Như đã phản ánh trong
một số bài viết trước, mặc dù sự trỗi dậy của thị trường game Việt Nam những tháng gần đây là tin mừng lớn với giới trẻ nội địa, tuy nhiên nó vẫn chưa thực sự làm họ thỏa mãn. Cụ thể, 80-90% các sản phẩm mới đều thuộc thể loại webgame khiến cơn "ngấy thức ăn" bắt đầu dâng lên.
Dạo qua các diễn đàn game, có thể tìm thấy không ít lời ca thán rằng các MMORPG hấp dẫn không thấy đâu mà game trình duyệt thì lại quá nhiều. Đặc biệt dòng webgame chiến thuật đang trở nên bão hòa trầm trọng (Tam Quốc Truyền Kỳ, Vương Triều Chiến), ngay cả thể loại webgame RPG cũng bắt đầu mất dần khả năng thu hút (Thần Tiên Vui Vẻ, Tiên Kiếm).
Một mình Dragonica khó khỏa lấp được cơn khát MMORPG.
Mới đây, sau sự chào đời của "Kiếm Rồng" Dragonica, cơn khát MMORPG bắt đầu dịu xuống và thắp lên trong gamer Việt niềm hy vọng rằng các tựa game nổi tiếng khác như VLTK 3, DragonBall Online, Tinh Thần Biến... cũng rục rịch cập bến trong giai đoạn còn lại của năm 2011. Thế nhưng mọi chuyện đang đi theo chiều hướng ngược lại hoàn toàn.
Cơn lũ webgame tiếp tục tràn về
Theo thống kê sơ bộ từ một số nguồn đáng tin cậy, từ nay tới tháng 10 sẽ có không dưới 5 tựa game mới vận hành tại Việt Nam, điều trớ trêu là tất cả những ứng viên này... đều là webgame. Đồng thời chúng không còn chỉ đến từ các NPH cỡ nhỏ hoặc trung bình, mà sẽ được các "ông lớn" trong nhóm tứ trụ tung ra.
Hiện tại không tiện để công bố hết danh tính các webgame trên, tuy nhiên trong số chúng có thể kể đến Pocket Ninja, Tank Online sắp ra mắt trong quãng thời gian rất gần sắp tới. Riêng Pocket Ninja nếu thuận lợi thì tới khoảng tháng 07 sẽ trình làng gamer nước nhà, Tank có thể còn sớm hơn nữa.
Pocket Ninja và Tank, 2 webgame sắp về Việt Nam.
Ngoài ra, cũng không thể không kể tới dự án đang gây lùm xùm vài ngày qua là
Hiệu Lệnh Thiên Hạ của Todagame. Nếu lời khẳng định không "lừa tình" của hãng là sự thật thì "
Thiên Hạ" sẽ góp thêm một chân vào cơn lũ "trò chơi trình duyệt" từ nay đến hết năm. Với việc đã gần hoàn thiện Việt hóa thì ngày ra đời chắc cũng chỉ 1 tháng nữa là cùng.
Khó có thể trách được các NPH cứ nhằm vào webgame để tiến đánh thị trường nội địa. Khả năng thu hồi vốn nhanh và tính an toàn cao hơn nhiều so với MMO cài đặt thông thường khiến họ đi đến lựa chọn ấy, hơn nữa giai đoạn này ngành game Việt còn đang rất bấp bênh nên hiếm ai dũng cảm "làm liều". Trường hợp "delay" quá lâu của Elsword bất chấp đối thủ Dragonica đã CB là ví dụ điển hình.
Thiên Hạ sẽ nâng số webgame chiến thuật lên con số 3 trong vòng chưa đầy 2 tháng.
Và những hệ lụy
Việc webgame tràn ngập thị trường năm 2011 khiến người buồn nhất vẫn là dân cày Việt. Điểm đi điểm lại thì cho tới lúc này vẫn chỉ có 2 dự án MMORPG chính thống là Elsword (VNG) và Âu Lạc (Asiasoft) đã bắt đầu giai đoạn truyền thông, thế mà ngày chúng ra đời vẫn còn rất mịt mù thì đủ để thấy được những cái tên như Giáng Long Chi Kiếm, Tinh Thần Biến xa vời đến thế nào.
Mặc dù chắc chắn các NPH đã tính kỹ khi chọn mua webgame mới, thí dụ như Pocket Ninja là game đang khá nổi tại thị trường quốc tế, còn Tank Online lại rất gần gũi với giới trẻ trong nước. Thế nhưng những hạn chế của game trình duyệt thì ai cũng biết và khó có thể khắc phục được trong tương lai gần (hiệu ứng đồ họa không cao, các tính năng nặng nề bị lược bỏ...).
Tinh Thần Biến, Giáng Long Chi Kiếm khó có cơ hội ra mắt trong năm nay.
Dĩ nhiên với hoàn cảnh hiện nay thì dù không muốn, gamer Việt cũng không có lựa chọn nào khác. Có lẽ họ sẽ dồn sức cho Dragonica bản Việt hoặc chơi các MMO ngoại để giảm bớt niềm mong mỏi của mình. Từ giờ đến tháng 10 còn rất xa và chừng đó thời gian "ngụp lặn" trong webgame dĩ nhiên không phải là điều gì dễ chịu, đó là chưa kể đến chuyện rất có thể quý 4 cũng chẳng ghi nhận MMORPG đình đám nào cập bến.
Ai sẽ là ông vua mới?
Không còn nhiều MMOPRG, các NPH lớn dần nhường chỗ cho NPH nhỏ và dù họ có bắt tay vào lĩnh vực mới chăng nữa thì mặt bằng thị trường nay đã cân bằng hơn nhiều. Thời kỳ thống trị của 4 ông lớn dần qua đi vì các tựa game đắt tiền không có cửa ra mắt để giành giật thị phần nhanh chóng, họ phải lao vào cuộc chiến webgame cân não và chịu cảnh "nhà giàu húp tương".
Thời loạn, anh tài nào sẽ trỗi dậy?
Việc thay đổi xu hướng thị trường dĩ nhiên cũng như "thời loạn", và mỗi giai đoạn loạn lạc đều xuất hiện những ông vua mới. Và các doanh nghiệp lúc trước còn ở chiếu dưới như SGame, OneWorld, xGo nay bỗng nhiên vươn lên nhờ kinh nghiệm đầy mình về webgame, họ dĩ nhiên sẽ làm hết sức mình để không còn mang tiếng "nhỏ bé" nữa.
Hy vọng cuộc đua giữa họ sẽ diễn ra trong hòa bình, tránh xích mích lẫn nhau để rồi người chịu thiệt sau cùng vốn dĩ vẫn là game thủ, những người đã khá buồn vì phải chịu cơn "ngấy" trong phần còn lại của năm 2011. Nói cách khác, nếu muốn giữ chân khách hàng, biến "cơn ngấy" của họ thành sự "say mê" thì các NPH cần thực sự thận trọng và khôn ngoan trong việc điều hành.