4 tiểu bá vương của làng game Việt

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 10/11/2012 0:00 AM

Đối với cộng đồng game thủ Việt, những NPH tên tuổi như VNG, FPT, VTC đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây đánh dấu sự ra đời và chuyển mình mạnh mẽ của các NPH cả cũ lẫn mới.

Đối với cộng đồng game thủ Việt, những NPH tên tuổi như VNG, FPT, VTC đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây đánh dấu sự ra đời và chuyển mình mạnh mẽ của các NPH cả cũ lẫn mới, trong hàng loạt cái tên mới xuất hiện, chúng ta có thể thấy nổi lên một vài doanh nghiệp có sức bật mạnh hơn hẳn.
 
Đây là tín hiệu đáng mừng, vì nó cho thấy thị trường game nội địa dù có què quặt nhưng vẫn mang sự cạnh tranh quyết liệt, mà ai cũng biết, có cạnh tranh thì mới có phát triển. Hãy cùng điểm lại 4 gương mặt NPH mang tiềm năng lớn tại Việt Nam hiện tại.
 
Sgame – Chất lượng và định hướng
 
Sgame là tên tuổi đầu tiên được nhắc tới trong những NPH trẻ và tiềm năng. Chính thức trình làng từ tháng 11/2009 với sản phẩm  đầu tay webgame “Đắc Kỷ”. Ngay từ khi ra mắt, Sgame đã chọn và xác định rõ ràng chiến lược về sản phẩm tập trung vào mảng “webgame” –  khi đó vẫn còn rất mới mẻ đối với thị hiếu game thủ Việt. Và như một lời tiên tri, họ đã đi rất đúng đường khi chỉ sau 03 năm, webgame trở thành xu hướng tràn ngập cả làng game Việt.
 
4 tiểu bá vương của làng game Việt 1
 
Sau “Đắc Kỷ” khá thành công, Sgame ra liên tiếp hai webgame trong cùng 1 năm 2010 là Thần Tiên Vui Vẻ và Đại Gia nhưng chưa thật sự  tạo điểm nhấn. Phải cho tới khi Tam Quốc Truyền Kỳ (TQTK) ra mắt vào tháng 05/2011, tên tuổi Sgame mới thật sự lên như diều gặp gió. Tạo ra một cơn sốt đỉnh điểm về thể loại game chiến thuật SLG và là một tượng đài được nhắc tới cho tới ngày nay. Nối tiếp TQTK, Chân Long Giáng Thế cũng là một trong những webgame thành công nhất năm 2012 của Sgame, đưa thương hiệu và tên tuổi của NPH trẻ này ngấp nghé bước vào một trong những vị trí “ông lớn” của làng game Việt.
 
Có thể nói, ngoài chiến lược chọn game và vận hành rất thành công, Sgame còn nổi tiếng là một trong những NPH trẻ “bạo chi”  trong vấn đề truyền thông. Không nói quá khi hầu hết các webgame nổi tiếng của Sgame đều chưa một ngày dừng banner quảng cáo. Chọn game ít nhưng xuất sắc, hi vọng rằng Sgame sẽ có một cuộc “mở hàng” ngoạn mục nữa trong năm tới.
 
SSGROUP – Áp đảo về số lượng
 
Tại sao lại là SSGroup và SSGroup là như thế nào? Câu trả lời chính là họ ở sở hữu một chiến lược hoàn toàn trái ngược với Sgame và hầu hết các NPH hiện nay. Nếu không muốn nói một cách chính xác, SSGroup đã tạo ra một xu hướng hoàn toàn “dị” cho một NPH trẻ.
 
4 tiểu bá vương của làng game Việt 2
 
Ai cũng biết, SSGroup là tập hợp của nhiều công ty nhỏ (khoảng 04 NPH) với một quy trình vận hành và phát hành đồng bộ rất cao. Năng lực và cũng là chiến lược của SSGroup đó là việc đẩy và cho ra đời liên tục các game trong thời gian ngắn. Chỉ trong vòng nửa năm, SSGroup đã bắn ra thị trường ít nhất 10 game online (theo con số công bố), còn thực tế liệu SSGroup và các công ty “con” đã đổ vào làng game Việt bao nhiêu sản phẩm thì vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, sự phát triển của thương hiệu này và Portal Game5.vn vẫn khiến người ta phải “rùng mình”.
 
