Bản cập nhật mới đây, ngay khi Dotabuff.com bắt đầu ra mắt hệ thống Dotabuff Rating (DBR) đánh giá người chơi theo các mức Bronze/Silver/Gold/Platinum dựa trên những dữ liệu thu thập được qua các trận đấu, Valve đã đưa một một lựa chọn mới vào việc Match Finding của bạn: Đồng ý với việc chia sẻ thông tin về trận đấu với một bên thứ ba hay không. Và mặc định của nó là “OFF”.
Ảnh hưởng của việc này lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng. Với mặc định “OFF”, một trang web thuộc bên thứ ba như Dotabuff sẽ không thể lấy được những thông tin của bạn, cũng có nghĩa là hệ thống DBR không thể hoạt động được. Mặc dầu việc lựa chọn “On”, tức là đồng ý public thông tin về DotA 2 của bạn vẫn còn đó, nhưng việc này cũng đã dấy lên những tranh cãi trong cộng đồng về việc: Nên hay không việc có một hệ thống đánh giá trình độ người chơi trong DotA 2 giống như những game ARTS khác?
Lời kêu gọi cộng đồng ủng hộ của dotabuff.com.
Trang web Dotabuff.com là một nguồn dữ liệu rất giá trị về DotA 2 với rất nhiều những thống kê về heroes, items cũng như thống kê chi tiết về chính bạn khi bạn đăng nhập thông qua Steam account của bạn. Những thống kê này tốt hơn rất nhiều so với một số lượng ít ỏi những thông tin mà Valve cho phép chúng ta tiếp cận in-game. Để làm rõ hơn vấn đề, xin nhắc lại rằng, khi một người chơi lựa chọn “OFF” chức năng chia sẻ dữ liệu về trận đấu, một bên thứ ba vẫn có thể lấy thông tin từ người chơi đó, nhưng dưới dạng nặc danh, những thống kê như hero nào được chơi nhiều nhất, item được mua nhiều nhất,...vẫn sẽ thực hiện được. Tuy nhiên, sẽ không thể truy cập thông tin chi tiết của một người chơi xác định trừ khi người đó cho phép.
Chức năng đánh giá những hero bạn đã chơi của DotA 2.
Việc Valve đưa ra chức năng này có lẽ không phải là tình cờ, và ngay từ đầu họ cũng đã không xây dựng hệ thống xếp hạng mặc dù giai đoạn beta đã kéo dài rất lâu, đủ để họ phát triển và hoàn thiện hệ thống này nếu muốn. Cùng với việc họ thông báo rằng các thống kê về người chơi vẫn được ghi lại, nhưng không được công bố ra bên ngoài, động thái mới đây của Valve là rất rõ ràng: họ không muốn bất kỳ một hệ thống xếp hạng người chơi nào cả.
Còn cộng đồng? Tạm thời bỏ qua vấn đề tế nhị và phức tạp về việc Dotabuff sử dụng những thông tin cá nhân của người chơi và dữ liệu của DotA 2 để kiếm tiền, chúng ta sẽ tập trung hơn vào hệ thống xếp hạng người chơi. Bạn có muốn nó hay không? Những người ủng hộ cho rằng, việc đưa vào những đánh giá về trình độ sẽ làm tăng tính cạnh tranh của trò chơi, phân biệt người chơi giỏi với người chơi kém cũng như khiến người chơi cố gắng hơn trong việc hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, họ than phiền rằng hệ thống Match Making của DotA 2 là chưa hoàn thiện khi họ phải chơi với những đồng đội kém hơn.
Ngược lại, những người phản đối hệ thống này đưa ra những hệ lụy về việc nó sẽ mang lại một cộng đồng tệ hại, chỉ chú trọng vào xếp hạng của cá nhân và chiến thắng thay vì thưởng thức trò chơi mang tính đồng đội này. Sẽ chẳng ai muốn nhìn mình bị xếp hạng thấp lè tè, bởi không ai muốn thua, nhưng cũng không muốn chỉ số của mình thấp. Nó tạo ra mâu thuẫn, dẫn đến flame – cãi nhau, chửi bới giữa các người chơi - và khi đó thì không cần phải tưởng tượng cũng biết game đấu sẽ trở nên tệ hại đến như thế nào. Đặc biệt, những người chơi support sẽ luôn bị thua thiệt bởi chơi ở vị trí này khó hơn, dễ feed và phải mua những item hỗ trợ cho cả đội thay vì đầu tư cho bản thân.
Có một chút thống kê về bản thân trong khi bạn tận hưởng niềm vui khi chơi game thì luôn rất thú vị. Nhưng khiến trò chơi bị lệ thuộc vào nó thì hậu quả là rất khó lường, bởi dù được coi là một môn e-Sport, một niềm đam mê với hàng triệu người, DotA 2 vẫn là một trò chơi. Hy vọng Valve và Icefrog sẽ tìm ra được giải pháp phù hợp cho vấn đề này.