Một trong những tin tức khiến cho
cộng đồng game thủ quốc tế, đặc biệt là những fan hâm mộ
Cửu Long Tranh Bá (9Dragons), tựa
game kiếm hiệp đình đám một thuở chính là vào ngày mai (theo giờ Mỹ),
Cửu Long Tranh Bá sẽ lần đầu tiên được thử nghiệm tại thị trường Bắc Mỹ.
Trong khi đó, cũng chính tựa
game online này đã ra mắt tại thị trường
game online Việt Nam ngay từ năm 2007, nghĩa là 7 năm về trước. Tuy nhiên tới năm 2010, do nhiều vấn đề chủ quan cũng như khách quan, mà điển hình là tình trạng hack cheat diễn ra tràn lan, NPH Cửu Long Tranh Bá tại Việt Nam là VNG đã buộc phải ngừng phát hành tựa game.
Đến giữa năm 2012, Cửu Long Tranh Bá lại được hồi sinh bởi NPH dzogame, thế nhưng sức hút của tựa game thì không còn được như trước đây nữa. Nói một cách ngắn gọn,
game thủ Việt chúng ta đã được thưởng thức một tựa game online rất hot (vào thời điểm lúc báy giờ) trước cả thị trường Bắc Mỹ những… 7 năm ròng rã.
Thế nhưng trong cộng đồng game thủ nước nhà, vẫn còn một bộ phận không nhỏ đang than phiền về việc chúng ta đang phải thưởng thức những game online “cũ”, nghĩa là từng được phát hành tại các quốc gia khác một thời gian dài trước khi đến với
làng game Việt. Thế nhưng câu chuyện mang một game online về Việt Nam không hề đơn giản đến như vậy.
Game mới mang về không dễ
Trong những bài viết về làng game nước nhà, những bình luận với nội dung kêu gọi các NPH Việt bỏ tiền đầu tư những tựa game có chất lượng từ những thị trường như Hàn Quốc chẳng hạn, tránh để thị trường game Việt dần trở thành sân chơi riêng của những MMO Trung Quốc.
Thế nhưng liệu có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao nhà phát hành dường như phớt lờ những mong mỏi của chính cộng đồng game thủ, những khách hàng trực tiếp của họ? Nhiều game thủ cho rằng, NPH đứng ở vị trí muốn bắt game thủ Việt chơi gì thì cộng đồng phải ‘nghe’ theo. Kỳ thực không phải như vậy.
Đối với các nhà phát hành, việc đàm phán để đưa những game online đình đám về Việt Nam không hề đơn giản một chút nào.
Thông thường các nhà phát triển cũng như những bên nắm giữ bản quyền các tựa game online đều rất khắt khe trong việc trao bản quyền đứa con tinh thần của họ cho bất kỳ một nhà phát hành nào khác. Họ thường yêu cầu các nhà phát hành tại Việt Nam cũng như thế giới phải chứng minh được tiềm lực tài chính và khả năng quản lý tựa game.
Xét mặt bằng chung, chỉ có rất ít những nhà phát hành game Việt Nam, những NPH lớn mới có đủ khả năng đáp ứng và ‘chiều chuộng’ những yêu cầu và điều kiện của phía nắm bản quyền. Đó còn chưa kể cái giá “toát mồ hôi” mà họ đưa ra cho tựa game online nếu muốn đưa chúng sang một thị trường khác. Đây cũng là điều không phải nhà phát hành nào cũng có đủ khả năng đáp ứng.
Đó cũng là lý do phải vài năm sau khi ra mắt, thậm chí là sau khi phiên bản game tại thị trường nước ngoài đóng cửa, các NPH Việt Nam mới có thể đưa những sản phẩm này về với làng game Việt với mục đích phục vụ cộng đồng game thủ. Trong năm qua chúng ta có thể thấy không ít sản phẩm như vậy được đưa về nước ta, ví dụ như Rosh Online (Cuộc Chiến Vương Quyền) chẳng hạn.
Thực tế này không chỉ xảy ra ở riêng Việt Nam. Bằng chứng nhãn tiền chính là việc Cửu Long Tranh Bá mãi đến năm 2014 mới có nhà phát hành chính thức tại thị trường Bắc Mỹ như được đề cập ở đầu bài viết.
Cũ chưa chắc đã chán
Có những tựa game online tuy đã ra mắt từ lâu, nhưng lối chơi của chúng vẫn vô cùng thu hút cộng đồng game thủ vì nhiều lý do. Có thể chúng là một sản phẩm dễ chơi, dễ thưởng thức. Cũng có lúc gameplay cũng như hệ thống nhân vật của game là tiêu chuẩn để rất nhiều sản phẩm khác học hỏi và đi theo.
Những cái tên như Cabal hay Granado Espada chẳng hạn, tuy không mới mẻ gì nhưng vẫn được ghi nhận như những tựa game định hình cả một thể loại, trở thành tiền đề cho những tựa game khác phát triển.
Trong khi đó, các NPH game Việt Nam vẫn đang cố gắng lắng nghe tiếng nói của game thủ để có thể đưa được những cái tên xứng đáng về thị trường Việt Nam, bất chấp số tiền họ phải bỏ ra là không hề nhỏ.
Tạm kết, có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng không chỉ những game thủ Việt chúng ta phải sống chung với những tựa game online đã có tuổi, mà bản thân những game thủ tại các thị trường lớn cũng đều như vậy. Chính vì thế thay vì than thở và chê bai các NPH, việc các game thủ chung tay góp sức tạo ra một cộng đồng game đoàn kết sẽ đem lại lợi ích lớn hơn rất nhiều.