Có nên áp đặt quá cao cho game thuần Việt

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 21/10/2012 0:00 AM

Như chúng ta đã biết, mới đây, MMO thuần Việt 2112 đã tiếp tục lộ những hình ảnh art-work mới trên trang chủ. Tất nhiên, rất nhiều game thủ Việt đã có phản hồi tích cực với những lời khen ngợi, kỳ vọng về tựa game MMORTS đầu tiên của Việt Nam này cũng như lời chúc mừng tới Emobi. Dẫu vậy, bên cạnh đó cũng có không ít người chơi chê bai rằng sản phẩm của Emobi có phần... nhái theo với nhiều đặc điểm trùng khớp với tựa game nổi tiếng StarCraft II, và thậm chí một số người còn nhận định rằng đây chỉ là một sản phẩm "ăn theo" không hơn không kém, và rằng 2112 cần phải phát triển theo hướng riêng độc đáo hơn chứ không nên sao chép như vậy. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều người đã áp đặt quá cao cho sản phẩm game thuần Việt mới này:
 
Ngành công nghiệp game của Việt Nam còn quá non trẻ
 
Đầu tiên, chúng ta cần phải nhìn lại rằng so với thế giới thì ngành công nghiệp game của nước nhà vẫn là còn quá non trẻ nếu không muốn nói là lạc hậu so với thế giới. Nếu như các công ty sản xuất game trên thế giới có tuổi thọ đến vài chục năm thì các công ty game của Việt Nam mới chỉ được lập ra khoảng 4, 5 năm trở lại đây mà thôi. Hơn thế nữa, đây lại không phải là một ngành công nghiệp mũi nhọn, được nhiều người quan tâm và rủi ro khá cao khi mà cái nhìn của xã hội Việt đối với khái niệm "game" vẫn là rất khắt khe.
 
co-nen-ap-dat-qua-cao-cho-game-thuan-viet
 
Thị trường game online ở Việt Nam từng bùng nổ, và ngày càng phát triển lớn nhưng tất cả hầu như chỉ đều dựa trên việc đi mua các game online của nước ngoài (phần lớn là Trung Quốc) về phát hành chứ không phải là tự sản xuất game như các quốc gia là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hay Mỹ. Đây gần như đã trở thành một thói quen khi mà các dự án game online thuần Việt đều không thực sự thành công và ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Chính vì vậy, chiến lược phát triển của các NPH lớn ở Việt Nam đều không phải là game online do các studio sản xuất.
 
Vậy tại sao các game online thuần Việt lại không thành công, điều này đều đến từ thị hiếu của game thủ. Tất nhiên, một phần từ chính bản thân các game online này không thực sự hay, đồ họa xấu nhưng với game thủ Việt, những người đã quen chơi các MMO được nước ngoài sản xuất, với kinh phí cao và đội ngũ sản xuất lâu năm, chuyên nghiệp hơn thì rất nhanh, họ sẽ áp đặt rằng game online thuần Việt cũng phải được như những tựa game mình từng chơi. Và điều này rõ ràng là rất khó.
 
co-nen-ap-dat-qua-cao-cho-game-thuan-viet
 
Dĩ nhiên, khi đã không được các NPH quan tâm thì tất nhiên, lượng "tiền" - Thứ rất quan trọng để làm nên một tựa game đỉnh cao sẽ là rất hạn hẹp. Và khi không có nhiều tiền thì việc các Studio Việt sẽ không thể đủ nguồn tài chính để đưa về nước các loại Engine đỉnh, mới trên thế giới cũng như thực sự chăm chút, đầu tư kĩ lưỡng cho đứa con của mình.
 
Và tất nhiên, bạn đừng nên đem SQUAD ra so sánh với những MMOFPS đỉnh như Đột Kích, A.V.A hay đem 2112 ra so với StarCraft II, đơn giản vì những tựa game này đều được đầu tư tới hàng triệu USD để sản xuất chứ không bị gò bó kinh phí như các MMO thuần Việt.
 
2112 được như StarCraft II là quá tốt
 
Quay trở lại việc đem kỳ thị 2112 là game nhái của StarCraft II. Cá nhân tôi luôn khẳng định, nếu như 2112 được như 1 phần của StarCraft II thì đã là quá tuyệt vời, và nếu là như vậy thì đây sẽ là tựa game online đáng chơi nhất trong năm nay. Đơn giản vì StarCraft II là một trong những tựa game được yêu thích và hâm mộ nhất trên thế giới hiện nay. Và không phải bất cứ tựa game nào cũng có thể đạt được đến tầm cỡ với nền đồ họa sắc nét cùng gameplay phong phú, cân bằng như sản phẩm của Blizzard.
 
co-nen-ap-dat-qua-cao-cho-game-thuan-viet
2112 nếu được 1 phần của StarCraft II đã là quá tốt.
 
Có lẽ, nhiều người vẫn còn hiểu lầm giữa sự "kế thừa" và "làm nhái". Cùng xem lại trên thế giới, những tựa game nổi tiếng nhất thế giới như Diablo hay DotA đều gần như trở thành một biểu tượng để rất nhiều tựa game khác noi theo, và nó gần như tạo thành một quy chuẩn cho các tựa game cùng loại và điều này đã được cả thế giới chấp nhận.

Ví như League of Legends từng khai thác lối gameplay giống như DotA, nhưng nó vẫn được hâm mộ và ưa chuộng trên khắp thế giới. Torchlight gần như y hệt Diablo nhưng vẫn được cả triệu người chơi thì tại sao chúng ta lại phải kỳ thị khi thấy hình ảnh trong 2112 giống với StarCraft II?