Trao đổi riêng với ICTnews sáng nay, 23/9/2014, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom cho biết dự kiến ngày 30/9 tới, đội tàu khắc phục sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ hàn xong đoạn cáp đứt. Sự cố đứt cáp sẽ được khắc phục sớm hơn dự kiến ban đầu bởi một số lý do như thời tiết đã tốt hơn, và phía Hồng Kông đã cấp phép cho tàu hàn cáp vào lãnh hải sớm hơn.
Như ICTnews đã đưa tin, khoảng 0 giờ sáng ngày 16/9/2014, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã bị đứt ở phân đoạn phía Hồng Kông. Đây là lần thứ 2 trong năm nay tuyến cáp quang biển này bị đứt, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế. Cả 2 đợt sự cố đứt cáp AAG trong năm 2014 đều gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp.
Theo lịch dự kiến đầu tiên về hoạt động sửa chữa cáp quang biển quốc tế AAG của đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way) được công bố ngày 17/9, việc sửa chữa sẽ được bắt đầu từ ngày 29/9/2014. Đoạn cáp đứt sẽ được hàn xong và chôn xuống biển vào ngày 4/10. Đến ngày 6/10 sẽ hoàn tất việc sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp AAG, và lưu lượng của cáp AAG được khôi phục hoàn toàn.
Nhưng đến nay, lịch sửa chữa cáp quang biển AAG đã được đẩy sớm hơn. Dự kiến hàn xong cáp ngay từ ngày 30/9. Như vậy, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, người dùng dịch vụ Internet quốc tế tại Việt Nam sẽ không còn phải đối mặt với cảnh nghẽn mạng do đứt cáp AAG.
Nếu đúng như lịch dự kiến mới, việc sửa chữa cáp AAG lần này được tiến hành trong vòng 15 ngày, dài hơn 3 ngày so với thời gian sửa chữa tuyến cáp đứt diễn ra hồi tháng 7/2014 (12 ngày).
Trong thời gian cáp AAG bị đứt, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đều đã có những động thái ứng cứu tích cực nhằm tăng tốc độ truy cập mạng cho khách hàng. Điển hình như FPT Telecom, tính đến ngày 20/9 đã nâng thêm 60% dung lượng bị mất do đứt cáp.
(Theo ICT News)
>> Người dùng Facebook Việt than trời vì đứt cáp quang