- Theo Trí Thức Trẻ | 22/03/2016 06:18 PM
Sau khi kế hoạch hỗ trợ cộng đồng mod game của Valve với sự hợp tác của Bethesda trong tựa game Skyrim hoàn toàn sụp đổ do sự phản đối dữ dội của rất nhiều game thủ, Gabe Newell không hề nản chí mà tiếp tục cho phép những modder có thể thu tiền thông qua những custom game trong DOTA 2. Và bản custom game đầu tiên được Valve "ban đặc ân" thu phí người chơi hàng tháng chính là Roshpit Champions.
Thay vì một map đấu chống cửa hoặc MOBA như Hero TD hoặc Pudge Wars, Roshpit Champions cho phép bạn chọn một số lớp nhân vật dựa trên mô hình hero đã có sẵn nhưng thay vào đó là những skill cực kỳ bá đạo cho phép bạn cùng những người chơi khác tham gia vào các dungeon và kiếm đồ rớt ra từ quái để trang bị cho mình. Tuy hoạt động trên nền DOTA 2 nhưng Roshpit Champions chẳng khác gì một MORPG đích thực cả, có chăng nó vẫn còn đang được phát triển để hoàn thiện về mặt nội dung và nhân vật mà thôi.
Để được thưởng thức trò chơi này, kể từ giờ bạn sẽ phải bỏ ra 0,99 USD hàng tháng, thay vì chơi miễn phí như trước.
Tuy nhiên mới đây, tác giả của Roshpit Champions, Ryan ‘ChalkyBrush’ Racioppo đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã ăn cắp nhiều nội dung số từ các game khác. Dĩ nhiên vì là một bản mod của DOTA 2 nên hình nhân vật và icon skill trong Roshpit Champions có sự tương đồng rõ nét, điều này không thành vấn đề. Thế nhưng bên cạnh đó là sự hiện diện của cả những nội dung lấy từ các bản mod khác, thậm chí là cả icon skill hoặc tên vật phẩm của World of Warcraft nữa.
Dĩ nhiên ChalkyBrush đã lên tiếng bảo vệ cho hành vi của mình. Anh cho rằng những nội dung ảo được các modder đăng tải lên kênh Steam Workshop sẽ trở thành tài sản sở hữu trí tuệ của Valve, và sử dụng nó trong một bản game mod trong DOTA 2 là điều bình thường không có gì phải nghĩ ngợi cả.
Nhưng anh này đã nhầm, ở mục 6D trong điều khoản Steam Subscriber cho biết: "Với những nội dung số được đăng lên Workshop, bạn sẽ sở hữu và chịu trách nhiệm những nội dung do chính bạn tạo ra". Ngắn gọn lại là, nếu bạn muốn sử dụng nội dung số do người khác làm, bạn phải hỏi ý kiến của họ trước, và phải được họ đồng ý nữa.
Và cuối cùng, ChalkyBrush đã phải lên tiếng xin lỗi cộng đồng game thủ, xin lỗi cả những người bị anh này lấy sản phẩm sở hữu trí tuệ mà không xin phép, cùng với đó là gỡ bỏ toàn bộ những nội dung vi phạm tác quyền mà anh này đã sử dụng để phát triển Roshpit Champions.
Có thể nói rằng, ở thời kỳ modder những nội dung số hoặc map custom được Valve bảo hộ cũng có thể kiếm tiền như thế này, thì việc bảo vệ bản quyền sản phẩm của mình, cũng như tôn trọng công sức lao động của người khác lại là một điều cần ghi nhớ nữa.