2D hay 3D sẽ chiến thắng tại làng game Việt Nam?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 02/07/2013 03:16 PM

Tinh Thần Biến
06/07/2013 NCB: Trung Quốc NPH:

Cùng so sánh 3 MMORPG client chuẩn bị ra mắt trong tháng 07 này là Tinh Thần Biến, Cửu Âm Chân Kinh và VLTK 3D xem sản phẩm nào dễ thành công hơn cả.

Như vậy là chúng ta đã chính thức bước sang tháng 07, tháng được coi là "đầm rồng hang cọp" của làng game Việt với hàng loạt MMORPG hấp dẫn hứa hẹn cập bến. Trong số này, Tinh Thần Biến, Võ Lâm Truyền Kỳ 3D Cửu Âm Chân Kinh có lẽ sẽ là 3 game online client cạnh tranh với nhau trực tiếp (CACK đã lỡ hẹn tháng 06 và nhiều khả năng ra mắt tháng 07 này).
 
Cuộc chiến giữa 3 MMORPG trên thậm chí còn là sự đối đầu giữa 2 trường phái đồ họa 3D (Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ 3D) và 2D thế hệ mới (Tinh Thần Biến). Vậy trường phái nào sẽ giành chiến thắng ở Việt Nam, nơi thị hiếu của game thủ rất khác với phần còn lại của thế giới?
 
Cái đẹp trong mắt game thủ Việt
 
Ở thời điểm hiện tại, đa phần chúng ta đều mặc định game 3D sẽ có đồ họa đẹp hơn 2D, chính vì vậy nên các game online 2D, 2.5D thường bị chê bai thậm tệ về mặt này. Tinh Thần Biến cũng vậy, khi bị đặt trước 2 đối thủ là CACKVLTK 3D thì chắc hẳn hiếm gamer nào đứng lên khẳng định là đồ họa của nó đẹp hơn, thật hơn dù được xây dựng trên nền tảng DirectX-11.

2D hay 3D sẽ chiến thắng tại làng game Việt Nam? 1
VLTK 3D dù đã cũ nhưng đồ họa vẫn khá bắt mắt.
 
Với VLTK 3D, mặc dù đã ra mắt từ cách đây nhiều năm (2008) nhưng nó vẫn được áp dụng nhiều công nghệ đồ họa tiên tiến như Physx Accelerator (GPU Physx), đồng thời cũng là game đầu tiên ứng dụng thành công kỹ thuật NVIDIA CUDA tại Trung Quốc. Còn với CACK thì công nghệ đồ họa còn tiên tiến hơn với các mô hình nhân vật được thiết kế cực kỳ tỷ mỉ.
 
Tuy nhiên chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng trong mắt đa số game thủ Việt, một game đẹp không có nghĩa phải là game 3D. Thiên Long Bát Bộ hay Võ Lâm Chi Mộng và một ví dụ, mặc dù chúng chỉ có đồ họa 2D hoặc 2.5D nhưng vẫn sở hữu lượng người chơi cực lớn (cả 2 đều có thời điểm lên đến 40.000 CCU).
 
2D hay 3D sẽ chiến thắng tại làng game Việt Nam? 2
 Game 2D thực chất vẫn rất thành công tại Việt Nam.
 
Đến đây, nhiều người có thể đặt ra câu hỏi rằng phải chăng vì các MMORPG 3D từng về Việt Nam đều chưa có đồ họa tiên tiến bằng CACK hay VLTK 3D nên mới thất bại trước game 2D? Thắc mắc ấy là hoàn toàn hợp lý, nhưng nên nhớ để có thể đẩy mức thiết lập đồ họa cho 2 MMORPG này lên mức cao thì đòi hỏi một cỗ máy PC cấu hình khá cao. Trong khi phần lớn gamer nếu không phải dân thường xuyên chơi game thì khó đáp ứng được điều đó.
 
Vì thế, ở khía cạnh đồ họa thì các MMORPG 3D như VLTK 3D, CACK vẫn áp đảo hẳn Tinh Thần Biến. Thế nhưng khi đưa sản phẩm chạy trên thị trường thực tế thì không thể nói trước được điều gì, khi mà thị hiếu của gamer Việt Nam là game dễ nhìn, mượt mà, sặc sỡ và không nặng máy. Đó là chưa kể đến việc đồ họa trong Tinh Thần Biến được đánh giá là 2D đẹp nhất hiện tại với nhiều công nghệ tiên tiến.
 
Gameplay, cuộc chiến khó phân định
 
Ngay từ khi Cửu Âm Chân Kinh mở cửa tại Trung Quốc thì giới game thủ tại quốc gia này lẫn Việt Nam đều có chung nhận định là Võ Lâm Truyền Kỳ 3D thua sút trong khâu gameplay. Sự tự do trong những lựa chọn của mình (game không auto, tự học võ công, không có cấp độ...) làm cho CACK tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với VLTK 3 hay cả Tinh Thần Biến, đó là điều không phải tranh cãi.

2D hay 3D sẽ chiến thắng tại làng game Việt Nam? 3
Cửu Âm Chân Kinh, gameplay sâu sắc, tự do nhưng lại quá khó.
 
Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà các game online có lối chơi đi theo truyền thống lại vẫn thành công tại Việt Nam. Rõ ràng đối với game thủ Việt thì chỉ có một số nhỏ ưa khám phá cái mới, còn lại thường chỉ thích tư duy theo lối mòn, thích những game dễ chơi, nhiệm vụ dễ thực hiện và dễ cả... lên cấp.
 
Và nói một cách không ngoa thì Tinh Thần Biến VLTK 3D lại đang chiếm ưu thế hơn CACK ở khoản dễ thu hút lượng người chơi đông đảo tại làng game trong nước. Các tựa game này được phát triển từ lối chơi truyền thống, bổ sung nhiều tính năng được học hỏi qua nhiều thời kỳ (đơn cử như với TTB là giao diện thân thiện, tiết tấu nhanh và lối chơi đậm chất hành động chứ không chậm rãi như CACK).
 
Rõ ràng với thị hiếu của game thủ Việt lúc này thì để mày mò làm một nhiệm vụ trong CACK mà phải đi đến 3, 4 bước khó khăn thì lượng lớn người chơi sẽ không kiên nhẫn mà ở lại. Trong khi đó với giới trẻ nước nhà, một game không cần biết là hay hay dở nhưng cứ đông người chơi là sẵn sàng nhào vô thử nghiệm, chừng đó đủ thấy là cơ hội để một game online 2D thành công trước game 3D là không nhỏ dẫu nó phải chịu thiệt thòi về mặt công nghệ.
 
2D hay 3D sẽ chiến thắng tại làng game Việt Nam? 4
Cơ hội để một game online 2D thành công trước game 3D là không nhỏ.
 
Có thể nói, cuộc chiến giữa 3 đại diện trên về mặt gameplay có lẽ chỉ khó phân định giữa VLTK 3D Tinh Thần Biến khi mà cả hai đều đi theo lối chơi truyền thống. Chúng ta khó có thể nói trước được điều gì và đành phải chờ xem bên nào sẽ thành công trong thời gian tới.
 
Bàn luận dông dài là vậy, nhưng suy cho cùng liệu có nên bỏ phân biệt các game online theo tiêu chí 2D hay 3D trong khi ai cũng biết với thị hiếu đặc biệt của game thủ Việt thì khâu đồ họa không đóng vai trò quyết định? Có lẽ để làm được điều đó chúng ta vẫn còn cần thêm nhiều thời gian nữa, khi cộng đồng người chơi nội địa thực sự phát triển.