Nếu là một fan cứng của FIFA Mobile, chắc chắn bạn đã quen với những phần thưởng kém giá trị, thậm chí là "rác" trong quá trình chơi game. Nếu phần thưởng thường ngày và sau trận đấu là thế, liệu những phần thưởng sự kiện có đáng để kì vong?
Có thể nói, việc những phần thưởng sau trận đấu, thậm chí là nhiệm vụ hàng ngày trong FIFA Mobile không đem lại giá trị cao đã được người chơi miễn cưỡng chấp thuận suốt từ những phiên bản tiền thân như FIFA 16, FIFA 17. Chính vì vậy, phần lớn game thủ đã và đang đặt hy vọng khá lớn vào việc EA sẽ "thương" lấy khách hàng của mình qua những sự kiện, như cách mà họ đã làm với các tựa game trên PC như FIFA Online 3 và 4. Vậy cha đẻ của FIFA Mobile đã "thương" người chơi như thế nào?
Có thể nói, trước mắt EA đã khắc phục vấn đề này bằng cách liên tục xây dựng và bổ sung những sự kiện xung quanh các hoạt động bóng đá diễn ra trên thế giới, đơn cử như UEFA Champions League, Boxing Day của Ngoại Hạng Anh hay Team of The Month, Team of The Year của từng giải đấu. Thậm chí số lượng event diễn ra trong cùng một thời điểm đôi khi có thể lên đến 8 đến 10 sự kiện.
Số lượng sự kiện nhiều như vậy có hấp dẫn? Chưa chắc, vì những gì người chơi cần nằm ở những phần thưởng giá trị. Một tấm thẻ cầu thủ Elite 80+, một số tiền coin kha khá là những gì người chơi kì vọng. Họ mong một điều gì đó "khác biệt" hơn, chất lượng hơn, thậm chí là hiếm có hơn những tấm thẻ skill, những thẻ cầu thủ 60+ không kém giá trị. Vậy EA đã cho người chơi những gì qua các event?
Với những mọt game của FIFA Mobile, họ đã quá quen với việc những sự kiện mặc định không đem lại nhiều thứ quá giá trị. Daily Warm-up được game thủ định sẵn trong đầu là nơi nhặt về những bộ áo đấu mới, Scouting tuyển trạch những cầu thủ có chỉ số trung bình khá, Campaign cho bạn những cầu thủ tầm cỡ Elite, Team of The Week đem về những cầu thủ chơi hay nhất trong tuần, Team Heroes giúp bạn có được những siêu sao mặc định của những câu lạc bộ nổi tiếng và Domination đưa về đội hình của bạn Neymar JR.
Bên cạnh đó những event hữu hạn cũng đem lại cho bạn những cầu thủ hiếm có, với chỉ số khá ổn hoặc chí ít là lượng tiền tương đối lớn, từ vài tram coin cho đền hàng triệu. Nhưng từng ấy yếu tố có thể đủ để kết luận rằng: EA đã đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của người chơi?
Câu trả lời có lẽ là không. Muốn đánh giá chính xác, bạn cũng cần phải biết đến những mặt hạn chế của chúng. Theo khảo sát, trung bình bạn sẽ mất ít nhất từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để có thể hoàn thành toàn bộ 8-10 sự kiện diễn ra trong game. Những event đôi khi diễn ra quá nhiều, không khiến người chơi cảm thấy hứng thú, mà trực tiếp làm lu mờ các chế độ chơi khác của game như Head-to-head hay Attack Mode.
Mất nhiều công sức như vậy, nhưng những gì người chơi dành được có lẽ chưa xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra. Việc hoàn thành 2 thử thách, xem 1 clip quảng cáo cho một bộ áo đấu, cày cuốc từng điểm Scout và điểm Heroes cho một vài "siêu sao" Elite được bán tràn lan trên thị trường chuyển nhượng với mức giá cực rẻ, vất vả dành lấy những siêu sao không quá giá trị qua các trận đấu Campaign cực khó với những đối thủ OVR 9x hay mất thời gian với Domination chỉ để dành lấy một Neymar JR chỉ có OVR 80 dường như quá ít so với những gì người chơi đã đầu tư, chưa kể việc hầu hết các event luôn có tình trạng "hút máu". Rõ ràng chẳng ai muốn "try hard" cả tuần, thậm chí cả tháng cho những event tích lũy chỉ để lấy về một vài phế phẩm chỉ số 7x, điển hình như Scouting.
Nói đi cũng phải nói lại, EA cũng gặp khó trong việc đưa ra những phần thưởng hấp dẫn cho người chơi, một phần là để người chơi giữ được động lực "cày cuốc", phần nữa chính là hạn chế tình trạng lạm phát – vấn nạn đã từng càn quét và "phá hủy" những tựa game bóng đá trên PC như FIFA Online 3. Dù vậy, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể hy vọng vào những chính sách cũng như ưu đãi mới mà nhà phát hành đem lại cho FIFA Mobile, đơn giản là họ sẽ còn rất nhiều sự thay đổi và đầu tư vào "đứa con cưng này" trong thời gian tới.