Sau một thời gian dài chìm ngập trong hàng trăm webgame na ná nhau, làng game Việt đang đón nhận một trào lưu mới – webgame nhập vai Tam Quốc với tiên phong là sản phẩm có tên gốc “Chiến Ngàn Hùng”.
Liệu “luồng gió mới” này có đủ sức làm lay động thị trường GO Việt vốn đang gần như bão hòa trong dòng sông cũ? Và đâu là những điểm thành công, là “cửa sống” cho dòng Game này tại Việt Nam?
Chủ đề Tam Quốc – “thay máu”
“Thay máu” để luôn tự làm mới và duy trì vị thế trong làng game, đó là việc của các nhà phát hành đang cố gắng. Với chủ đề Tam Quốc quen thuộc, người chơi Việt đang được dần trải nghiệm hàng loạt game chiến thuật chủ đề Tam Quốc và mới đây lấn sang sang cả thể loại MOBA. Thế nhưng, như vậy phải chăng đã đủ?
Cốt truyện Tam Quốc …
Nhập vai Tam Quốc - một khe cửa hẹp nhưng lại ẩn chứa tiềm năng rất lớn, bởi game thủ yêu thích chủ đề Tam Quốc đang dần bội thực, còn game thủ nhập vai lại đang cần những món ăn lạ trong thể loại mình yêu thích. Đó là cửa sống đầu tiên.
Tính chiến đấu
Cửa sống thứ hai khi nhắc đến nhập vai Tam Quốc, đó là tính chiến đấu nổi bật của dòng game này. Sự kết hợp giữa tính năng đồ sát - đặc sản của dòng game nhập vai với cốt truyện hào hùng và những cuộc chiến bất tận - điểm mạnh của dòng game Tam Quốc là điểm nhấn rõ rệt.
Cổng thành Biện Kinh một thời xa lắm, nay sẽ được tái hiện nơi đất Kinh Châu lừng lẫy. Còn chiến trường Tống-Kim rực lửa nơi thỏa chí tung hoành sẽ hoành tráng hơn khi 3 quốc gia cùng tham gia tạo nên một bức tranh đầy khói lửa và khốc liệt.
…phong cách nhập vai
Sự giao thoa giữa hai cộng đồng
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các tựa game mới ra đều “na ná” nhau, nếu không phải chủ đề Tam Quốc thì cũng là game nhập vai dạng kiếm hiệp, dã sử. Tuy vậy, dòng game “nhập vai Tam Quốc” lại gần như hoàn toàn bỏ ngỏ.
Việc đứng giữa 2 dòng chảy của một tựa game giao thoa, kết hợp được những điểm lợi thế của hai cộng đồng hùng mạnh sẽ tạo nên đòn bẩy cho game nhập vai Tam Quốc – cũng chính là sinh lộ thứ ba của dòng game này.
Không phải “Mì ăn liền”
Đây là cửa sống cuối cùng và mang tính tiên quyết cho các game, không riêng gì với dòng game Tam Quốc nhập vai. Game thủ Việt ngày nay cần những game được đầu tư về chiều sâu nội dung cần ở người chơi sự quan tâm nghiêm túc, rèn luyện về cả kỹ năng và tư duy chiến thuật trong khi chơi game.
Tài khoản VIP hay bảo vật cấp cao sẽ chỉ là công cụ hỗ trợ giúp người chơi dễ dàng hơn trong việc lên cấp chứ không phải yếu tố tiên quyết.
Không nên là Mì ăn liền!
Kết
Dòng game nhập vai Tam Quốc tự tin trên thị trường một phần cũng nhờ những con số khả quan thu được khi có “kẻ tiên phong”. Tại Trung Quốc, sản phẩm “Chiến Ngàn Hùng” khi đáp ứng được cả 4 yếu tố trên đã có những bước nhảy vọt thần kỳ với đà tăng trưởng chóng mặt.
Điều này tiếp tục được khẳng định bởi những con số ấn tượng, mỗi ngày mở 10 máy chủ cùng hơn 500,000 người chơi mới, nhờ vậy công ty Gamewave (chủ sở hữu Chiến Ngàn Hùng) đã lọt top 50 doanh nghiệp có đà tăng trưởng mạnh nhất Trung Quốc năm 2012.
Sự kết hợp có mang lại thành công?
Sắp được công bố chính thức tại Việt Nam, liệu Chiến Ngàn Hùng có mang lại thành công như mong đợi khi đã có những “sinh lộ” mở sẵn? Sự quan tâm của cộng đồng cũng như chăm sóc của Nhà phát hành sẽ là yếu tố quyết định cuối cùng đến thành công của những sản phẩm tiềm năng.