Như đã biết, kể từ đầu năm 2012 trở lại đây sự vắng bóng của các dự án game thuần Việt trở nên khá trầm trọng, đặc biệt nếu so sánh với năm 2011. Trong bối cảnh ấy
2112 của Emobi Games trở thành cái tên sáng giá và đáng mong chờ nhất dịp cuối năm, không chỉ vì nó là sản phẩm tiếp theo sau tựa game FPS "made in VN" đầu tiên
7554, mà còn do những gì NSX thể hiện là hết sức hoành tráng.
Và để làm rõ thêm về sản phẩm này, mới đây GameK đã có mặt tại trụ sở Emobi Games và gặp gỡ với nhóm phát triển 2112. Đây là vinh dự không nhỏ vì trước nay NSX vẫn tuân thủ nghiêm ngặt việc "ém hàng". Tại đây, chúng tôi được biết thêm nhiều nét xung quanh gameplay cũng như đồ họa của 2112, tuy nhiên vì lý do bảo mật, Emobi vẫn chưa đồng ý cho bất kỳ ai ngoài studio được sờ tận tay con cưng của hãng.
Thiết kế mô hình 2112 tại trụ sở Emobi Games.
Cốt truyện
Theo những tiết lộ sơ bộ trước đây thì 2112 xoay quanh cuộc chiến của loài người và hai chúng tộc bí ẩn người ngoài hành tinh vào năm 2112, thời điểm mà loài người đã phát hiện ra một tài nguyên năng lượng mới, có tên gọi là Herani. Người chơi được chọn 1 trong 3 chủng tộc để chiến đấu với đối thủ khác.
Chi tiết trên khiến nhiều game thủ liên tưởng đến StarCraft, hơn nữa qua trailer thì sự tương đồng giữa hình ảnh các unit lại càng làm dấy lên những nhận xét cho rằng Emobi đã lấy khá nhiều ý tưởng từ siêu phẩm của Blizzard. Tuy nhiên mọi chuyện không hẳn như vậy.
Các unit của S.E.C.
Ông Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Emobi tiết lộ tên của 2 chủng tộc đầu tiên là S.E.C và Heran.
Chủng tộc mà trailer đầu tiên hé lộ là S.E.C (xuất thân từ loài người). Và mặc dù nhìn qua thì các unit của S.E.C có vẻ giống với Terran nhưng đó hoàn toàn là do sự áp đặt của người xem, vì trên thực tế, với xu thế phát triển của khoa học công nghệ thì tương lai các phương tiện chiến đấu hiện đại có hình dáng giống nhau là chuyện khó tránh khỏi.
"Game thủ khi nhìn qua trailer thì cho rằng chúng tôi sao chép ý tưởng từ StarCraft nhưng thực tế thì nếu bạn chú ý so sánh các mô hình nhân vật, chúng lại rất khác nhau. Có chăng chỉ là sự tương đồng về xu thế phát triển của kỹ thuật quân sự", ông Hoàng, giám đốc đồ họa của Emobi Games cho hay.
Tại studio, chúng tôi được xem gần như toàn bộ các unit của chủng S.E.C và sự thật là nếu nhìn kỹ, chúng rất khác với StarCraft. Không chỉ ở các chi tiết trên thân thể mà còn vì tỷ lệ độ lớn giữa chúng với nhau. Nói một cách dễ hiểu, nếu như trong StarCraft bạn thấy một Marine không quá nhỏ so với một Goliath thì trong 2112 lại khác hẳn.
Unit cấp thấp của S.E.C bên cạnh công trình chuyên biệt.
Đơn cử như trong hình chụp trên, rõ ràng unit quân nhỏ nhất của S.E.C thậm chí còn chưa bằng "móng chân" của các unit cỡ lớn. Như vậy trong trận chiến, bạn có thể tưởng tượng ra sự chênh lệch về sức mạnh của chúng lớn đến mức thế nào. Đây là điểm khá mới lạ mà 2112 sở hữu.
