Dân cày game online phải chịu mất những gì?

PV  | 31/12/2011 0:00 AM

Đôi khi, các game thủ chỉ muốn chạy qua chơi game offline cho sướng!

Game online đang ngày càng xã hội hóa, đi sâu vào từng ngóc ngách đời sống, tiếp cận nhiều tầng lớp game thủ. Điều đó chứng tỏ sức hút của loại hình giải trí này. Game online phát triển rất nhanh và mạnh, mặc dù nó có tuổi đời còn thua rất nhiều so với game offline. Tuy vậy, cũng có những mặt mà nếu so sánh, game online không thể sánh bằng game offline, hay nói khác hơn, game thủ offline có những cái “sướng” mà khi chơi online không thể có.
 
Save game
 
Nếu có thói quen nào mà một game thủ offline khi chuyển qua chơi game online chợt thấy thiếu vắng, đấy chính là nút save game! Khi dòng chảy của game online cứ trôi mãi không ngừng nghỉ, việc save game – lưu dữ liệu lại để “load” ra khi cần – dường như là chuyện không bao giờ xảy ra.
 
 
Quả thật, nếu khi chơi offline, khi chuẩn bị đánh một con boss, khi vừa vượt qua một đoạn gai góc, khi vừa bở hơi tai qua được một “màn”, game thủ chỉ cần bấm nút save lại. Sau đó, nếu lỡ như đoạn sau chơi tệ quá, bị “chết”, thì họ chỉ việc “load” lại cái lúc mà họ vừa save, để tiếp tục thử thách. So sánh một cách văn hoa, với game thủ offline, họ có trong tay cỗ máy thời gian để trở về quá khứ và thay đổi tương lai!
 
Tuy nhiên, với game online, cái quyền lực ấy đã biến mất! Cứ thử tưởng tượng đi một cái dungeon, mất bao công sức mới gặp được boss cuối nhưng người chơi lại bị “phang” chết, họ sẽ ước ao giá như trong menu game có chức năng save.
 
Tiếc thay, điều kì diệu đó chỉ xảy ra khi game online bị roll back server, mà đó lại là một thảm họa chứ không phải là điều kì diệu nào cả!
 
Một khoảng không gian riêng tư
 
Game online nổi bật bởi một xã hội ảo sống động không kém gì cuộc sống thực, với sự tham gia của rất nhiều game thủ. Nó rất náo nhiệt, và đôi lúc, vô cùng ồn ào, mà những người chơi đôi khi chỉ ước sao được có một không gian riêng để chơi mà không bị làm phiền.
 
 
Thử tưởng tượng, vào game mà bắt gặp một trận cãi vã, chửi bới của nhiều người chơi với nhau, nó sẽ mệt mỏi biết chừng nào. Vô số từ ngữ không lấy gì làm đẹp đẽ được tung ra, mà những người “vô tội” cứ phải đập vào mắt mà chịu đựng. Vào game muốn chơi một mình thì bạn bè, thành viên bang hội kêu gọi, mời mọc chơi cái này cái kia, không đi thì trách móc… Còn xui hơn nữa, gặp phải một gã “hâm dở” nào đó, nổi máu đi PK liên tục thì càng ức chế hơn.
 
Chơi game offline, họ không bao giờ phải lo đến những chuyện ồn ào như vậy. Chỉ cần tà tà chơi game, thoải mái khám phá hết mọi ngóc ngách, mọi bí mật, hay chạy lung tung trong game mà không bị một ai làm phiền, cũng chẳng sợ phật lòng ai.
 
Không sợ bị ks
 
Nếu như chơi online, game thủ từng điên tiết vì đang đánh boss thì bị một đám nào đó vào ks, ỷ mạnh pk chết để giành boss, hay đang hăm hở săn đồ thì một tên lưu manh nào đó xông ra cuỗm mất, thì chơi offline lại không hề phải lo sợ điều đó.
 
