Một khi đã trở thành những người làm game, thì đam mê sẽ chỉ là thứ song hành tồn tại cùng với những thứ mà bạn phải lo hàng ngày: Deadline, marketing, hình ảnh, tài chính,… Chính vì thế dưới đây là những cuốn sách mà một người làm game nên đọc qua để tích góp những kinh nghiệm cho bản thân.
The War of Art – Steven Pressfield – Mỹ thuật
Nếu như “The Art of War”, cuốn binh pháp lừng lẫy của Tôn Tử đem đến cho người đọc những hiểu biết về chiến trận, thì tựa sách có cái tên na ná như thế này của tác giả Steven Pressfield lại có nội dung hiền lành hơn khi hướng tới cộng đồng họa sỹ thiết kế cũng như những nhà văn cùng những kinh nghiệm vô giá trong quá trình sáng tạo hàng ngày.
Save The Cat! – Blake Snyder – Biên kịch
Đối với những người làm trong ngành biên kịch nói chung, thì tác phẩm của cố tác giả Blake Snyder gần như được coi là “bí kíp tối cao” cho họ biết mình cần phải làm gì để tạo ra một kịch bản ấn tượng, từ A tới Z. Điều này xét cho cùng cũng đúng với những người làm game, khi những tác phẩm giải trí tương tác ngày càng có chất lượng kịch bản gần với những tác phẩm Hollywood.
Icarus Deception – Seth Godin – Marketing
Những cuốn sách của Seth Godin viết thường mang cùng một đặc điểm: Đơn giản, đi thẳng vào vấn đề, nhưng quan trọng nhất là chúng đều có những tham vọng to lớn được tác giả gửi gắm qua từng câu chữ. Bản thân là một nhà marketing có tiếng, Seth Godin cũng làm khá tốt công việc của mình với những cuốn sách. Nếu đang cạn ý tưởng quảng bá cho game, thì những gì được mô tả trong Icarus Deception sẽ phần nào giúp được cho những nhà làm game hiện tại.
Personal MBA – Josh Kaufman – Quản lý tài chính
Là một nhà làm game, chắc chắn sẽ có những lúc bạn phải đau đầu vì kế hoạch tài chính của studio. Personal MBA có nội dung bám sát hầu hết mọi khía cạnh tài chính của mọi lĩnh vực, kể cả ngành game. Chính vì lý do đó, đối với bất kỳ ai đang có mục tiêu làm game để làm giàu, thì đây là cuốn sách xứng đáng đọc qua.
Show Your Work! - Austin Kleon – Cộng đồng
Bất kỳ tựa game nào cũng cần tới một cộng đồng quan tâm xung quanh, theo dõi từng thay đổi mà tựa game đem tới cho cộng đồng game thủ. Bằng không, nó chỉ là một sản phẩm vô nghĩa vì chẳng ai nhòm ngó tới. Trong cuốn sách ngắn mang tên Show Your Work!, tác giả Austin Kleon đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về việc làm thế nào để chia sẻ và xây dựng nên một cộng đồng quan tâm tới một sản phẩm nhất định, không chỉ riêng về game.
Rework - Jason Fried – Tổ chức công việc
Hầu hết những cuốn sách khác khi nói về việc tổ chức công việc thường luôn đi vào lối mòn khoe khoang những cách làm sao để tạo ra những bản kế hoạch hiệu quả, cho phép công việc tiến triển thuận lợi hơn. Thế nhưng trong thực tế, nếu như quá sa đà vào những cuộc họp bàn thảo kế hoạch công việc, thì chính bản thân dự án sẽ bị chậm tiến độ.
Với Rework, Jason Fried cùng nhà sách 37Signals đã tạo ra một tác phẩm đáng đọc cho những nhà quản lý dự án, giúp họ tạo ra bộ máy làm việc hiệu quả mà không cần tới những cuộc họp đầy phiền toái khi công việc không tiến triển như dự định.
(GameinAsia)
>> Điểm danh những cơ sở học làm game tại Việt Nam