- Theo Trí Thức Trẻ | 25/03/2015 07:24 PM
Dungeons & Dragons Online là tựa game online nhập vai đã có tới gần 9 năm tuổi đời. Dù vậy, giống như World of WarCraft, Dungeons & Dragons Online vẫn đang sống khá "tốt" với lượng người chơi ổn định và trung thành. Với những ai quan tâm, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại địa chỉ trang chủ https://www.ddo.com/en.
Dungeons & Dragons Online sở hữu hệ thống nhân vật không thực sự phong phú, nhưng lại cho phép người chơi tự do phát triển nhân vật theo ý muốn. Giống như Diablo II, mỗi nhân vật đều có 3 hướng phát triển, tương ứng với mỗi loại vũ khí khác nhau. Ví dụ như class cung thủ trong game vừa có thể sử dụng cung để tấn công từ xa, vừa có thể sử dụng song kiếm để tấn công cận chiến như một sát thủ.
Dungeons & Dragons Online lấy bối cảnh ở thế giới Eberron - nơi từng là địa điểm những sự kiện trong phần chơi chiến dịch của D&D. Đặc điểm khiến Eberron trở nên khác biệt so với những bối cảnh fantasy khác của dòng D&D là sự hiện diện của khoa học công nghệ không hề có ở thời Trung Cổ như xe lửa, tày bay cùng nhiều loại máy móc khác. Warforged là một ví dụ điển hình bởi chúng vốn bắt nguồn từ robot chế tạo bởi các chủng tộc khác.
Trong suốt hành trình của mình, người chơi sẽ có cơ hội nhìn thấy những nhà máy hiện đại cùng dấu hiệu của sự phát triển về công nghiệp, dù vậy tất cả chúng đều hoạt động dựa trên phép thuật chứ không phải nhiên liệu xăng dầu.
Bố cục của Eberron gợi nhớ tới Guild Wars, khi mà những khu vực hoang dã bên đều được tạo ra một cách ngẫu nhiên đối với từng người chơi hoặc party và chỉ có các thị trấn, thành phố là nơi gặp gỡ chung. Cách thiết kế này có ưu và nhược điểm riêng, dù vậy đối với D&D Online nó tỏ ra khá phù hợp.
Hội thoại, những mẩu chuyện rải rác về cốt truyện là yếu tố thiết yếu cần phải có ở một tựa game D&D, vì vậy mà việc xây dựng thế giới ngẫu nhiên là cách duy nhất để mang đến cảm giác người chơi là người đầu tiên đặt chân tới một địa điểm cụ thể trong game. Giả sử ai đó tới một hang động trong game và bắt gặp nhóm gamer khác đang rình boss ở đấy? Như vậy sẽ không hay chút nào.
Video gameplay Dungeon & Dragons Online
Giống như hầu hết MMORPG khác, người chơi hoàn toàn có thể bỏ qua hội thoại, nhưng tốt nhất với D&D thì không nên bởi hệ thống nhiệm vụ đều liên quan tới cốt truyện và có liên quan tới địa điểm mà bạn đang khám phá.
Ngoài ra, người chơi sẽ cần phải tính toán để cộng điểm tiềm năng cho mỗi nhân vật sau khi lên level, tùy ứng với mỗi lớp nhân vật sẽ có cách tăng điểm khác nhau. Ngoài ra, điểm tiềm năng còn được phân hóa khá rõ ràng cho mỗi lớp nhân vật nên người chơi sẽ cần phải chú ý hơn nhằm tăng điểm đúng.
Cơ chế chiến đấu của Dungeons & Dragons Online đi theo hướng hành động non-target. Các đòn đánh trong game được định hướng bằng chuột nhưng nhân vật sẽ không tự tấn công vào đối thủ, thay vào đó, người chơi sẽ cần phải chú ý tới khoang cách hay tầm sát thương của nhân vật.
Điều đặc biệt rằng trong mỗi ngày, nhân vật sẽ chỉ được sử dụng một số lượng phép nhất định. Điều này khiến cho việc chơi game bị hạn chế, cũng như những game thủ "trâu cày" không thể tỏ ra quá vượt trội khi chơi liên tục.
Khi dùng đủ lượng phép giới hạn trong ngày, người chơi sẽ không thể tung ra các skill được nữa mà chỉ còn cách tấn công thường, điều này gây khó khăn nhất định và giúp hạn chế nạn "trâu cày" trong tựa game online này.
Đúng như tên gọi, Dungeons & Dragons Online tập trung vào việc khám phá các map phụ bản rộng lớn với kết cấu phức tạp. Thay vì chỉ chạy thẳng tắp và chỉ việc tiêu diệt quái vật như những tựa game online khác, người chơi thậm chí còn phải giải đố với việc chơi một số puzzle game để mở khóa được các cánh cửa thì mới có thể đi tiếp.
Tất nhiên, các câu giải đố này cũng không quá phức tạp, nhưng nó cũng sẽ khiến người chơi phải động não để tìm ra lời giải.
Điểm đặc sắc nhất của Dungeons & Dragons Online đến từ nội dung được xây dựng tương đối sâu sắc và phong phú. Các phụ bản được đầu tư kĩ lưỡng, bên cạnh số lượng phong phú khiến người chơi không gặp phải cảm giác lặp đi lặp lại khi trải nghiệm như nhiều tựa game online khác.
Đặc biệt hơn, mỗi loại phụ bản được chia thành... 6 độ khó khác nhau, tương ứng với mức phần thưởng khác nhau, khiến người chơi thoải mái chinh phục. Cách dễ dàng nhất để trải nghiệm trò chơi là đi một mình.
Theo ý kiến cá nhân của người viết, các Dungeon 1 người có phần quá dễ, toàn bộ quái vật và ngay cả boss dễ dàng bị hạ gục mà chẳng tốn chút công sức nào. Giá trị phần thưởng sẽ tăng dần theo độ khó, dù vậy các Dungeon ở cấp thấp chẳng đáng để đầu tư thời gian cày cuốc bởi chúng đóng vai trò giống với màn hướng dẫn hơn là thử thách thật sự.
Tổng kết
Nhìn chung, Dungeons & Dragons Online có thể xem là một phiên bản miễn phí giờ chơi của huyền thoại World of WarCraft hiện đang phát hành trên thế giới. Điều đáng tiếc là đồ họa của game chỉ dừng lại ở mức trung bình, bên cạnh chuyển động của nhân vật còn khá gượng và cứng, khiến chưa thể thu hút được game thủ vào lúc ban đầu.
Như đã nói ở trên, điểm nhấn của Dungeons & Dragons Online đến từ nội dung cực kỳ phong phú, người chơi sẽ được khám phá từ lục địa này sang lục địa khác, với nội dung lên đến hàng nghìn giờ chơi. Có thể nói, Dungeons & Dragons Online là một tựa game khá kén người chơi, hay đặc biệt là những ai vốn là fan của World of WarCraft.
>> Đánh giá Combat Arms: Game bắn súng thú vị miễn phí