 
Boss ư? Họ có thể ung dung mà đánh, lúc nào muốn đánh thì đánh, không thì để đó, thoát game đi ngủ, ngày mai vào cũng chẳng có ma nào ks mất. Còn đồ đạc ư? Cũng nằm trong game cả, hôm nay không lấy thì mai cũng sẽ lấy, chẳng lo ai đó sẽ nhặt mất nếu mình không nhặt. Đúng là chả có điều gì phải lo nghĩ.
 
Không phải lo giữ thành tích
 
Cày game offline ư? Nó chả có gì ghê gớm, chỉ là game thủ mở game lên chơi, vượt qua các thử thách của trò chơi, sau đó “phá băng”, và thế là xong, hết, chuyển qua trò khác. Nếu hôm nay không phá băng được, hãy để đến ngày mai, ngày mốt.
 
 
Còn cày game online ư? Nó hoàn toàn khác. Sẽ phải tham gia game sớm nhất có thể, giành thời gian cho game nhiều nhất có thể, nếu không sẽ bị lạc hậu. Cày level, khi max level rồi thì lại cày điểm danh vọng, rồi tiếp đến là cày skill….
 
Nếu như hôm nay ta đang giữ top đầu danh sách level cao nhất, ngày mai ta có thể bị “phế ngôi” bởi một người chơi nào đó khác. Vì thế nên phải thức cả đêm cày để giữ top, thậm chí là thuê người cày. Khi game update các cột mốc mới, lại phải tiếp tục cày. Game ra event, lại online liên tục để “ăn event”…
 
Không phải lo bị “hút máu”
 
Chơi game online đồng nghĩa với việc nếu muốn mạnh, muốn tranh top, cày kéo chưa đủ mà phải nạp thật nhiều thẻ vào game để mua đồ trong cash shop. Thế nhưng khi chơi game offline, ngoài chuyện bỏ tiền ra mua đĩa game (nhiều khi là tải free trên mạng) thì người chơi chả phải bỏ thêm đồng nào vào game, ngoại trừ…tiền điện hoặc tiền ngồi máy (nếu là ngoài tiệm net).
 
 
Chẳng hạn như các game thủ Đột Kích, chơi hay chưa nói, nhưng muốn “pro”, cần phải nạp thẻ để mua súng trong cash shop, uy lực hơn và độ chính xác cao hơn, mua các trang bị, áo giáp để giảm thiểu khả năng bị “chết”. Hay như một số game nhập vai thậm chí còn phải mua card nạp để có “máu” chứ không có bán trong NPC. Việc NPH quá lạm dụng cash shop trở thành một nỗi sợ hãi với nhiều game thủ. Nếu muốn tránh, chắc họ nên chuyển qua chơi game off.
 
Cốt truyện cảm động, phim cắt cảnh hoành tráng
 
Nhiều người từng cho rằng cốt truyện là yếu tố quan trọng trong game online, thế nhưng sự thực lại hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều game online gần như không hề chú trọng đến cốt truyện, mà chỉ là làm cho có. Điều đó khiến cho game trở nên nhạt nhẽo, không hấp dẫn với một số game thủ. Họ chỉ thấy chơi game toàn cày cuốc, đánh nhau chí chóe.
 
 
Nhưng game offline thì khác hẳn, hầu hết đều có cốt truyện sâu sắc, và chúng là cái nền để xây dựng lên từng màn chơi. Có những game lấy đi rất nhiều nước mắt của game thủ với một cốt truyện cực kỳ cảm động và rất nhân bản, điển hình là loạt game Final Fantasy.
 
Thêm vào đó, game offline đan xen rất nhiều đoạn phim vừa đẹp vừa hoành tráng giữa các màn chơi. Nói không ngoa, game offline chính là một bộ phim được thực tế hóa mà game thủ chính là các nhân vật trong phim. Trong game online, sẽ không thể tìm được những đoạn phim cắt cảnh hay và hấp dẫn đến như thế.