Cáp AAG sửa chữa 10 ngày: Viettel bổ sung dung lượng quốc tế

Nút Chuối  Theo ICT News | 06/06/2015 10:01 PM

Tuyến cáp AAG sẽ tạm ngừng hoạt động từ 19h ngày 7/6 đến 7h sáng 17/6/2015 (giờ Việt Nam) để thực hiện công tác bảo trì, khắc phục sự cố.

Viettel cho biết, theo thông báo từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG), hệ thống tuyến cáp này sẽ sửa chữa, khắc phục sự cố. Cụ thể, từ 19h00 ngày 7/6/2015 (giờ Việt Nam), thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền có thể bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn. Dự kiến, tuyến cáp AAG sẽ hoạt động trở lại bình thường vào lúc 7h00 ngày 17/6/2015 (giờ Việt Nam).

Tuyến cáp AAG sẽ tạm ngừng hoạt động từ 19h ngày 7/6 đến 7h sáng 17/6/2015 (giờ Việt Nam) để thực hiện công tác bảo trì, khắc phục sự cố. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp AAG sẽ tạm ngừng hoạt động từ 19h ngày 7/6 đến 7h sáng 17/6/2015 (giờ Việt Nam) để thực hiện công tác bảo trì, khắc phục sự cố. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chia sẻ về phương án đảm bảo duy trì dịch vụ cho khách hàng của Viettel, ông Phạm Đình Trường, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng, ngay sau khi nhận được thông báo từ AAG, Viettel đã chủ động xây dựng các phương án ứng cứu thông tin, định tuyến lưu lượng qua các hướng đi quốc tế khác.

Cụ thể, Viettel bổ sung thêm dung lượng 30Gbps, trong đó 20Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10 Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom. Đồng thời, Viettel cũng tiến hành điều chuyển 20Gbps từ tuyến cáp AAG sang hướng đất liền.

Ông Phạm Đình Trường cũng cho biết, đến hôm nay, ngày 5/6/2015, các phương án của Viettel cơ bản được đảm bảo và sẽ hoàn tất trong ngày 6/6/2015 để duy trì dịch vụ cho khách hàng của Viettel, kể cả trong các khung giờ cao điểm.

Tuyến cáp AAG sắp ngưng hoạt động trong 10 ngày.Ảnh:SMC.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đóng vai trò như một hướng kết nối thứ 3 đi quốc tế của Viettel. Hiện nay, Viettel sử dụng khoảng 30% lưu lượng kết nối từ tuyến cáp biển này. Tuy nhiên, do thường xuyên chủ động nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet nên khi xảy ra các sự cố, Viettel vẫn đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Bên cạnh việc sử dụng các hướng dự phòng là tuyến cáp quang biển Liên Á, tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc, hiện nay, Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Đến thời điểm hiện tại, Viettel là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào tuyến cáp AAE1.

Dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2016, các tuyến cáp mới này sẽ nâng tổng số đường trục quốc tế của Viettel lên 6 đường trục (AAG, IA, 2 hướng đi qua Trung Quốc, APG và AAE1), giúp nâng cao chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam, đặc biệt đảm bảo dịch vụ cho khách hàng khi tuyến AAG gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động.

>> Cáp quang AAG gặp sự cố, mất hơn 10 ngày sửa chữa