2013 chưa phải năm game di động tại Việt Nam thăng hoa

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 09/04/2013 0:00 AM

Game thủ Việt Nam sẽ phải chờ đến năm 2014 hoặc thậm chí là 2015 để có thể chứng kiến sự đổ bộ của những tựa game di động có chất lượng.

Nhận định này cùng lúc hướng vào cả 2 mảng: Game di động online được các nhà phát hành Việt Nam nhập về và hoạt động, game (cả online lẫn offline) do chính các nhà phát triển ứng dụng trong nước tự tay thiết kế và tung ra thị trường thông qua nhiều cổng phát hành ứng dụng số khác nhau.
 
Tuy nhiên đó đơn thuần mới chỉ là nhận định chủ quan của không ít người, trong số đó phần đông là những người dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường công nghệ trong nước. Về phần thị trường game, trái lại, theo chia sẻ của không ít các nhà phát hành game online tại Việt Nam, năm 2013 sẽ vẫn chưa phải là năm mobile game nở rộ.
 
2013 chưa phải năm game di động tại Việt Nam thăng hoa 1
 
Thay vào đó, những dự án game thuộc vào hàng trụ cột của tất cả các nhà phát hành từ nhỏ đến lớn tại Việt Nam trong năm nay sẽ vẫn là những dự án game client (cài đặt) hoặc webgame nền trình duyệt. Những dự án game mobile ra mắt trong năm nay đối với nhiều NPH sẽ vẫn là bước đi thử nghiệm hoặc khảo sát thị trường, trước khi các nhà phát hành quyết định có nhảy vào cuộc chơi đầy tiềm năng tại Việt Nam này, hay vẫn tiếp tục trung thành với những dự án game client hay webgame như truyền thống vài năm trở lại đây.
 
Hiện tại những game online nền di động trong nước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, với lý do chủ yếu là chất lượng của các game mobile online đang được phát hành tại Việt Nam vẫn còn thấp nếu tính theo mặt bằng chung.
 
Hiện tại, số lượng máy điện thoại di động sử dụng nền tảng điều hành cũ ví dụ như Symbian tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều. Theo một số thống kê được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố vào cuối năm 2012, Việt Nam hiện tại có gần 150 triệu thuê bao di động. Theo một thống kê khác, các hệ điều hành di động mới vẫn chưa có được thị phần như mong đợi: 4 triệu thiết bị Android và khoảng 2 triệu thiết bị sử dụng iOS đang hoạt động tại nước ta.
 
2013 chưa phải năm game di động tại Việt Nam thăng hoa 2
 
Chính vì thế theo lý giải của không ít nhà phát hành, một khi đã phát hành game di động thì nên tập trung phục vụ đối tượng khách hàng đông đảo hơn, dẫn đến việc không ít game mobile online nền tảng java với nền đồ họa lỗi thời đã và đang hoạt động tại Việt Nam. Để tận dụng thị trường, không ít game mobile được các NPH port lên những hệ điều hành thông minh như Android chẳng hạn. Tuy nhiên đồ họa cùng cách chơi quá đơn giản, có phần tương đồng với không ít webgame chất lượng thấp ở Việt Nam đã khiến cho không ít game thủ quay lưng với game mobile Việt Nam.
 
Chất lượng nhìn chung là vậy, thế nhưng chúng ta không thể đánh đồng việc game mobile do NPH Việt Nam tung ra thị trường là không đáng chơi. Ví dụ điển hình gần đây là iGà. Game sở hữu nền đồ họa mặc dù vẫn là 2D nhưng sắc nét và tươi sáng, phù hợp hơn với những thiết bị chạy iOS. Thêm vào đó, lối chơi theo phong cách bắn súng tọa độ dễ chơi, dễ nắm bắt nhưng vẫn có thử thách nhất định đã khiến tựa game giành được khá nhiều thiện cảm của cộng đồng.
 
2013 chưa phải năm game di động tại Việt Nam thăng hoa 3
 
Quay trở lại vấn đề “khảo sát thị trường”, chính vì số lượng thiết bị smartphone hay tablet tại Việt Nam vẫn chưa đến mức phổ cập, nên các nhà phát hành game online trong nước vẫn khá dè dặt với mảnh đất mới này. Theo chia sẻ của đại diện một số nhà phát hành, năm 2013 vẫn chưa phải là năm để họ đầu tư mạnh vào mobile game và lấy đây làm thị trường đầu tư chiến lược. Thay vào đó, có thể cộng đồng game thủ Việt Nam sẽ phải chờ đến năm 2014 hoặc thậm chí là 2015 để có thể chứng kiến sự đổ bộ của những tựa game di động có chất lượng, sở hữu lối chơi hay, đồ họa đẹp vào thị trường Việt Nam.