Nói như vậy, không có nghĩa rằng SSGroup chỉ quý về “số lượng”  mà kém về “chất lượng”. Họ vẫn có những sản phẩm ghi được dấu ấn nhất định khi bùng nổ như Vua Hải Tặc – 1 webgame nhập vai khá nổi tiếng khi gắn liền với manga One Piece được đông đảo người đọc ái mộ. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, việc “đổ game ào ạt” của SSGroup đã góp phần chia nhỏ miếng bánh thị phần của giới làm game Việt ra rất nhiều mảnh, “giúp” việc phát hành một game online hiện nay đã khó khăn hơn rất nhiều.
 
Và xu hướng “ăn xổi ở thì” đang dần hình thành trong làng game Việt như một điều tất yếu. Vì vậy, SSGroup chính là NPH có sức uy hiếp khá lớn trong nhóm các NPH trẻ của VN.
 
NCT – Ngọa hổ  tàng long
 
Nếu nhắc tới NCT, có lẽ sẽ  chưa nhiều game thủ biết được họ là  ai. Nhưng khi nhắc tới channel âm nhạc Free “NhacCuaTui”  thì hầu hết mọi người đều không xa lạ. NCT là một NPH mới chập chững bước vào làng game Việt, tuy nhiên Portal game của họ hiện đang thu hút một lượng lớn các sản phẩm và rất đa dạng về thể loại. Từ các mini-game cho tới những webgame mới ra mắt, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của giới chơi game phổ thông hiện nay.
 
4 tiểu bá vương của làng game Việt 3
 
Sở hữu cộng đồng đông đảo, được tích lũy từ hệ thống trang nhạc, NCT đang là một lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các NPH trong lĩnh vực channeling – chia sẻ sản phẩm. Đối với những người trong giới phát hành game, hầu hết đều nhận ra tiềm lực mà NCT có thể bùng nổ khi họ chính thức gia nhập vào giới phát hành game VN.
 
Hiện tại, channeling game vẫn là chiến lược chủ chốt trong giai đoạn này của NCT. Tuy nhiên, khi NPH đã xây dựng được đội ngũ vận hành và truyền thông đủ mạnh, việc họ bước ra thị  trường với một sản phẩm “con đẻ” chỉ  còn là vấn đề thời gian. Nếu xét trên nhiều nguồn lực, từ khía cạnh tài chính cho tới cộng đồng, NCT xứng đáng là một trong những tên tuổi đầy tiềm năng của làng game Việt.
 
VDC-Net2E – Truyền thông ấn tượng
 
Trong nhóm các NPH được đề cập  ở đây, VDC-Net2E có lẽ là NPH duy nhất không thuộc nhóm trẻ. Trình làng từ năm 2005 và  ra mắt thành công MMORPG 3D đình đám một thời “Con Đường Tơ Lụa” (CĐTL-2006). VDC-Net2E hiện đang sở hữu 2 cộng đồng khá đông đảo và bền vững qua thời gian là CĐTL và Ongame.
 
4 tiểu bá vương của làng game Việt 4
 
Tuy nhiên, trái vơi tiềm lực mà công ty sở hữu ngay từ ban đầu (trực thuộc tập  đoàn VNPT), VDC-Net2E là một trong những NPH có thương hiệu... chìm nghỉm nhất trong số những NPH thời kỳ  đầu của làng game Việt. Tác phong “Áo gấm đi  đêm” và không có những chiến lược PR rõ ràng khiến VDC-Net2E có lúc tưởng như biến mất khỏi thị trường.
 
Tuy nhiên, trong vòng 6 tháng trở lại  đây của năm 2012, NPH này khiến hầu hết các đối thủ lẫn game thủ phải giật mình khi trở lại làng game với một cỗ máy truyền thông đáng nể. Nếu các sản phẩm cũ như CĐTL, Ongame đều có update lớn, thay da đổi thịt rõ ràng. Thì việc liên tiếp tung ra hai sản phẩm webgame Chiến Ca và Nhiệt Huyết Online khiến tên tuổi của VDC-Net2E được nhắc tới liên tục trong 6 tháng cuối năm. Độ phủ thương hiệu cả VDC-Net2E được đánh giá rất dày và dồn dập, từ quảng cáo cho tới PR đều xuất hiện với tần suất chóng mặt.