Trong thời đại mà thị trường game online phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chỉ trong vòng 1 năm đã có không biết bao nhiêu sản phẩm mới chào đời. Chúng có thể hay hoặc tồi, nhưng đều có tác động không nhỏ khiến nhiều MMO cũ dần trở nên nhạt nhòa theo năm tháng, thông thường tại Việt Nam, tuổi thọ trung bình của một trò chơi trực tuyến ngày nay chỉ khoảng 12 ~ 18 tháng mà thôi.
Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, dường như càng ngày game thủ Việt Nam lại càng có xu hướng hoài niệm lại những cái tên cũ kỹ từng làm mưa làm gió trong quá khứ. Họ mặc định rằng các NPH nên phát hành lại chúng vì chắc chắn thành công, có thể đơn cử như trường hợp của TS Online hoặc Gunbound... nhưng thực tế có phải như vậy?
Gamer Việt vẫn thường tiếc nuối game cũ.
Không phải ngẫu nhiên đóng cửa
"Game hay thế mà sao đóng cửa?", đó là câu nói cửa miệng của không ít gamer khi MMO mình yêu thích đột nhiên nói lời vĩnh biệt. Sự tiếc nuối vẫn ám ảnh họ cho tới nhiều năm sau và nhiều người cố tình tránh né sự thật rằng chẳng NPH nào lại muốn đóng cửa một sản phẩm ăn khách. Những cái tên như Gunbound, TS, HKGH, Cabal... xưa kia đều như thế.
Không thể phủ nhận rằng các game online nhận được sự tiếc nuối từ phía cộng đồng hầu hết đều từng làm mưa làm gió trên thị trường. Nhưng qua năm tháng, tình hình làng game thay đổi, tâm lý gamer cũng khác nhiều và chúng không thể trụ lại nổi mới phải ra đi. Chỉ có những MMO thực sự duy trì được cộng đồng như VLTK, TLBB mới sống lâu.
Một trong những nguyên nhân đóng cửa Cabal là vì doanh thu thấp.
Có thể thí dụ trường hợp Cabal Online, lượng fan của trò chơi này tại Việt Nam khá lớn, thế nhưng số lượng ấy còn quá nhỏ bé so với toàn bộ thị trường. Nếu phát hành lại liệu nó có tránh khỏi cái dớp ảm đạm của MMORPG 3D bối cảnh phương Tây hay không? Chẳng NPH nào dám chắc điều đó, chỉ có gamer là vẫn cứ mong mỏi trong vô vọng.
Đối với các MMO nổi tiếng khác cũng vậy, trong mắt các NPH thì mức độ thu lãi của chúng đã được kiểm nghiệm trong quá khứ. Nếu thấp thì chắc chắn khó cao được trong thời điểm hiện tại, hơn nữa sau bao năm mặt bằng chất lượng game đã khác nhiều, một sản phẩm cũ kỹ về riêng mặt đồ họa thôi đã đủ đi tới thất bại.
HKGH khi phát hành lại vẫn ảm đạm.
Như đã biết, mới đây cổng Dzogame gây được nhiều thiện cảm khi phát hành lại Hiệp Khách Giang Hồ, thỏa mãn lòng mong đợi của không ít người chơi nội địa. Thế nhưng sau vài tuần ra mắt rốt cuộc nó chỉ thu hút được lượng fan hâm mộ nhỏ bé, khả năng hút khách hàng mới là vô cùng khó khăn, trái ngược lại hoàn toàn những khẳng định như đinh đóng cột rằng "cứ hồi sinh là hot".
Đi tìm nguyên nhân "hoang tưởng"
Không phải ngẫu nhiên mà làn sóng ủng hộ phát hành lại game cũ trở nên nóng hổi hơn hẳn trong năm 2011, chính bộ mặt ảm đạm và thiếu cách tân của thị trường đã dẫn đến cảm giác "thèm thuồng" những MMO hấp dẫn xưa kia. Với cộng đồng, họ thấy thực sự ngán ngẩm khi NPH cứ "nhai đi nhai lại" vài thể loại game.
Riêng trong năm ngoái, có tới vài chục đầu webgame (đặc biệt là chiến thuật và nhập vai) cập bến Việt Nam. Trừ ra 2, 3 dự án tương đối thành công thì hầu hết chúng đều rơi vào tình trạng ảm đạm chỉ sau 1, 2 tháng ra mắt, bất chấp mọi nỗ lực quảng bá. Game na ná nhau và tuổi thọ thấp khiến chẳng người chơi nào mặn mà gắn bó.
Webgame na ná nhau khiến tâm lý chuộng game cũ tăng lên.
Đứng trước tình cảnh ấy, các tín đồ ảo bắt đầu nghĩ tới phương án cải thiện món ăn cho mình. Sau khi chẳng hi vọng gì vào việc NPH mang về những MMO hấp dẫn trên thế giới, rõ ràng họ chỉ còn một hy vọng duy nhất là thuyết phục phát hành lại game cũ. Và thà rằng chơi hàng cổ còn hơn phải sống với đống webgame chán ngán.
Hơn nữa, khi có thông tin rằng HKGH được hồi sinh thì cộng đồng fan hâm mộ của một số MMO từng bị khai tử lại càng tin rằng mong ước của mình là có cơ sở. Thậm chí ngay cả khi đại diện NPH tuyên bố không có chuyện phát hành lại game nào nữa thì tất cả bắt đầu chuyển sang phê phán, thất vọng, trường hợp TS Online chẳng hạn.
Năm 2012 sẽ khởi sắc hơn?
Nhiều MMO mới hấp dẫn sẽ cập bến năm 2012.
Với không ít người, 2012 là năm "đại họa", thế nhưng riêng với thị trường MMO Việt thì nó lại mở ra một giai đoạn mới bớt khó khăn hơn trước. Nhiều khả năng những quy định mới về việc phát hành game sẽ ra đời và tất cả lại quay trở lại với thời hoàng kim những năm 2008, 2009. Ngay sau Tết, hàng loạt dự án MMO cài đặt truyền thống đã sẵn sàng trên bệ phóng.
Hy vọng rằng năm mới Nhâm Thìn sẽ không còn cảnh gamer phải kêu gào NPH hồi sinh game cũ, đơn giản vì một thị trường muốn phát triển không thể trông đợi vào các sản phẩm lỗi thời, chúng ta cần đổi mới một cách toàn diện.