Dễ chơi cũng được nhưng đừng làm mỳ ăn liền (Phần 1)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 04/08/2012 0:00 AM

Cách đây vài ngày, chúng tacó bàn một chút về chủ đề game đang càng ngày càng dễ, không chỉ game online Việt. Thực tế đây là xu hướng khó tránh. Tuy nhiên, dễ không có nghĩa là mỳ ăn liền.

Cách đây vài ngày, tôi và các bạn có bàn một chút về chủ đề game đang càng ngày càng dễ, không chỉ game online Việt. Thực tế đây là xu hướng khó tránh. Tuy nhiên, dễ không có nghĩa là mỳ ăn liền.
 
Vấn đề kinh tế
 
Thật ra, làm game hay làm bất cứ sản phẩm giải trí nào cũng vậy, tiền luôn là yếu tố cuối cùng mà các studio hay NPH nhắm đến. Có thể, sản phẩm đó không nhằm kiếm tiền thì nó cũng là đòn bẩy để sản phẩm sau thu tiền. Không hãng game nào là nhà từ thiện, đó là điều chắc chắn. Bạn hãy cứ xác định là game sẽ càng ngày càng dễ đó là điều dĩ nhiên.
 
de-choi-cung-duoc-nhung-dung-lam-my-an-lien-phan-1
 
Có người cho rằng, game khó cũng hay và dễ hút tiền. Tất nhiên, điều đó có thể đúng. Nhưng làm game khó, thứ nhất, công sức đầu tư sẽ rất lớn (thiết kế game...) trong khi rủi ro cũng vì thế mà lớn theo (hạn chế người chơi). Ngay cả các nhà sản xuất lớn trên thế giới cũng không thoát khỏi xu hướng này, vì vậy, không có nhiều điều để phàn nàn khi game Việt ngày càng dễ.
 
Dễ không đồng nghĩa với chán
 
Lần trước, tôi đã lấy ví dụ cho bạn về CoD 2 và MW 3 về việc game đang dễ đi. Xin nhân tiện đây chia sẻ một chút với một số comment về thời lượng chơi để "phá đảo" CoD 2 và MW 3. Phải thú nhận rằng, tôi không phải là một game thủ giỏi, đặc biệt là với những game bắn súng. Đồng thời, thời gian cũng không cho phép tôi mày mò nhiều với game. Đó là lý do vì sao tôi tốn khoảng 2 3 tháng (khoảng 10h mỗi tuần) với CoD 2. Tuy nhiên, dễ đi trong trường hợp này không có nghĩa là chán đi.
 
Đúng là thời gian và kỹ năng cần cho việc phá đảo MW3 ít hơn rất nhiều so với CoD 2. Tuy nhiên, cốt truyện, những thử thách trong game, những góc khuất, sự thú vị không vì thế mất đi. Phải nói thêm rằng, phá đảo với hoàn thành game là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. MW 3 chứa đựng rất nhiều yếu tố khiến cho nó trở nên thú vị.
 
de-choi-cung-duoc-nhung-dung-lam-my-an-lien-phan-1
 
Hay một ví dụ khác, bạn có thể Angry bird dễ không? Cá nhân tôi thấy là có. Nếu tập trung chơi, chỉ cần khoảng 2 ngày bạn sẽ phá đảo toàn bộ game. Tuy nhiên, Angry Bird không thể gọi là chán vì để chinh phục tất cả các bàn đều 3 sao không phải là chuyện dễ dàng.
 
Tóm lại, các game dễ đi không có nghĩa là chán đi. Dễ đi tạo cơ hội cho nhiều người tiếp xúc với game, chơi game nhưng vẫn chừa (nhiều) không gian cho những người yêu thích game muốn khám phá. Đó, là sự khác nhau căn bản giữa dễ và nhàm chán.
 
Và game Việt
 
Chắc hẳn đọc xong đoạn trên bạn đã biết tôi sẽ định nói gì ở phần này. Quả thật game Việt không phải đang dễ đi, mà là đang nhàm chán đi. Không hoặc có rất ít "kẽ hở" nào cho sự sáng tạo, cho trí óc và thử thách game thủ. Trong game Việt, yếu tố kỹ năng, chiến thuật và tư duy đang bị xóa xổ. Thay vào đó, kỹ năng "nạp thẻ" đang trở nên quá khủng khiếp và không thể nào chống lại.
 
 
de-choi-cung-duoc-nhung-dung-lam-my-an-lien-phan-1
 
Quay trở lại ví dụ Kiếm Thế và VLTK (xin lỗi VNG và các bạn đang chơi Kiếm Thế, tôi xoáy và ví dụ này đơn giản là do đây là 2 game online tôi gắn bó lâu nhất và có kiến thức nhất). Ở VLTK, ít nhất là 3 phiên bản đầu tiên, tôi có thể tự tin solo và chiến thắng ngay cả những đại gia thuộc hàng top đầu của game nhờ kỹ năng của mình. Thực tế, những người chiến thắng và "bá đạo" trong giai đoạn đầu của game hầu không phải những đại gia số một số hai đơn giản là để có tiền đổ vào game, họ không có nhiều thời gian để luyện tập. Ở VLTK 1, những trận đấu của hai nhân vật có kết quả rất khó đoán nhất là khi đồ same same nhau (khoảng 1 10 18). Đôi khi thắng và thua chỉ do một hoặc hai skill chí mạng (x2 dam).
 
Sang Kiếm Thế, mọi chuyện khác hẳn. Tôi khẳng định tôi đoán trúng 90% kết quả các trận đấu mà không cần xem trận đấu, chỉ cần xem đồ. Quả thật, hầu như không còn sự khác biệt trong kỹ năng thi đấu, đơn giản, đồ ai mạnh hơn người đó sẽ thắng. Xin lưu ý thêm, 10% còn lại có một phần không nhỏ đến từ yếu tố... mạng. Đa phần game online ngày nay đều như vậy.
 
Hay webgame thần giới mà em trai tôi chơi. Khi chiến đấu, hầu như chỉ nhìn đồ là biết thắng thua. Những nhân vật đầu top chỉ cần vẩy 1 hoặc 2 skill là tất cả chết như ngả rạ, ngay cả những game thủ thuộc top 100 đi chăng nữa. VLTK trước đây, ngay cả top 1000 (trừ trường hợp khắc hệ) đánh nhau đều không có chuyện như vậy.
 
Lý do rất dễ hiểu, nhà phát hành muốn tăng doanh thu. Mà các game online hiện nay đều miễn phí. Cách dễ dàng và nhanh nhất để kiếm được tiền từ game là khiến cho các game thủ nạp càng nhiều càng tốt. Do đó, việc tạo ra sự chênh lệch giữa những người nạp nhiều và nạp ít rất quan trọng.
 
Phần một của loạt bài này tôi xin tạm dừng tại đây, trong phần sau, chúng ta sẽ bàn đến sự tác động của auto, các chính xác khác của NPH và câu chuyện mỳ ăn liền trong game online Việt.
 
(còn tiếp)
 
Xem thêm:

phân tích