Esports Hàn Quốc có nguy cơ phải đóng cửa do WHO công nhận nghiện game là "bệnh"

TVG  - Theo Helino | 02/06/2019 02:02 PM

 
  thích

Hàn Quốc là một trong những quốc gia phản đối khi quyết định này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp e-Sports mang lại hàng triệu đô la mỗi năm cho họ.

Hàn Quốc hiện tại là thiên đường của các game thủ, các tựa game như PUBG, Liên Minh Huyền Thoại rất được ưu thích và có lượng người chơi khá đông đảo tại đất nước này. Việc tới quán game "PC bang" (một dạng quán net tại Hàn Quốc) là sở thích của hàng loạt game thủ mọi lứa tuổi ở Hàn Quốc khi họ có thể ngồi vào máy tính và chơi game đến 2-3 giờ sáng. Game thủ chuyên nghiệp hay còn gọi là e-Sports được coi là một ngành công nghiệp triệu đô tại Hàn Quốc.

Esports Hàn Quốc có nguy cơ phải đóng cửa do WHO công nhận nghiện game là bệnh - Ảnh 1.

Tuy nhiên ngành công nghệp game tại Hàn Quốc đang có nguy cơ phải đóng cửa khi mới đây Tổ chức Y tế Thế giới (gọi tắt là WHO) đã quyết định bổ sung chứng "nghiện game" vào danh sách các bệnh được thế giới công nhận. Điều này gây ra một sự bất hòa trong chính phủ Hàn Quốc. Cụ thể đã có hai phản ứng trái chiều về quyết định này của Tổ chức Y tế Thế giới, một bên là Bộ Văn hóa của Seoul tuyên bố rằng quyết định này của WHO đã vi phạm quyền tự do văn hóa của họ, trong khi Bộ Phúc lợi thì lại hoan nghênh quyết định bổ sung chứng "nghiện game" vào danh sách các bệnh được thế giới công nhận.

Cùng với tổ chức thương mại trò chơi điện tử của Hàn Quốc, những quốc gia khác cũng tham gia hỗ trợ chống lại quyết định bổ sung chứng "nghiện game" của WHO như  Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi và Brazil. Họ cùng nhau ban hành một tuyên bố chung chống lại quyết định bổ sung chứng "nghiện game" vào danh sách các bệnh được thế giới công nhận.

"Có một cuộc tranh luận lớn đang xảy ra giữa các chuyên gia y tế và các chuyên gia về hành động của WHO. Chúng tôi lo ngại rằng họ đã đi đến kết luận mà không có sự đồng thuận của cộng đồng học thuật. Hậu quả của hành động này có thể ảnh hưởng sâu rộng, ngoài ý muốn và gây bất lợi cho những người cần sự giúp đỡ thực sự. "

Esports Hàn Quốc có nguy cơ phải đóng cửa do WHO công nhận nghiện game là bệnh - Ảnh 2.

Trong khi đó quốc gia cũng yêu thích game là Nhận Bản đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này, điều này khá ngạc nhiên khi mức độ phổ biến của game trong văn hóa của người Nhật cũng không kém gì Hàn Quốc. Khi Nhật Bản là cái nôi của hệ máy console chơi game nổi tiếng nhất hành tinh - SONY PlayStation. Hành động không phản đối này của Nhật Bản có thể báo hiệu sự đồng ý hoặc hỗ trợ cho quyết định vấp phải nhiều sử chỉ trích của WHO.

Rất khó để đánh giá phản ứng của những quốc gia phản đối quyết định bổ sung chứng "nghiện game" vào danh sách các bệnh của WHO vì những xung đột lợi ích tiềm ẩn. Hàn Quốc là một trong những quốc gia phản đối khi quyết định này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp e-Sports mang lại hàng triệu đô la mỗi năm cho họ. (Các game thủ chuyên nghiệp thường tập luyện hàng giờ trước máy tính để chơi thành tạo game hơn người bình thường, nếu quyết định của WHO được áp dụng, các game thủ chuyên nghiệm sẽ không thể tập luyện được nữa.)