Vậy là chúng ta đã đi được hơn ¾ chặng đường của năm 2011. Một năm mà toàn bộ thị trường game đều thể hiện một bộ mặt không mấy khả quan lắm. Cho dù sự đổ bộ của hàng loạt webgame đã mang lại một không khí mới, nhưng nó không hề thay đổi được thói quen chơi game của game thủ, không thỏa mãn được cơn khát game mới của rất nhiều người chơi.
Rõ ràng, chúng ta thiếu hẳn một cái gì đó có thể làm nên một giây phút thăng hoa cho cả năm, như một trận chung kết của cả mùa bóng. Chúng ta chưa thể có một năm trọn vẹn, mà nguyên nhân chính nằm ở chỗ một quy chế rõ ràng để phát hành game đàng hoàng vẫn chưa có. Còn chuyện nội bộ làng game, chúng ta vẫn thiếu một vài thứ có thể làm nên một năm trọn vẹn.
Chúng ta chưa thể "lên đỉnh" trong cuộc vui vì nhiều lí do.
Chưa có một “scandal” có tiếng vang
Trong năm nay, chúng ta không có nhiều điều tiếng quanh thời gian chơi game của game thủ. Đây là một điều đáng mừng, nó cho thấy sự phục vụ của đội ngũ chăm sóc khách hàng của các NPH làm việc không đến nỗi nào. Tuy nhiên, game thủ cũng không có một hoạt động gì làm sôi động không khí.
Nhớ năm trước, chúng ta từng chứng kiến việc Beokaka “ném tiền qua cửa sổ” khi tung hơn 2 tỷ đồng đầu tư cho account Kiếm Thế của mình. Nó gây ra biết bao điều tiếng bàn tán trong giới game thủ, người nói phí tiền, người lại bảo làm gì là tùy họ, nhưng vụ việc om sòm đó vô hình trung đã khuấy động không khí của làng game, khiến cuộc chơi thêm hứng khởi.
Năm ngoái, Beokaka đã "lên đỉnh" bằng việc chi khá nhiều tiền.
Hay trước nữa, vụ việc lộn xộn ở Nghênh Khách Đường của một “người cha thương con” nào đó khiến cho mọi người đổ xô chú ý vào VLTK. Nhìn một cách tích cực, những “scandal” như thế giúp cho không khí thị trường game được khuấy động, tránh sức ì và tình trạng câm lặng mạnh ai nấy chơi.
Vậy nhưng năm nay thì hầu như chả có gì. Điều đó khiến nhiều người hình thành suy nghĩ tiêu cực, rằng game online bây giờ đã không còn sôi động, thậm chí là đến lúc tàn rồi. Sự im ắng sẽ làm nguội lạnh những cái đầu nhiệt huyết, làm lụi tàn ngọn lửa đam mê của các game thủ. Thiếu một “candal” là thiếu đi một liều kích thích cho cộng đồng game.
Thiếu một cái tên đình đám
Một điều rõ ràng là năm 2011 chứng kiến sự áp đảo của vô số webgame, từ có chất lượng đến những món hàng đồng bóng đua nhau về nước khiến cho game thủ bội thực. Đến rồi đi, rất nhanh gọn, và không hề có một game nào đọng lại trong lòng game thủ. Không hề có một game nào làm nên một cơn sốt trong cộng đồng.
Thần Bài, mở đầu cho cuộc đổ bộ của webgame, cũng là một game làm nên cơn sốt thật sự trong cộng đồng game thủ. Với thể loại chơi bài ma thuật lạ mắt, game thu hút được sự chú ý rất lớn. Nhưng đó nhanh chóng trở thành một quả bom xì khi game thể hiện một bộ mặt quá tồi, nói đúng hơn là nó chỉ cho thấy tài “quăng bom” của NPH, để rồi đổi lại, họ bị game thủ “quăng tạ”, và Thần Bài nhanh chóng xếp chiếu ra đi sau vài tháng phát hành.
Không nhiều game thực sự hấp dẫn game thủ trong năm nay.
Các game chính thống thì chỉ lấp lóe vài cái tên phát hành ở dạng game ngoại phiên bản Việt, với sự ra đời của Loong và Dragonica. Nhưng 2 game đó sau giai đoạn đầu khá ngon lành thì nhanh chóng chìm xuống, một phần là do lag, dis vì đặt server nước ngoài, phần khác là game cũng bị hụt hơi vì game thủ nhanh chóng khám phá hết.
Có thể nói, sự thiếu vắng một game hay, đủ sức làm điểm nhấn cho cả năm đã khiến không khí cày kéo của game thủ đến lúc này vẫn giành hết cho các game cũ. Trong 2 tháng cuối năm, một số dự án sẽ tiếp tục ra mắt, trong đó FPT tiềm ẩn vài cái tên hấp dân, và Asiasoft sẽ tung ra Hiệp Khách Giang Hồ. Đây có thể là hi vọng cuối cùng vớt vát cho một năm không mấy thành công.
Thiếu một cuộc đối đầu căng thẳng
Nếu như những năm trước, chúng ta từng chứng kiến những cuộc đối đầu rất căng thẳng giữa các game ra mắt, nhất là trong mùa hè, thì năm nay không khí rất ảm đạm. Hầu như không có những cặp game nào tranh giành thị phần quyết liệt với nhau cả.
Các game năm nay không cạnh tranh nhau quá quyết liệt.
Như những năm trước, đỉnh cao là cuộc đối đầu của vGE, Atlantica, Độc Bá, các cuộc đấu như vậy thường thu hút sự chú ý rất lớn của cộng đồng. Nắm trong tay một game hay, đội ngũ quản lý sẽ thi nhau gấp rút hoàn thành game, PR thì tung hết các chiêu bài để thu hút sự chú ý của cộng đồng. Chưa ngừng lại ở các NPH, game thủ cũng lao vào cuộc chiến với vô số lời khen ngợi, chê bai của các fanboy. Nhưng năm nay, điều đó rất thiếu vắng.
Cuộc đối đầu đáng chú ý nhất là giữa 3 đối thủ Vương Triều Chiến -Tam Quốc Truyền Kỳ - Thiên Hạ. Thế nhưng đây lại là một cuộc đấu khá nhạt nhẽo khi mà ngay cả các NPH cũng không mấy mặn mà. Cuối cùng, game thủ cũng không thèm quan tâm là game nào đã giành được ưu thế trong cuộc đấu.
Cái thiếu hụt này âu cũng là điều đơn giản, bởi những game về nước năm nay không có game nào quá đình đám, thì họ cũng không giành nhiều sự quan tâm đến chúng nữa. Âu đây cũng là điều phải chấp nhận. NPH ai cũng muốn hâm nóng không khí, nhưng thiếu một “con hàng” hấp dẫn thì có ham muốn cũng đành nuốt nước bọt ức chế mà thôi!
Trong tay không có "con hàng" nào thì làm sao có thể "lên đỉnh".