5 "bài thuốc" giúp GO Hàn vẫn thống lĩnh Châu Á

SmiLe  | 13/04/2011 05:00 PM

Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân thành công của ngành công nghiệp game online Hàn Quốc.

1. Bom tấn
 
Cũng giống như điện ảnh, ngành công nghiệp game online của Hàn Quốc cũng luôn biết cách thu hút sự quan tâm của người chơi trên khắp thế giới bằng việc tung ra những tựa game "bom tấn" hàng năm. Cụ thể, bắt đầu từ năm 2003, Hàn Quốc bắt đầu chinh phục thể giới với bom tấn Lineage 2, RF Online (2004), Zera (2005), Soul of the Ultimate Nation (2006), Granado Espada (2006) and Ragnarok Online 2 (2007). và trong năm nay, họ sẽ tiếp tục cho ra mắt 3 bom tấn khác nữa là TERA, Blade & Soul cùng ArcheAge.
 
Lineange 2 đánh dấu bước đầu cho sự thành công của ngành công nghiệp game online Hàn Quốc.
 
Cùng với Blizzard, NCSoft và NHN đã trở thành những NPH được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Có thể nói, các NPH của Hàn đã rất báo bạo khi chịu chi hàng trăm triệu USD vào đầu tư cho các bom tấn của mình và cũng chính nhờ chúng, ngành công nghiệp game online của đất nước này đã từng bước xây dựng được thương hiệu riêng của mình trên thị trường thế giới.
 
2. Cách tân
 
Thoát khỏi sự nhàm chán của các tựa game online nhập vai RPG, khi mà những Lineage hay MU còn đang thống trị, Hàn Quốc chính là cha đẻ đã nuôi dưỡng ra những tựa game Casual đang "làm mưa làm gió" trên thị trường thế giới hiện nay.
 
Các tựa game Casual là một hướng đi sáng suốt trong thời buổi gamer đã chán với các game nhập vai thông thường.
 
Nếu như trước đây, người chơi game online chỉ biết chúi mũi vào cày level, kiếm trang bị... cho nhân vật của mình trong game thì đột nhiên, các NPH của Hàn Quốc liên tiếp tung ra những tựa game online casual có nội dung ngộ nghĩnh cùng đồ họa dễ thương. Ngay lập tức, sự cách tân này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người chơi game online và đặc biệt, các tựa game online casual này còn thu hút thêm một lượng lớn các game thủ nữ cùng một bộ phận các game thủ nhỏ tuổi.
 
Người tiên phong của việc đưa các tựa game online casual khuấy đảo thị trường này chính là Nexon với tựa game Crazy Racing Kart Rider (được biết ở Việt Nam với tên gọi Zing Speed). Dễ thấy, cứ nhìn vào sự thành công của Audition ở nước ta là đủ hiểu về sự thành công của những tựa game casual của Hàn Quốc trên thế giới. Việc đưa các môn thể thao vào trong game online cũng đã góp phần tạo nên thương hiệu của Hàn Quốc hiện nay.
 
3. Quá tuyệt vời
 
Liên tục đổi mới, đó chính là phương châm của các NPH Hàn Quốc. Sau sự thành công của các tựa game online casual, các NPH Hàn Quốc lại tiếp tục cho ra mắt một thể loại mới với sự xuất hiện của các game online side-scrolling (diễn biến game theo chiều ngang màn hình) thay vì góc nhìn 2D từ trên cao xuống.

Dungeon Fighter Online với diễn biến game theo chiều ngang màn hình tiếp tục khuấy đảo thị trường.
 
Dungeon Fighter Online và Maple Story chính là 2 gương mặt được nổi tiếng nhất của dòng game này. Tuy rất được đong đảo game thủ trên thế giới ưa chuộng nhưng các tựa game online side-scrolling này lại không mấy thành công ở Việt Nam, tiêu biểu như Dragonica (FPT), Dungeon Heroes (VTC) và Elsword (VNG). Đây âu cũng là lẽ thường tình nhưng một lần nữa, chúng ta lại thấy được sự nhạy bén trong khâu đoán bắt tâm lý của người chơi từ các NPH Hàn Quốc.
 
4. Ác liệt
 
Tiếp tục khai phá sang mảng game bắn súng (FPS/TPS), các NHP Hàn Quốc tiếp tục gặt hái được những thành công nhất định với CrossFire, Counter Strike Online, Special Force, A.V.A  Sudden Attack. Cũng giống như dòng game casual, Hàn Quốc lại một lần nữa đi tiên phong trong việc phát triển các tựa game bắn súng Online và một lần nữa, họ lại thành công trong việc lôi kéo thêm một lượng lớn khách hàng khác lao đầu vào những sản phẩm của mình.
 
 
Nếu như trước đây, người chơi thường phải cày kéo để lên level, kiếm item thì sang những tựa game bắn súng, trình độ, kĩ năng lại được đặt lên hàng đầu để giành chiến thắng và do đó, người chơi không phải tốn quá nhiều thời gian cũng như liên tục đăng nhập vào game để giữ top.
 
Hơn thế nữa, những trận chiến đầy máu lửa khiến người chơi liên tục được tận hưởng cảm giác chiến đấu, chính điều này đã thu hút một lượng lớn người chơi tham gia vào các tựa game bắn súng này. Tuy vậy, hiện nay, các tựa game này lại thường bị gắn mác 18+ trên thế giới bởi những hình ảnh quá... ác liệt với những hiệu ứng đẫm máu.
 
5. Chuyên sâu
 
Sau một thời gian dài tập trung vào phát triển những tựa game online casual, đột ngột, vào năm 2008, các NPH Hàn Quốc quay trở lại tập trung vào chăm sóc thật kĩ càng cho các bom tấn MMORPG - những sản phẩm đã khiến cho cả thế giới biết đến họ vào từ những năm 2003, 2004. Sau sự thành công của Dungeon Fighter OnlineAion, làn sóng phát triển các game online nhập vai trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi liên tiếp các dự án 3D là C9, Vindictus cùng Dragon Nest được công bố.
 
Nâng cao chất lượng đồ họa, gameplay đang là hướng đi của các NPH Hàn Quốc hiện nay.
 
 
Xem thêm:

game online