Dĩ nhiên, nhược điểm của cách thiết kế chênh lệch như trên có thể sẽ khiến unit cấp thấp trở nên quá bé, khó quan sát với gamer, trong khi unit mạnh thì lại quá to, dễ lộ ra những chi tiết thô. Phía Emobi dường như đã tiên liệu trước và họ khẳng định đã điều hòa được vấn đề này ở mức tốt nhất có thể.
Ngoài sự khác biệt về thiết kế chi tiết và sự chênh lệch về độ lớn của các unit với nhau, 2112 còn khác với StarCraft ở chỗ chủng tộc mang hình dánh "quái vật" không hề giống với Zerg, cả về cách tổ chức lẫn bản chất giống loài. Theo NSX, chủng tộc quái vật này có trí thông minh và nền văn minh riêng, có cơ sở khoa học kỹ thuật tiên tiến chứ không phải là lũ quái vật bầy nhầy chỉ biết cắn giết vô độ như Zerg.
Thiết kế
Về mặt thiết kế, chúng tôi chưa có dịp trải nghiệm 2112 trực tiếp nên chưa thể nói gì về tổng quan, tuy nhiên qua quan sát các mô hình 3D thì rõ ràng Emobi đã đầu tư rất lớn vào khâu này. Tất cả các unit đều được phát triển từ art-work cho tới thiết kế thô và cuối cùng là hoàn thiện.
Thiết kế art-work chi tiết cho từng unit.
Với chủng tộc S.E.C, dù các unit cấp nhấp khá bé nhỏ nhưng chúng vẫn được thiết kế cẩn thận từ lớp giáp cho tới vũ khí. Trong khi đó, những unit cỡ lớn với phong cách khá hầm hố nhưng vẫn rõ ràng từng vết xước trên thân thể bằng sắt thép. Unit càng lớn thì vũ khí nó mang theo càng "khủng".
Với chủng tộc thứ 2 mang tên Heran, có thể thấy phong cách thiết kế mang hơi hướng gì đó của Protoss trong StarCraft nhưng lại sở hữu hình thù khá kỳ dị. Chủng tộc này sở hữu nền tảng khoa học kỹ thuật riêng biệt, thể hiện qua tông màu chủ đạo trên thân thể là màu xanh huyền bí.
Còn với chủng tộc "quái vật" thứ 3 thì rất tiếc chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được.
Chủng tộc ngoài hành tinh Heran với công nghệ khác hẳn loài người.
Trao đổi với Emobi, được biết mỗi unit trong 2112 đều có nhiều phiên bản được thiết kế với hình thù khác nhau. Điều này là để đảm bảo khi unit đó lên cấp độ hoặc được trang bị vũ khí, áo giáp cấp cao thì hình dáng của chúng sẽ thay đổi. Điều này nghe qua có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại ảnh hưởng rất lớn đến mặt cảm quan của trò chơi, khiến gamer có động lực nâng cấp quân đội của mình hơn.
Gameplay
Cho đến lúc này, có lẽ ngoài lời giới thiệu rằng 2112 là một game chiến thuật với phong cách thủ thành ra thì hầu hết game thủ Việt vẫn chưa có một khái niệm cụ thể nào về gameplay trong trò chơi này. Nhất là khi Emobi còn tiết lộ trò chơi có cả yếu tố xây dựng, khai thác tài nguyên.
Nhằm làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã hỏi cặn kẽ đại diện NSX và được giải đáp khá chi tiết. Thứ nhất, mặc dù là game chiến thuật nhưng 2112 chắc chắn sẽ dễ chơi, dễ làm quen nhưng để trở thành "pro" thì lại khó. Phía Emobi đã khôn ngoan khi chọn gameplay theo dạng không hard-core để tiếp cận tới mặt bằng chung của cộng đồng tốt hơn.
Clip các cử động của một unit S.E.C.
