Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới khi nào chúng ta còn trông đợi một năm 2011 vực dậy ngành game nội địa thì nay tháng 07 đã tới. Hơn 200 ngày vừa qua ghi nhận hàng loạt MMO mới cập bến dải đất hình chữ S, trong khi đó loạt sản phẩm cũ cũng cố gắng củng cố cộng đồng, không để mất khách vào tay "lính mới".
Lần trước chúng ta đã điểm mặt các
MMO thành công nhất trên thị trường quốc tế, nay hãy cùng điểm lại những gương mặt
thành công cả về mặt lợi nhuận lẫn lượng người chơi tại Việt Nam trong nửa năm qua. Dĩ nhiên bản danh sách này có thể không làm hài lòng một số người, nhưng chắc chắn chúng phù hợp với số đông ý kiến.
Tam Quốc Truyền Kỳ
Sau thành công với
Linh Vương, hàng loạt webgame đề tài chiến thuật cập bến Việt Nam trong 2 năm qua đã khiến xu hướng này dần trở nên bão hòa. Tưởng chừng các NPH sẽ không còn mặn mà với thể loại cũ nhưng rồi quyết định ra mắt
Tam Quốc Truyền Kỳ (tên gốc tiếng Anh là
WarFlow) đã thay đổi tất cả.
Là sản phẩm đầu tiên trình làng trong loạt webgame đề tài Tam Quốc, TQTK cho thấy thể loại chiến thuật chưa hẳn đã bão hòa, theo NPH thì chỉ sau vài ngày mở cửa lượng CCU đã lên tới hàng vài chục nghìn. Các topic bàn luận về webgame này rất sôi nổi với hàng vài trăm comment, được vậy cũng nhờ gameplay hấp dẫn, nền tảng đồ họa khá và chất lượng đường truyền tốt.
Dĩ nhiên, đến lúc này khó có thể nói trước được điều gì về tương lai TQTK trong nửa năm còn lại, nhưng việc nó xuất hiện trong danh sách trò chơi thành công nhất Việt Nam nửa đầu 2011 là hoàn toàn xứng đáng. Hy vọng game sẽ phát huy được sức mạnh của mình.
Thế Giới Hoàn Mỹ
Không còn trẻ trung gì và luôn nằm trong danh sách các "bô lão", thế nhưng
Thế Giới Hoàn Mỹ vẫn chứng tỏ sức sống mạnh mẽ của mình dưới tay NPH DECO. Từ đầu năm đến nay rất nhiều bản update lớn nhỏ ra đời và sắp tới big-update 2012 sẽ tiếp tục củng cố cộng đồng.
Trên thực tế, lợi nhuận mà TGHM mang về có thể khó so sánh với các MMORPG kiếm hiệp đắt khách, nhưng chắc chắn nó thành công trong việc thỏa mãn người chơi. Cộng đồng người chơi MMO này gắn kết rất chặt, đội ngũ quản lý luôn lắng nghe góp ý để sửa chữa sai lầm trong thời gian ngắn nhất.
Trong khi một số "bô lão" khác như VLTK, Audition... đã có dấu hiệu xuống sức, TGHM chắc chắn sẽ giữ vững phong độ của mình trong ít nhất là 1, 2 năm tới. Hy vọng DECO làm được điều ấy trong nhiều năm tiếp theo.
Gunny
Là một trong những webgame thành công nhất năm 2010, sang năm nay
Gunny tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình. Có lẽ nhiều người không biết rằng hiện tại trò chơi này đang nằm trong top lợi nhuận của VNG, vượt hơn cả một số đầu game ăn khách trước đây.
Thành công của Gunny trước tiên là tới từ gameplay phù hợp với mọi lứa tuổi, thêm nữa các chính sách quản lý của VNG khá hợp lý và nhất là việc lợi dụng được cộng đồng ZingMe to lớn đã khiến tựa game này lên như diều gặp gió, khác hẳn với khi nó còn cạnh tranh với TAAN của FPT.
Thời gian qua, chúng ta đã nghe quá nhiều về sự đi xuống của VLTK hay Kiếm Thế, đặc biệt là khâu đường truyền, thế nhưng Gunny vẫn là điểm sáng không thể phủ nhận, cho thấy tiềm lực của NPH lớn nhất miền Nam.
Đột Kích
Việc MMOFPS của VTC Game lọt vào danh sách này có thể khiến không ít người dè bỉu, nhất là khi nó luôn bị gắn liền với danh hiệu "MMO nhiều hack nhất Việt Nam". Thế nhưng sự thật không thể phủ nhận là
Đột Kích vẫn sở hữu lượng gamer cực lớn, cộng với doanh thu đứng top của NPH miền Bắc.
Gặp khó khăn khổng lồ giai đoạn cuối 2010 khi 2 đối thủ SA và SF phải đóng cửa, cuối cùng Đột Kích đã vượt qua được để có 6 tháng đầu năm 2011 thành công không nhỏ. Nếu VTC Game làm tốt công việc ngăn chặn hack thì có lẽ MMOFPS này còn hút khách kinh khủng hơn nữa.
Thế nhưng chuyện gì cũng có giới hạn, nếu không xem lại chính mình thì tương lai tươi sáng khó có thể đến với Đột Kích. Hiện theo một số thông tin chưa chính thức thì VTC Game cũng đang rục rịch thực hiện nhiều sự kiện nhằm củng cố cộng đồng như giải VEC hay WCG 2011.
Loong Online
Là đại diện duy nhất của dòng MMORPG 3D chính thống về Việt Nam trong nửa đầu 2011,
Loong Online như một phép thử tiếp theo xem xu thế 3D có thực sự ăn khách tại thị trường nội địa sau nhiều năm bị 2D, 2.5D lấn át. Và quả thực trò chơi đã làm được không ít thành tựu, ngoại trừ việc... không rõ NPH là ai.
Tất nhiên, thành công về mặt doanh thu của Loong là chưa thực sự rõ ràng, thế nhưng nó đã mang lại cái nhìn khả quan hơn cho xu thế MMORPG 3D vốn vô cùng ảm đạm tại Việt Nam. Các NPH có lẽ cũng nhận ra điều ấy và chắc chắn họ sẽ biết phải mua game gì về nước sau giai đoạn nhập khẩu khó khăn hiện tại.
Đối thủ cạnh tranh quyết liệt với Loong trong danh sách này là Dragonica, tuy nhiên thời gian vừa qua chưa đủ để cho thấy MMOARPG đình đám của NCSoft thực sự thành công, dẫu đối thủ Elsword của nó còn chẳng thể ra đời.