Trong suốt chiều dài tuổi thơ của tôi, game là một phần rất quan trọng, không những là bước đệm để tôi liên kết với xã hội rộng lớn sau này mà còn là kí ức những chuỗi ngày đẹp nhất của một đứa trẻ thích phiêu lưu và khám phá. Và Final Fantasy là một cột mốc quan trọng trong những chuỗi kí ức đấy, dù đã chơi qua nhiều phiên bản nhưng mọi ấn tượng về series đều nằm ở bản đầu tiên tôi chạm vào - Final Fantasy X. Có lẽ những gì tôi viết dưới đây sẽ rất khác với cách kể thông thương, rất dài dòng nhưng đây là câu chuyện của tôi, là kí ức của chính bản thân về những ngày phiêu lưu ấy - "This is my story!"
Cảnh mở đầu game cũng là cảnh hiện tại ở Zanarkand
Mọi thứ bắt đầu với tôi trễ hơn những đứa bạn cùng trang lứa, không biết máy tính là gì, không internet, không Yahoo, không biết gì về thế giới bên ngoài ... Những gì tôi biết về game chỉ ở quán nước mía nhỏ của ông Sáu đầu hẻm với những máy SNES băng cũ và chiếc PlayStation đời đầu, cho tới khi internet phổ cập đến toàn khu vực nơi tôi sống năm 2006.
Thực ra tôi biết tới Final Fantasy X từ tận năm 2002 qua một CD lồng nhạc dance mà chị tôi mua cho tôi nhưng khi xem chỉ tưởng đó là hoạt hình vì hình ảnh đẹp quá khác xa với những gì mà game ngoài quán nước nhỏ của ông Sáu có. Sau này tình cờ tôi mới biết tên của game nhưng khu tôi sống quá xa xôi, lại chẳng có chổ nào bán đĩa game nên đành ngậm ngùi xem đi xem lại những đoạn phim trên CD. Năm 2007 tôi có cho mình chiếc PC đầu tiên, cấu hình vừa đủ mạnh để chạy vài game nhỏ lẻ và cả giả lập. Thông qua một người bạn, tôi biết được nơi bán game giả lập ở một của hàng vi tính.
Điều đầu tiên tôi làm sau khi tan học là chạy đi mua game liền ngay lập tức như không còn có thể chờ đợi được nữa, cảm giác háo hức của một đứa trẻ 13 tuổi đạp xe đạp gần hai tiếng đồng hồ xuống thị xã để mua một đĩa game với giá hai mươi nghìn đồng rất khó tả, cảm giác vừa vui vừa hồi hộp trong từng nhịp thở chỉ muốn đạp xe thật nhanh về nha giữa cái nắng nóng hơn một giờ trưa. Sau những khó khăn về việc phải cài DirectX, chỉnh cấu hình và khắc phục lỗi của phần mềm PCSX2, sau ba ngày vất vả tôi cũng đã vào màn hình intro của Final Fantasy X nhưng tốc độ khung hình chỉ ở mức vừa đủ.
Bìa cover của bản International
Tôi may mắn khi mua được bản International của game, được coi là bản đầy đủ nhất với những phần mở rộng mà tựa game gốc không có. Những phút đầu tiên sau khi làm quen với điều khiển nhân vật và nhân vật chính Tidus, tôi bị choáng ngợp và phấn khích với đoạn CGI mở đầu trận Bliztball ở Zanarkand, mọi thứ tách biệt hoàn toàn với những tựa game 8bit hay những game online cùng thời mà đám bạn cứ tung hô. Nhưng có một trở ngại lớn nhất mà tôi nhận ra lúc này đó là ngôn ngữ, có thể nói đây là động lực để bản thân học tiếng anh vì trước đó vốn tiếng anh của tôi rất kém, chẳng thể hiểu hết đoạn đối thoại và cả những gợi ý khi đánh boss.
Dòng sự kiện trong game vẫn tiếp tục, đi kèm theo đó là tôi tự trao dồi vốn tiếng anh mà ở thời điểm đó tôi chưa được học nhiều trên lớp. Cùng với quyển từ điển đặt kế bên, các đoạn cắt cảnh, hội thoại trong game là phần giúp tôi luyện những kĩ năng nghe nói và phát âm chuẩn, điều mà tôi vẫn lập đi lập lại thường xuyên khi lên tận lớp 12 với những hậu bản sau này. Đây có thể là cách học riêng mà khi người lớn nhìn vào chỉ nói đây là ngụy biện.
Tidus – Nhân vật chính
Hình ảnh chi tiết, âm nhạc và xây dựng môi trường của game đều rất ấn tượng ở thời điểm ấy. Cốt truyện của game sẽ chẳng gây ấn tượng mạnh nếu như các biểu cảm, hành động trong đoạn hội thoại được xây dựng chân thực nhất vào thời điểm đó. Trải nghiệm với hệ thống chiến đấu của game làm tôi cực kì thích, việc chưa chơi bất kì bản Final Fantasy nào trước đó nên tôi dễ làm quen và ấn tượng rất nhiều với hệ thống CTB - Conditional Turn-Based Battle, có nhiều thời gian để tính toán chiến thuật, lượt đi và các cách đối phó với từng loại quái vật lẫn boss.
