Bản thân nhiều tựa game, tiêu biểu là webgame có vòng đời gameplay rất ngắn. Không quá một tháng game thủ sẽ trải nghiệm hết các tính năng và nội dung game trước khi chuyển sang máy chủ mới nếu còn “ôm mộng bá vương” hoặc… nghỉ game. Các NPH sẽ thường xuyên mở máy chủ mới để đón lượng người chơi mới đối với các tựa game như vậy.
Còn đối với game mobile, cuộc vui của game thủ dường như còn chóng vánh hơn rất nhiều. Số liệu thống kê trên kênh phân phối Google Play của một số NPH cho thấy: có tới gần 50% người chơi gỡ bỏ cài đặt game chỉ sau 3 ngày. Và sau một tháng chỉ còn khoảng 30% người dùng giữ cài đặt game trên điện thoại của mình.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trang này. Một là, game thủ đã quá hấp dẫn với các mẫu quảng cáo của NPH, nên sau khi chơi thử đã không vừa lòng về sản phẩm mà mình đã được quảng cáo. Hai là, từ góc độ chất lượng sản phẩm, đã không đủ sức hấp dẫn với người dùng sau những lần chơi đầu tiên. Ba là, chất lượng dịch vụ ở khâu chăm sóc khách hàng đã không làm hài lòng và giữ chân game thủ.
Mỗi game thủ có một sở thích chơi game khác nhau và trong bối cảnh có hàng chục tựa game mới ra mỗi tháng, có quá nhiều sự lựa chọn. Sự cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra từng ngày, từng giờ khiến các NPH phải có những chiến thuật hợp lý và mọi việc làm cần coi game thủ - khách hàng của mình là trung tâm. Điều gì là tác nhân giúp game thủ tin tưởng chơi game lâu dài?
Game thủ cần trải nghiệm game mới! Trong rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới cảm nhận của game thủ thì việc có những trải nghiệm mới mẻ sẽ khiến game thủ hứng thú nhất. Những cái mới của một tựa game sẽ tạo ra nhiều lợi thế. Chẳng thế mà những đề tài truyện tranh như One Piece, Naruto, các đề tài giả tưởng là “điểm mới” so với chủ đề Tam quốc, kiếm hiệp Kim Dung đang được nhiều NPH khai thác.
Yêu bằng mắt hay yêu từ cái nhìn đầu tiên là những điều lâu nay cộng đồng mạng vẫn dành để nói về sự dễ tính của người Việt. Hầu hết người chơi dễ dàng bị chinh phục ngay từ lần chơi đầu tiên nhờ hình ảnh đồ họa trong game ấn tượng. Những chuyển động mượt mà, nhân vật và bối cảnh sinh động là xúc tác rất quan trọng khơi dậy cảm hứng trải nghiệm game của người chơi.
Game thủ không muốn mình là nạn nhân của những “chiêu trò”! Thực tế có rất nhiều game thủ đã bày tỏ thái độ bực mình vì cảm thấy không được tôn trọng khi “bị lừa” bởi những mẫu quảng cáo game. Các NPH cố gắng tạo ra những cái mới trong mẫu quảng cáo của mình. Và tất nhiên, khi biết rằng tựa game mình vừa thử chỉ là bình mới rượu cũ, nội dung game không thực sự hấp dẫn thì game thủ dễ dàng từ bỏ sớm là điều dễ hiểu.
Tìm đến đúng đối tượng game thủ và đưa ra thông điệp quảng cáo chính xác về sản phẩm của mình là cách tốt nhất để game thủ lựa chọn niềm vui với game mới. Điều này chính là tôn trọng khách hàng, tối ưu ngân sách và làm đẹp hình ảnh ngành game trong suy nghĩ của cộng đồng.
Đã quá khó để game thủ chơi game, đừng dễ dàng để game thủ bỏ đi! Trong một chương trình “talkshow” với game thủ, những người làm game Việt đã nhận được một câu hỏi rất bất ngờ nhưng dễ gặp. “Liệu NPH có mang con bỏ chợ như nhiều game khác?” – Một game thủ thẳng thắn đặt vấn đề.
Đây là câu hỏi chung của nhiều game thủ, bởi lẽ tình trạng khi có thắc mắc khiếu nại, game thủ không biết kêu ai đã trở thành cố hữu ở game Việt. Khi số lượng game một NPH tung ra càng nhiều, thì đồng nghĩa với việc nguồn lực để chăm sóc càng giảm. Hoặc có thể là không đủ, không tương xứng với nhu cầu chính đáng của game thủ.
Việc vận hành dịch vụ và chăm sóc khách hàng là chiến thuật cuối cùng và cũng là công cụ tốt nhất để NPH giữ game thủ, phát triển cộng đồng. Giá trị của việc làm này sẽ không dừng ở khía cạnh giữ chân người chơi, mà trong tương lai xa, chính những hoạt động chăm lo, nghiêm túc làm sản phẩm ấy sẽ duy trì và phát huy nội lực của NPH với các sản phẩm khác.
Những vấn đề và hướng giải chỉ thể hiện quan điểm của người viết dù rằng những điều đã nói không quá xa lạ gì. Trong đó bao hàm cả những điều chính game thủ góp ý trên các diễn đàn từ vài năm trước. Vậy nhưng đến thời điểm này và chắc chắn còn rất lâu nữa, chủ đề này vẫn tiếp tục phải được bàn luận mổ xẻ. Đối với game thủ, thông qua diễn giải trên hy vọng rằng các bạn sẽ tiếp tục có những lựa chọn đúng đắn trong việc giải trí với game online. Bởi, game đã trở thành một phần của cuộc sống ngày nay!
>> Những điểm tốt khó thấy của game thủ Việt