai gia đình của hai game thủ, một phương Tây, một phương Đông này đều giống nhau ở điểm, họ vẫn còn chưa dám tin vào việc một hình thức giải trí (chơi game) lại có thể trở thành một nghề hái ra tiền đúng nghĩa đen. Tuy nhiên cách ứng xử với con cái, những game thủ chuyên nghiệp của cả hai gia đình lại rất khác nhau.

Trong khi bà Karen, mẹ của Clinton “Fear” Loomis vẫn còn chút hoài nghi, nhưng bà vẫn có phần nào đó ủng hộ con trai mình và vô cùng tự hào khi anh cùng Online Kingdom giành được vị trí thứ 7 tại giải vô địch thế giới và mang về số tiền thưởng 25.000 USD.

Trong khi đó, rất nhiều những game thủ đã tỏ ra thông cảm với hyhy. Tuy rằng chỉ đứng sau EHOME và Na’Vi, xếp vị trí thứ 3 với giải thưởng 250.000 USD, nhưng hyhy vẫn phải hứng chịu sức ép từ gia đình, những người muốn con cái mình có bằng cấp tử tế, có công ăn việc làm ổn định với thu nhập cao, đơn giản vì họ không muốn con mình phải vất vả như chính bản thân họ, những người hàng ngày phải nai lưng kiếm sống cho gia đình.

Đời game thủ chuyên nghiệp: Vinh quang và nước mắt 6

Sự lo lắng của gia đình dành cho những game thủ chuyên nghiệp, đặc biệt là tại châu Á, là hoàn toàn có cơ sở. Trong mắt các ông bố bà mẹ, những người đã trải qua tuổi thơ mà không có trò chơi điện tử, việc con cái họ ngồi lỳ suốt cả ngày để chơi game luôn chỉ mang tính chất giải trí và có gì đó rất “vô bổ”.

Ngay cả về thành tích, người Á đông cũng luôn muốn mình phải đạt được thành tích cao nhất, chính vì thế cho dù giành hạng hai tại The International 2011, nhưng các chàng trai EHOME vẫn không thể giấu được sự thất vọng, vì ánh đèn sân khấu và những tiếng reo hò cổ vũ thì luôn chỉ dành cho kẻ đứng ở vị trí độc tôn.

Còn lắm chông gai

Có thể nói, cách nhìn của gia đình cũng như toàn xã hội đối với game nói chung và thể thao điện tử nói riêng sẽ là điều quyết định đối với tương lai của bộ môn thể thao vô cùng non trẻ này.

Về phần những game thủ chuyên nghiệp, đỉnh vinh quang chỉ dành cho một số ít, và nếu không nắm bắt lấy cơ hội, đôi khi họ sẽ phải sống trong nuối tiếc, đơn giản vì đã không dám theo đuổi ước mơ của chính bản thân mình.