Ai là kẻ dẫn đầu thị trường webgame “dựa hơi” manga?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 30/09/2013 02:30 PM

Naruto Việt Nam
24/09/2013 NCB: Trung Quốc NPH:

Với những lợi thế từ cộng đồng manga mang lại, các NPH này đã góp phần định hình phân khúc thị trường game Việt.

Được khởi xướng cách đây gần 3 năm, nhưng đến năm 2012, cuộc đua giữa các NPH game ăn theo manga mới bắt đầu gay cấn với chủ đề Onepiece. Sự thành công của Vua Hải Tặc đã kéo theo các dòng sản phẩm tương tự như Hải Tặc 2, Đảo Hải Tặc ra đời. Sang năm 2013, bên cạnh Ngọc Rồng (dựa theo Dragon Ball) và một vài tựa game nhỏ khác, chủ đề Naruto trở thành cái tên hot nhất của năm khi có đến 4 sản phẩm phát hành ở thời điểm kề sát nhau. Liệu khi tham gia vào trào lưu này, những “tay đua” này sẽ có được những lợi thế gì?

Ai là kẻ dẫn đầu thị trường webgame “dựa hơi” manga? 1

Vốn lẽ, đề tài tiên hiệp và kiếm hiệp xưa nay đã có lúc lên cao trào khiến gamer cảm thấy “bội thực”. Với những đề tài ăn theo manga, game được xây dựng theo một hệ thống nội dung khác biệt so với game võ hiệp hay tiên hiệp thông thường, phải bám theo các đặc trưng của truyện như thế giới Ninja, cướp biển hay các thế lực đen tối. Người chơi vốn luôn thích được hóa thân vào các nhân vật trong truyện, đi tìm sự khác biệt so với nguyên tác. 

Đặc biệt, đa phần những câu chuyện của thế giới manga này đều còn dang dở (như One Piece, 7 Viên Ngọc Rồng, Naruto..v.v..), các nhà phát triển game lẫn game thủ đều có cơ hội tạo nên những câu chuyện mới mẻ, sáng tạo theo cách của riêng mình. Vì vậy, sự mới lạ trong thể loại game manga đã cuốn hút được đông đảo các game thủ.

Ai là kẻ dẫn đầu thị trường webgame “dựa hơi” manga? 2
Các hệ phái của game Naruto

Tiếp theo, có lẽ ai cũng thấy được lợi ích từ cộng đồng mà thể loại game này mang lại. Hầu như các bộ truyện tranh hàng top trên thế giới đều có cộng đồng khá lớn tại Việt Nam như One Piece, Naruto, Dragon Ball… Cộng đồng này luôn chiếm áp đảo trong mạng xã hội và có tính kế thừa. Bộ truyện 7 Viên Ngọc Rồng có thể là tuổi thơ ấu của lứa 7X, 8X nhưng vẫn được kế thừa tiếp với thế hệ 9X và mai sau. 

Sau khi nhận diện được đối tượng rộng lớn này, NPH tiếp cận cộng đồng khá dễ dàng thông qua các kênh truyền thông xã hội một cách tập trung nhất. Ngoài diễn đàn, hiện nay fanpage là một trong những hình thức được ưa chuộng nhất cả các cộng đồng tại Việt Nam. Facebook dần trở thành một công cụ linh hoạt, có thể thay đổi quy mô nhanh chóng. Có thể nói, Game5 là một trong những NPH thành công trong việc tạo fanpage game manga được cộng đồng yêu thích khi sở hữu các fanpage khá chất lượng.
 
Ai là kẻ dẫn đầu thị trường webgame “dựa hơi” manga? 3

Ai là kẻ dẫn đầu thị trường webgame “dựa hơi” manga? 4
Một số fanpage game manga điển hình hiện nay

Tại làng game Việt hiện nay, mỗi NPH đều chọn cho mình thế mạnh ở từng phân khúc như game thể thao, game casual, âm nhạc thì dường như Game5 đang trở thành kẻ dẫn đầu với dòng game ăn theo manga. Liệu Naruto Game5 có làm nên kỳ tích cho Game5 như Vua Hải Tặc từng đình đám? Hồi kết của cuộc chiến Naruto có lẽ vẫn chưa thể đánh giá ngay được nhưng những chỉ số của Naruto Game5 sau 2 ngày ra mắt vừa qua cũng đã để lại hết sức ấn tượng. Bên cạnh đó, dự án Ngọc Rồng (ăn theo Dragon Ball) còn đang trong giai đoạn ra mắt chính thức vào đầu tháng 10 này cũng đã có fanpage thuộc hàng khủng: hơn 95 ngàn fan với 26 ngàn lượt tương tác.

Có vẻ, Game5 đang dần trở thành kẻ dẫn đầu thị trường trong phân khúc game manga. Việc các NPH mang những game chủ đề manga về phục vụ cộng đồng tuy có khá nhiều cơ hội tốt để phát triển nhưng chỉ là yếu tố khởi đầu. Các NPH này sẽ còn phải vượt qua thử thách trong việc giữ chân người chơi và phục vụ cộng đồng.

Tham khảo game ăn theo truyện 7 Viên Ngọc Rồng tại: http://ngocrong.game5.vn