Như đã thông báo từ trước, chiều qua (18/03) cuộc hội thảo giới thiệu
Unity Engine, công cụ phát triển game đang nổi trên thế giới vừa diễn ra tại Đài truyền hình VTC. Đây là sự kiện do IDGA, phân nhánh của Tổ chức các nhà phát triển game quốc tế (International Game Developer Asscociation) tại Việt Nam đứng ra chủ trì.
Ông John Goodale tuyên bố khai mạc hội nghị.
Cái tên IDGA có thể xa lạ với phần đông game thủ Việt, nhưng tổ chức này khá quen thuộc với giới phát triển game sau lần tổ chức hội thảo năm 2009. Việc Việt Nam chính thức gia nhập IGDA chứng tỏ ngành công nghiệp game Việt Nam đã đủ bản lĩnh và sẵn sàng đón nhận thách thức trong công cuộc hội nhập với ngành công nghiệp game toàn cầu. IDGA Việt Nam là tổ chức thành viên thứ 12 được thành lập tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Các đại diện studio phát triển game tại Hà Nội hầu hết đều có mặt.
Đúng như dự kiến, hầu hết các studio đang thai nghén game thuần Việt đều tham dự sự kiện này, ngoài ra không ít bạn trẻ trong ngành lập trình game nghiệp dư cũng tới để học hỏi kinh nghiệm. Nhân vật chính trong hội nghị là ông John Goodale và ông Tom Higgins tới từ công ty Unity Technologies.
Có thể điểm ra một số
nhóm làm game chuyên nghiệp có mặt tại hội trường VTC chiều qua như VTC Studio (nắm trong tay 4 dự án game thuần Việt), Emobi Games (dự án Điện Biên Phủ -
7554), MusicKing (dự án MMO nhạc nhảy
The King), VCCorp Game, 3DVN... Điều này phần nào chứng tỏ sức hút của Unity Engine.
Khá nhiều bạn trẻ trong giới không chuyên cũng tới dự.
Lịch sử hình thành, phát triển cũng như các tính năng chính của engine này lần lượt được các đại diện NSX trình bày một cách trực quan. Với tính chất đặc biệt của Unity là khả năng phát triển game đa nền, nhanh nhạy và giá thành rẻ (~1.500 USD cho một phiên bản pro, ít hơn nhiều so với các engine khủng khác như Gamebryo, Unreal...) nên nó rất phù hợp với khả năng của cộng đồng phát triển trò chơi tại dải đất hình chữ S.
Các tính năng đặc sắc của Unity Engine được trình chiếu trực quan.
"Đây là engine tiềm năng", đó là tâm sự của đa phần các đại diện studio tham dự hội thảo, tuy nhiên số lượng người đã và đang ứng dụng nó trong dự án của mình thì lại không nhiều. Theo trao đổi với anh Võ Phan, người đứng đầu VTC Studio thì hiện hãng mới chỉ có ý định nghiên cứu Unity.
Sự thật này cũng không phải quá khó hiểu, trước nay sức mạnh của Unity mới chỉ phát huy trong các dự án nhỏ, nó thường bị nhận định là "quá sức" nếu muốn làm MMO lớn vì không chịu tải được hàng nghìn người truy cập cùng lúc. Trong khi đó Gamebryo (VTC mua), Vision (Emobi & FPT Studio mua) đều đã có tiếng tăm sẵn.
Tuy nhiên, đại diện Unity Technologies đã tinh ý khi trình diễn clip gameplay một MMORPG do Trung Quốc sản xuất, sử dụng Unity và chạy trên nền web với đồ họa tuyệt vời (không thua kém TGHM hay Silkroad) và cực kỳ mượt mà. Hiện vẫn chưa rõ sản phẩm này có tên là gì, nhưng ít nhất nó cũng cho thấy engine của họ đã cải tiến hơn trước rất nhiều (hiện là phiên bản 3.0).
Nói chung, buổi hội thảo diễn ra tốt đẹp, dù không rõ có bản hợp đồng nào được ký kết sau nó hay không. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dịp tương tự để giúp giới phát triển game Việt Nam tiếp cận gần hơn với công nghệ nước ngoài.