PR (Public Relation) – giao tiếp cộng đồng, là một chức vụ thường thấy trong các công ty, doanh nghiệp, nhất là những công ty thuộc lĩnh vực giải trí, vị trí này càng quan trọng. Các công ty phát hành game cũng thế, lượng nhân viên PR ở đây thường rất nhiều. Mỗi game đều có một PR riêng cho mình, vì vậy, mỗi năm game thủ được dịp chứng kiến rất nhiều mánh quảng bá khác nhau trong thị trường game online.
Với đặc thù phải luôn mới lạ, độc đáo, thế nhưng thời gian gần đây, cách PR của những công ty phát hành game đa phần đã khá cũ, bị game thủ “bắt bài” rất nhiều. Nói là họ hết bài thì hơi quá, nhưng sự lặp đi lặp lại các chiêu bài trên các phương tiện truyền thông khiến nhiều khi chúng ta cảm thấy nhàm chán. Hãy cũng xem họ đã bị “nắm thóp” các bài tủ nào.
Công việc PR thường rất quan trọng.
Tận dụng diễn đàn game
Diễn đàn game là một trong những nơi có thể tiếp xúc đông đảo các game thủ. Việc đánh vào đây thường là ưu tiên trong việc quảng bá một game nào đó. Ngoài các diễn đàn do chính mình quản lý, diễn đàn trung lập là nơi mà các NPH không thể không lưu tâm, trong đó đặc biệt diễn đàn gamevn.com được đánh giá khá cao.
Dễ thấy, mỗi khi có một game nào đó sắp ra mắt, một update gì đó mới hoặc một sự kiện hấp dẫn, trên box Thảo Luận Chung sẽ ngay lập tức xuất hiện một topic với chủ đề là game abc, nhà phát hành xyz…lộ hàng. Dĩ nhiên người lập topic sẽ là một nhân viên PR từ phía NPH, dưới danh nghĩa một gamer cuồng nhiệt. Lời lẽ chắc chắn là sẽ tán dương game trên trời, hoặc gây tò mò kiểu “mình tình cờ biết được…”, “tôi may mắn có những hình ảnh bí mật vì phía NPH để sơ hở…”
Forum game thường được các PR tận dụng triệt để.
Tuy nhiên, vốn là nơi tập trung nhiều gamer gạo cội, những mánh như vậy ban đầu có thể có tác dụng, nhưng càng về sau càng bị các độc giả bắt bài, và ngay lập tức chủ topic sẽ “ăn tạ” hàng loạt, kiểu như “muốn quảng cáo game thì cứ nói phứt ra đi…”. Chưa kể, PR của các NPH cũng lấy nick vào thi nhau “dìm hàng” đối thủ, và thế là thay vì là chỗ để quảng bá cho game, topic lại trở thành “bãi chiến trường” cho các “troller” thay nhau “bắn phá”.
Dùng teaser “treo đầu dê bán thịt chó”
Các trang teaser mỗi khi tung ra thường gây rất nhiều tò mò cho game thủ. Với nội dung úp mở bí ẩn, chỉ lộ ra những thông tin nhỏ cho người chơi dự đoán, những teaser này gây được một sự chú ý rất lớn, tạo ra nhiều đồn thổi xung quanh nó. Chính vì vậy mỗi lần tung ra game mới là các NPH ngay lập tức phải chạy teaser trước để “làm nóng” không khí. Tuy nhiên, việc này đến thời điểm hiện tại lại đang bị lạm dụng quá.
Ngay cả một bản update của game cũng được làm teaser quảng bá. Các NPH game không ngại tận dụng những chi tiết nhỏ nhất của game để gây tò mò cho game thủ. Chưa kể, nhiều teaser tung ra làm theo kiểu mập mờ, làm cho game thủ hiểu lầm.
Dùng teaser "treo đầu dê bán thịt chó" rất dễ bị tác dụng ngược.
Sau bao nhiêu ồn ào, bàn tán, chân tướng cuối cùng của teaser lộ rõ, game thủ thường vô cùng bực bội vì bị lừa, tưởng rằng game mới nhưng hóa ra đó chỉ là một bản update game cũ. Chính vì càng ngày càng xuất hiện nhiều những chiêu bài như thế, sự xôn xao của người chơi cũng giảm xuống dần bởi họ đã khá “dè chừng”. Chưa kể, cho dù gây được sự chú ý trong chốc lát nhưng về lâu dài, uy tín của NPH cũng vì thế mà ảnh hưởng.
Tuyển đại diện “hot”
Nếu như nhiều năm trước, xu hướng tuyển đại diện game được nhiều NPH ưa thích vì dễ tạo được chú ý cho game thủ, cũng như khiến họ thích thú và tự hào thì nay, game thủ đã không còn mặn mà với việc chọn đại sứ nữa.
Còn nhớ thời gian trước, đại sứ thường được các NPH lựa chọn khá kĩ, phải là người nổi tiếng, được yêu thích, được cộng đồng mạng biết đến. Chính vì thế khoảng thời gian đó có nhiều người đại diện rất thành công mà điển hình chính là hoa hậu Mai Phương Thúy. Cô hoàn thành tốt các công việc của mình, tiếp xúc game thủ, vào game chơi cùng mọi người. Điều đó khiến cho Thuận Thiên Kiếm dù không mấy thành công về mặt doanh thu nhưng vẫn đạt được danh tiếng khá tốt.
Mai Phương Thúy là đại sứ game hoàn thiện nhất cho đến lúc này.
Tuy nhiên, càng về sau, đại sứ game ngày càng đi xuống và game thủ cũng không mấy mặn mà. Việc chọn đại sứ thường ưu tiên những cá nhân đang gây sóng gió trên mạng, các hot girl nổi lên bằng những tuyên bố xốc nổi, những loạt ảnh khoe thân thể hoặc những tác phẩm được xem là “thảm họa” trên lĩnh vực giải trí. Họ chỉ gây được chú ý trong phút chốc, chụp vài bộ ảnh quảng bá, có mặt cùng NPH một vài buổi và sau đó hoàn toàn biến mất.
Đến lúc đổi gió rồi!
Với đặc thù công việc phải sáng tạo không ngừng, có lẽ thật khó để các PR có thể liên tục cho ra những cách quảng bá mới lạ. Chúng ta từng chứng kiến nhiều chiều bài PR gây rất nhiều chú ý như hàng loạt teaser quảng bá cho Thiên Tử, cú sock Cửu Âm Chân Kinh VN của VTC, hay đoạn ghi âm Châu Tinh Trì chơi Kiếm Thế cũng từng được đồn thổi là một chiêu PR).
Có lẽ đã đến lúc nên đổi gió thay vì các bài kiểu cũ.
Tuy nhiên suốt một thời gian dài, những chiêu bài tương tự được tận dụng quá đáng khiến cho chúng không có tác dụng mấy nữa. Vì vậy, đây là lúc cần một cách làm mới lạ hơn chứ không phải là việc cứ lặp đi lặp lại những kiểu cũ.