5 mưu kế để NPH không bị gamer "tẩy chay" năm 2011

 | 08/01/2011 0:00 AM

Năm 2010 là một năm không thành công với hầu hết tất cả các NPH đặc biệt là các NPH lớn. Năm 2010 là năm duy nhất từ trước đến nay không có bất cứ game nổi bật nào ra mắt, tất cả các game ra mắt đều không thu được thành quả như mong đợi nếu không muốn nói là đa phần chúng nhận nhiều thất bại. 
 
Thậm chí, 6 tháng cuối năm còn không có thêm bất cứ game mới nào. Đặc biệt, giai đoạn này còn thêm phần ảm đạm khi mới chỉ trước đó thôi, GO Việt vừa trải qua quãng thời gian phát triển cực kỳ mạnh mẽ với doanh thu tăng gấp 3 sau mỗi năm. Ngay cả hai đại gia nổi tiếng "mát tay" là VNG và VTC Game cũng tỏ ra bất lực.
 
Đương nhiên, sau một năm bết bát, tất cả các NPH đều mong muốn có những bước tiến mạnh mẽ trong năm mới để lấy lại vị thế của mình trong lòng game thủ. Nếu muốn thành công, các NPH nên tham khảo những bí kíp sau đây.
 
Tập trung vào sở trường của mình
 
Trong vài năm trở lại đây và đặc biệt là năm vừa rồi các NPH đều có những hành động nhằm nỗ lực mở rộng thị trường của mình. Một trong những cách được nhiều hãng lựa chọn là "đánh" trực tiếp vào "lãnh địa" vốn là sở trường của đối thủ với hi vọng nhanh chóng chiếm được thị phần trong mảng lĩnh vực này.
 
 
Điều này là hoàn toàn bình thường bất cứ ở đâu nhưng điều đáng nói là đôi khi vì quá tập trung và nỗ lực ở các mảng thị trường mới mà NPH "quên" đi mảng thị trường đã thành công. Tất nhiên, không có chuyện NPH ngừng hoàn toàn game cũ mà thông thường chỉ là "điều" các "tinh binh"  cho các dự án mới. Chính điều này làm các dự án cũ bị bỏ rơi khi nguồn nhân lực bổ sung không hiểu game và có khả năng không tương xứng.
 
Vậy năm 2011 các NPH hãy tập trung vào các mảng mạnh của mình để củng cố và phát triển trước khi tính chuyện thậm nhập các thị trường khác.
 
Chăm sóc xứng đáng các sản phẩm cũ
 
Thật ra trào lưu này đã được các NPH hưởng ứng từ cuối năm 2010 do sự khó khăn trong khâu đưa game mới về. Điển hình trong số này là sự thay đổi của các tựa game nhằm giữ vững ngôi vương như Kiếm Thế hay nỗ lực cải thiện hình ảnh của Atlantica.
 
 
Tuy nhiên, hầu như các nỗ lực này đều chưa đạt những thành công như NPH mong muốn. Trừ trường hợp Kiếm Thế tương đối thành công thì các "đàn em" như Atlantica mới chỉ nhận được sự ủng hộ chút ít từ game thủ chứ chưa tạo ra bất cứ kết quả cụ thể nào. Năm 2011, các NPH phải có các chính sách mới, mạnh tay và toàn diện hơn.
 
Chăm chỉ với các "đại hội" hơn
 
Một điều mà bất cứ NPH nào cũng nhận ra là tác dụng của các sự kiện lớn với hình ảnh/ sức hút của các sản phẩm. So với các hình thức quảng cáo khác, các "đại hội" này có những tác động hiệu quả và sâu sắc hơn nhiều. Hãy nhìn sự thành công và hiệu quả của đại hội Kiếm Thế (Đại Kiếm Hội), ngày hội của VTC Game và xa hơn là tác dụng "siêu đẳng" của các kỳ đại hội võ lâm xưa kia.
 
 
Tuy nhiên, lý do mà nhiều NPH không mấy mặn mà với các sự kiện này do kinh phí tổ chức quá lớn. Trung bình, một đại hội này tiêu tốn của NPH vài tỷ đồng. Đối với các GO có nguồn thu lớn như Kiếm Thế, Audition hay TLBB thì không "xi nhê" gì nhưng với các NPH nhỏ, đây có khi là doanh thu của cả công ty trong... nửa năm.
 
Sáng tạo hơn nữa
 
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một game online chính là sự sáng tạo của đội ngũ làm game. Đây là yếu tố đã làm nên thành công của VNG, của VTC Game trong những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, tính sáng tạo gần như biến mất khỏi làng GO Việt.
 
 
Các event, sự kiện, khuyến mãi na ná như nhau. Không là thu thập vật phẩm đổi quà thì lại đua top nhận thưởng, khuyến mãi không nhân đôi thì lại bốc thăm trúng thưởng. Các event thì NPH hầu như chỉ "tụ tập" game thủ, nói vài lời, ca nhạc rồi... kết thúc. Trừ sau đại hội Kiếm Thế khá thành công với kịch bản và cốt truyện sáng tạo, chưa có bất cứ chương trình nào để lại nhiều ấn tượng cho game thủ.

Trong năm 2011, nếu muốn giành được những thành công như thời gian trước, các NPH, các sản phẩm phải có những sáng tạo độc đáo, mới lạ và kích thích sự tò mò của game thủ hơn.
 
Thay đổi cái nhìn của xã hội với GO

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến GO có nửa cuối năm bết bát chính là việc loại hình giải trí này bị nhìn nhận dưới con mắt thiếu thiện cảm. Đây cũng là "nỗi khổ" của trò chơi trực tuyến suốt thời gian dài vừa qua.
 
 
Việc thay đổi cái nhìn của xã hội khiến đối với những tác động  của GO với xã hội là điều cực quan trọng trong năm tới. Đây cũng là yếu tố quyết định đến việc loại hình giải trí này có tồn tại được ở Việt Nam lâu hay không. Phải biết rằng trong thời gian cuối năm 2010 các NPH đã có những động thái nhất đinh mà điển hình là việc ra đời bản tự đánh giá, xếp loại game của VNG.
 
Nói chung, để có được một năm thành công là điều không hề dễ dàng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, tuy nhiên thực hiện đúng và đủ 5 bí quyết bên trên chắc chắn sẽ khiến họ có được 360 ngày "yên bình". Chặng đường phía trước còn rất dài và chúng ta hãy cùng chờ xem.