- Theo Trí Thức Trẻ | 12/06/2017 04:27 PM
Bất cứ những tựa game nào gặt hái được nhiều thành công như: doanh thu tăng trưởng cao, nắm giữ Top thị phần của thể loại game đó, tập khách hàng ngày càng mở rộng, mức độ ảnh hưởng với xã hội lớn, khả năng tương tác giữa những người chơi với nhau thường xuyên luôn là “miếng mồi” để nhiều đơn vị phát hành game dòm ngó và FIFA Online 3 không phải là ngoại lệ.
Vậy chuyên gì sẽ xảy ra trong tương lại với sự giả định đó là việc công ty Garena (mà nay là SEA Ltd) mất đi bản quyền phát hành tựa game bóng đá trực tuyến hấp dẫn nhất hiện nay ở Đông Nam Á? Đây là một sự “tưởng tượng” nhưng không có gì là không thể, khi mà những vụ nẫng tay trên giữa các nhà phát hành game từ lớn tới nhỏ đã từng nổ ra trong quá khứ (FIFA Online 3 của Garena thay thế FIFA Online 2 của VTC Game, VNG tranh giành quyết liệt Audition của VTC Game, VNG thay thế FPT Online để phát hành Thiên Long Bát Bộ dưới tên gọi mới là Tân Thiên Long, SLG chính thức phát hành tiếp webgame Tam Quốc Truyền Kỳ tại Việt Nam sau sự cố của S Game,…).
1. Tài sản ảo của game thủ sẽ mất hết
Đây là điều hiển nhiên, nếu FIFA Online 4 với engine, gameplay cùng nhiều yếu tố mới lạ khác theo kèm được ra mắt tại một nơi nào đó trên thế giới. Nếu phần 4 của tựa game trực tuyến hấp dẫn này tiếp tục do SEA Ltd nắm giữ bản quyền thì có lẽ sẽ sự quy đổi, “đền bù” phù hợp giữa hai phiên bản.
Những khi mà một đơn vị phát hành game độc lập khác ở Việt Nam đấu thầu thành công thì có lẽ database – cơ sở dữ liệu tài khoản của game thủ FIFA Online 3 sẽ không còn chút giá trị nào, mà nếu có thì cũng chỉ để nhà phát hành mới dựa theo đó mà có những phần quà “chào sân” cho game thủ bắt đầu game mới mà thôi.
2. Hệ thống giải đấu FIFA Online 3 cũng không còn
Những giải đấu tầm cỡ quốc gia, châu lục là nơi để những game thủ đẳng cấp nhất phô diễn tài năng của họ. Nhưng khi phiên bản mới của FIFA Online ra mắt thì chưa chắc những mô hình tổ chức, cách thức vận hành, nhân lực quản lý sẽ được hãng phát hành mới kế thừa. Bởi hệ thống công nghệ, cơ sở hạ tầng, cách tiếp cận với khách hàng của các đơn vị phát hành game đêu có những đặc trưng nhất định và chịu tác động không nhỏ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong tương lai.
3. Hệ thống liên đoàn, liên minh, câu lạc bộ ở mỗi địa phương cũng phải “chuyển mình”
Chính những câu lạc bộ (team), liên đoàn của mỗi tình đã là một phần quan trọng góp phần làm nên thành công của những giải đấu từ nghiệp dư cho tới chuyên nghiệp. Đó cũng là nơi ươm mầm những tài năng FIFA Online 3 nước nhà để ngày càng phát triển rực rỡ ở những giải đấu tầm cỡ, quy mô hơn.
Mối liên hệ trong đó bao gồm chính sách hơp tác giữa nhà phát hành và các câu lạc bộ luôn được cả hai phía không ngừng thúc đẩy để những sản phẩm game ngày càng gia tăng mức độ ảnh hưởng tới cộng đồng. Rõ ràng thì FIFA Online 3 có nhà phát hành mới sẽ khiến hệ thống này chịu ảnh hưởng mạnh, thậm chí bị “xóa sổ” vì các yếu tố có liên quan.
4. Mỗi quan hệ giữa những game thủ FIFA Online 3 bị “thử thách”
Khi game không còn hoạt động, mỗi quan hệ giữa các thành viên lãnh đạo các fanpage, groups, diễn đàn trong thế giới ảo, hay giữa đội trưởng với các thành viên trong team ngoai đời thật cũng bị “thử thách”. Nhu cầu chơi game của mỗi người không mất đi mà chỉ chuyển từ nhà phát hành game này sang nhà phát hành game khác. Khi đó với hệ thống câu lạc bộ, liên đoàn, liên minh mới không khỏi khiến những người bạn bè gắn bó với tựa game cũ quên mất nhau.