Cụ thể, 2112 là game thi đấu theo từng phòng (room) với số lượng người chơi tối đa là 4v4 (4 đấu 4, mỗi team gồm 4 người chơi). Khi bắt đầu vào trận đấu thì gần như người chơi không cần phải lo nhiều đến chuyện khai thác tài nguyên hay xây công trình mà chủ yếu là điều khiển các đạo quân chiến đấu với nhau. Mục tiêu sau cùng là phá được nhà chính của đối phương (dĩ nhiên sau khi đã phá tan các công trình phòng thủ theo cấu trúc game thủ thành thường thấy).
Ngoài các unit thông thường, 2112 còn có thêm hệ thống các Hero với tác dụng bao quát trận chiến, sử dụng các skill phụ trợ cho toàn quân. Các Hero này sẽ không xuất hiện dưới dạng unit cụ thể mà chỉ ở bên ngoài tác động vào mà thôi. Điểm hay là các Hero này cũng có hệ thống kỹ năng, cấp độ riêng biệt, cũng sở hữu đặc tính bẩm sinh lẫn khả năng học thêm sau này.
Hình ảnh căn cứ của người chơi khi khởi đầu (trên) và khi xây thêm một số công trình (dưới).
Vậy thì yếu tố xây dựng, nâng cấp ở đâu? Chúng đều nằm ở bên ngoài các trận đấu. Nói một cách dễ hiểu, "nhà" của người chơi có cấu trúc khá giống với kiểu xây dựng trong huyền thoại Heroes 3, tức là ban đầu căn cứ này chưa có công trình gì nhưng càng về sau thì càng nhiều hơn. Mỗi công trình xây thêm đều có chức năng riêng trong việc nâng cấp cho quân đội.
Ngoài việc xây "nhà" như trên ra, game thủ cũng được trang bị một khu vực riêng để nâng cấp cho từng loại unit mà họ sở hữu. Các unit này không xuất hiện đầy đủ ngay từ đầu mà đòi hỏi phải được un-lock mỗi khi đạt cấp độ cần thiết. Tất cả các unit sau khi được nâng cấp bên ngoài sẽ có tác dụng ngay trong từng trận đấu. Như vậy, khi đã vào trận thì gamer không cần lo vấn đề này nữa, chỉ tập trung chiến thuật tấn công/phòng thủ mà thôi.
Sự mới lạ là cốt yếu khiến 2112 có thể thành công.
Còn về yếu tố cân bằng, yếu tố sống còn với bất kỳ game chiến thuật nào thì studio tiết lộ họ đã xúc tiến vấn đề này từ cách đây nhiều tháng với một đội ngũ tester riêng khá hùng hậu (chưa kể tổng số nhân sự tham gia phát triển 2112 lên tới hơn 30 người). Dĩ nhiên, hãng cũng cố gắng để cash-shop không làm ảnh hưởng nhiều đến tính cân bằng này.
Khi được hỏi về yếu tố nào khiến 2112 có thể gây ấn tượng và giữ chân được người chơi, ông Nguyễn Tuấn Huy cho hay đó là sự mới lạ, không trùng lặp với bất kỳ tựa game nào trước nay. Và điều đó chắc chắn không phải là nói suông, vì theo cảm nhận của chúng tôi, 2112 là sự pha trộn của nhiều gameplay (mà theo chúng tôi là sự pha trộn của DotA, Heroes 3 và StarCraft) và được tô điểm thêm ý tưởng riêng từ phía studio để chúng không làm rối loạn lẫn nhau.
Lịch trình ra mắt
Như đã tiết lộ từ trước, đúng ngày 21/12 tới thì 2112 sẽ mở cửa tại Việt Nam. Phía Emobi khẳng định hiện tại đã hoàn thiện đến 95% trò chơi và chỉ còn vài khâu cuối cùng trước khi thực hiện chiến dịch truyền thông trong thời gian tới. Dự kiến, game sẽ tiến hành close beta chứ không phải trải qua giai đoạn alpha test.
Những thông tin tiếp theo về 2112 sẽ được truyền tải trong thời gian tới.