Hệ thống nâng cấp chỉ số Sphere Grid được chia làm hai loại so với bản game gốc tiêu chuẩn giúp người chơi có nhiều hướng để phát triển nhân vật hơn. Việc triệu hồi các summon Aeon làm cho các trận chiến có sức hấp dẫn riêng. Riêng những cải tiến và boss phụ Dark Aeon trong bản International tăng tính thử thách trong game rất cao mà bất kì game thủ nào cũng muốn chinh phục.
Seymour tái hiện lại Zanarkand của 1000 năm trước
Về phần cốt tuyện, cả chiều dài của game là những mảnh ghép nhỏ về cuộc đời và số phận của từng nhân vật:
Tidus - Thiếu niên trẻ với vẻ ngoài lạc quan nhưng cố giấu bên trong nỗi mất mát người thân và niềm tin trở về quê hương
Yuna - Cô gái với mong muốn tiếp bước cha mình trở thành High Summoner để tiêu diệt Sin, mang yên bình về lại với Spira.
Wakka - Một người cuồng đạo Yevon và câm thù cả dân tộc Al Bhed vì cái chết của Chappu, em trai anh.
Lulu - Cô gái với nhiều dằng vặt và tâm tư sau cái chết của Summon tiền nhiệm mà cô làm người bảo vệ.
Auron - Guardian huyền thoại với vẻ trầm lặng với những đau khổ và dằng vặt trong quá khứ
Kimahri - Người phải rời bỏ quê hương bị cả dân tộc Ronso khinh thường bị bị bẻ mát sừng trong cuộc chiến danh dự và vì lời hứa bảo vệ cho Yuna mười năm trước.
Rikku - Em gái họ người Albhed của Yuna với mong muốn bảo vệ chị mình.
Tất cả gặp nhau và tạo nên những mỗi liên kết chặt chẽ với nhau, giữa con người với nhau, giữa các Guardian với Summoner mà họ bảo vệ trên hành trình mang lại bình yên cho Spira
Mọi thứ rất mới mẻ và cuốn hút được xây dựng như một bộ phim, tôi bị cuốn vào hành trình tìm đường về Zanarkand của Tidus và tiếp nối là cuộc hành hương của Yuna với những ngôi đền, các đoạn phim triệu hồi Aeon và cả những bức tượng của các Fayth đầy nghệ thuật. Các đoạn phim CGI được lồng ghép vào những nút thắt tạo ấn tượng mạnh như cảnh Yuna thực hiện nghi lễ sending lần đầu tiên cho người dân Kilika. Trận chiến Operation Mi’ihen của Crusader, người Al Bhed với Sin tại hẻm núi Mushroom Rock Road đầy bi tráng. Nỗi đau thương khi Cid - Thủ lĩnh của người Al Bhed hát vang Hymm of the Fayth trước khi phá hủy Home trên Bikanel Island do bị tộc Guardo dưới sự lãnh đạo của Seymour truy sát. Cảnh cướp cô dâu kinh điển tại Bevelle khi cả nhóm trượt xuống bằng dây cáp neo của chiếc airship Fahrenheit hay là cảnh tình cảm của Tidus và Yuna lại hồ nước Macalania sau khi vượt ngục ... mọi thứ đều quá hoành tráng và đẹp từng chi tiết.
Cả nhóm đến ngăn chặn lễ cưới của Seymour
Có những nút thắt trong quá trình trải nghiệm chơi tạo ấn tượng rất lớn, kể cả những triết lí và bài học rút ra vô tình lại rất đúng với cuộc sống ngoài đời. Bạn sẽ bất ngờ khi biết Jecth cha của Tidus là Sin, hoang mang khi biết những lời răng dạy của Yevon đều là giả dối, lòng tham và ham muốn quyền lực của tên trùm Seymour đến từ bi kịch gia đình và bạn phải chạm trán hắn tận bốn lần và cực kì khó đối phó, giật mình khi biết Tidus chỉ là một giấc mơ của một Fayth nào đó hay dằng vặt và thương xót nhất khi bạn điều khiển Yuna trong hầm ngục Via Purifico, gặp và xin lỗi từng người một vì kéo họ vào rắc rối.
Giai điệu piano não nề của bản Path of Repentance/ Via Purifico vang lên càng làm cho cảnh tượng đó trở nên đau nhói ... Đoạn phim chiếu lại những lời bọc bạch của Yuna khi ngắm mặt trời lặn phía phế tích Mi'ihen Ruins ở Rin's Travel Agency tại cuối con đường Mi'ihen Highroad mang rất nhiều cảm xúc, những lời thật lòng của người đã biết trước số phận của mình hay khoảnh khắc Tidus chứng kiến quan cảnh hoang tàn của Zanarkand - Một Zanarkand ở hiện thực tàn nhẫn, một Zanarkand rất khác so với những kí ức còn lại trong Tidus và cả tôi:
Hiện thực tại phế tích Zanarrkand Ruin
"A city dead for a thousand years. A city I had to see with my own eyes. The end of Yuna's journey.The last chapter of my story..."
