2014: Ngành game Việt Nam và hy vọng khởi sắc

PV  - Theo PLXH / PLXH | 29/11/2013 12:25 AM

Không giống các NPH, năm 2013 vừa qua rõ ràng là một nốt trầm cho toàn bộ ngành phát triển game Việt Nam.

Trái ngược hoàn toàn với “nửa già” còn lại của làng game Việt, đó là các nhà phát hành với những tựa game online được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, năm 2013 vừa qua rõ ràng là một nốt trầm cho toàn bộ ngành phát triển game tại Việt Nam.

2014: Ngành game Việt Nam và hy vọng khởi sắc 1

Về phần các NPH, văn bản Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ra đời vào cuối tháng 07 năm nay, trong đó có phần hết sức quan trọng đề cập tới việc quản lý game online đã phần nào làm yên lòng những NPH game Việt Nam, các đơn vị đã và đang ấp ủ dự định phát hành những tựa game online trong thời gian tới đây.

Nhà phát triển vẫn nhiều mối lo

Cụ thể hơn, những tựa game được cấp phép sẽ có thể yên tâm hơn trong quá trình vận hành, khi vấn đề giấy phép phát hành không còn là điều khiến các NPH lo ngại. Mặt khác, tấm giấy phép cũng chính là một trong những chìa khóa mấu chốt để đem tới thành công cho tựa game, khi game thủ luôn muốn thưởng thức hay bỏ tiền đầu tư vào những tựa game đáng tin cậy, bền vững và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho cộng đồng game thủ Việt.

2014: Ngành game Việt Nam và hy vọng khởi sắc 2

Thế nhưng ở một khía cạnh khác, đó là cộng đồng các nhà phát triển game Việt Nam. Dường như họ vẫn chưa có bất kỳ sự bảo vệ nào thực sự chắc chắn để thôi thúc họ tiếp tục dấn thân vào con đường đam mê mà họ đã lựa chọn.

Các nhà phát hành game Việt đã có được những chế tài quản lý của các cơ quan có thẩm quyền đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như nhà phát hành game online, từ đó giúp cho các NPH có thể nâng cao hiệu quả trong việc hoạt động tựa game online cũng như cạnh tranh tốt hơn ngay trên thị trường trong nước. Trong khi đó, những công cụ, văn bản và chính sách hỗ trợ dành cho những đơn vị tự phát triển game tại Việt Nam hầu như chưa tồn tại một cách cụ thể. Đó cũng chính là cái khó cho các studio game tại Việt Nam hiện nay.

2014: Ngành game Việt Nam và hy vọng khởi sắc 3

Trong năm vừa qua, không ít tin buồn đã đến với cộng đồng phát triển game Việt, ví như VTC Studio, một đơn vị sản xuất game lớn được đầu tư bài bản tại Việt Nam, trực thuộc một nhà phát hành lớn đang chuẩn bị giải thể, phần lớn đội ngũ của nhà phát triển này nhiều khả năng sẽ nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự.

Hay một câu chuyện khác là Emobi. Vì nhiều lý do mà MMOARPG Sát Thát Truyền Kỳ sẽ không thể ra mắt trong năm nay như lời hứa khi nhà phát triển game hàng đầu này hé lộ những thông tin đầu tiên về dự án.

2014: Ngành game Việt Nam và hy vọng khởi sắc 4

"Quá trình hoàn thiện cho Sát Thát Truyền Kỳ còn rất bề bộn, có lẽ việc mở cửa trò chơi trong năm nay là quá sức với đội ngũ sản xuất", ông Huy giải thích về lý do chậm trễ trình làng MMORPG đầu tay của studio. Như vậy có thể khẳng định là trong năm 2013 game thủ Việt khó mà được thưởng thức một game online nội địa chất lượng cao nào nữa.

Liệu có khởi sắc khi dám thay đổi?

Sau quá trình tự mày mò làm game, không ít các studio tại Việt Nam đã rẽ sang một hướng khác, đó chính là sao chép lại mô hình của những game online đã thu được thành công tại thị trường các nước, nhưng chủ yếu vẫn là Trung Quốc.

Cũng cần nhớ một điều rằng, chính việc sao chép, copy như vậy đã khiến cho Trung Quốc trở thành một “đại công xưởng” về game như hiện nay. Nếu không kể tới những sản phẩm với chất lượng tầm trung hoặc tầm thấp (mà chúng ta hay ví von là game rác), thì Trung Quốc hiện đang sở hữu những doanh nghiệp với khả năng tạo ra cho chính họ những tựa game có đẳng cấp, thậm chí gây kinh ngạc cộng đồng game thủ toàn cầu.

2014: Ngành game Việt Nam và hy vọng khởi sắc 5

Tất nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi. Nếu sao chép “quá đà”, chưa biết chừng ngành phát triển game Việt Nam sẽ mất đi bản sắc vốn có. Đó là chưa kể các nhà phát triển cũng sẽ phải chấp nhận những chỉ trích của cộng đồng game thủ cũng như những nhà làm game Việt, những người cố gắng bám trụ với tư tưởng “tự lực tự cường” nhưng vẫn còn vô vàn khó khăn chờ đợi.

Hy vọng

Sau một thời gian vắng bóng, những dự án game do người Việt Nam phát triển đã lại khiến làng game Việt dịp cuối năm sôi động. Có lẽ sẽ chẳng mất gì khi chúng ta, những game thủ Việt, tiếp tục đặt niềm tin và hy vọng vào những tựa game made in Vietnam sẽ ra mắt trong thời gian tới đây.