Câu nói này của Tidus giống như dành cho tôi sau bao khao khát trở về Zanarkand để khám phá thành phố công nghệ tiên tiến, kinh đô của ánh sáng, nơi người dân không bao giờ ngủ ấy cho đến khi chứng kiến sự thật phũ phàng, mọi thứ như sụp đổ khi hy vọng bị dập tắt. Cảnh tượng tan thương ấy vẫn tiếp diễn khi tôi điều khiển Tidus dọc theo con đường ở Zanarkand Ruin đang chìm dần vào màn đêm với giai điệu xé lòng của bản soundtrack A Fleeting Dream / A Dream That Will End Sometime. Hay những câu thoại mang tính tiết lý của Lady Yunalesca về bản chất của cuộc hành hương và Final Summoning để mang lại hy vọng mới cho Spira:
"Hope is comforting. It allows us to accept fate, no matter how tragic it might be."
"It is better to die in hope than to live in despair. Let me be your liberator."
Càng đào sâu vào cốt truyện, càng đi gần đến đoạn cuối của cuộc hành trình là những sự thật phủ phàng, đau thương và tàn nhẫn mà những nhân vật phải đối mặt nhưng có lẽ người bị sốc khi đối diện với sự thật lại là tôi, sau những giọt nước mắt của Tidus khi Jetch- cha anh tan biến dần trong vòng tay anh, nỗ lực cố gắng hoàn thành game của tôi chỉ để đổi lại việc mất Auron khi ông chấp nhận để Yuna tiễn đưa về với Farplane, tiếp nối sau đó là sự choáng ngợp của đoạn CGI cuối cùng và khi Yuna ngã xuyên qua Tidus khi cô chạy lại ôm anh trước khi từ biệt và hòa mình vào các pyrefly đang dược tiễn đưa về Farplane, kết thúc giấc mơ của các Fayth – Và tôi lại mất Tidus, người dẫn dắt tôi theo cốt truyện đến tận lúc này. Ánh mắt thất thần của Yuna thể hiện sự tuyệt vọng với hiện thực phũ phàng và nghiệt ngã. Cú đập tay của Tidus và cha anh - Jetch như là thông điệp nói rằng mọi thứ đã kết thúc, kết thúc hành trình về quê nhà, kết thúc những hiềm khích giữa hai cha con, kết thúc sự mệt mỏi của các Fayth và cả những nỗi đau mà người dân Spira phải gánh chịu.
Yuna thất thần trong tuyệt vọng
Rất nhiều bài học được rút ra sau những trãi nghiệm mà bản thân có được trong chuyến phiêu lưu ấy, những ý nghĩ của cuộc sống, sự hai mặt của xã hội, sự bảo thủ của kẻ cầm quyền, những triết lý sâu xa, những ngã rẽ khi đối mặt với cuộc đời, với sự thật và những sóng gió trước mắt, về lòng tin, sự liên kết và cả những mỗi quan hệ của cá nhân với tập thể.
Giờ thì tôi không còn là một đứa trẻ nhưng cũng không quá tuổi để gọi là người lớn, chỉ trưởng thành theo năm tháng và vẫn đam mê với Final Fantasy. Không sai khi nói tôi lớn lên cùng với Final Fantasy, không phải một mà rất nhiều phiên bản ở thời kì hoàng kim của Playstation 2 và 3. Nếu như Final Fantasy X là sự mở đầu của tôi, X-2 nối tiếp những gì còn dang dở, XII gắn liền mới những ngày hè nóng bức và những cơn mưa như trút nước thì bản XIII lại gắn liền với kí ức những năm tháng cấp ba nhiều màu sắc.
Nếu ngày xưa chị tôi không mua cho tôi cái CD nhạc dance ấy, nếu như tôi không biết đến Final Fantasy, không có động lực để theo đuổi học tiếng anh và nếu như tôi hòa vào cơn sốt game online thời đó thì chắc tương lai tôi giờ đây đã khác, chẳng thể ngồi ghi lại những dòng này và cũng chẳng thể tự tin tiếp xúc với khách hàng nước ngoài như hiện tại. Chiếc PC cũ vẫn còn đó, đi kèm với đĩa CD cài đặt giả lập ngày xưa như một kỉ niệm, một lời nhắc nhở về những ngày tháng khó khăn, những niềm vui mà có lẽ tôi không bao giờ có được ở hiện tại ...
Và đây là câu chuyện của hơn 10 năm trước ...
Để tham gia cuộc thi Cây Bút Vàng, các bạn hãy gửi bài viết về hòm thư info@gamek.vn.
Thông tin chi tiết xem tại ĐÂY.
Cùng đọc các bài dự thi khác của Cây bút vàng 2018 tại ĐÂY.