Khi cộng đồng còn đang bán tính bán nghi về việc Valve sẽ làm gì để quảng bá
DotA 2 ra toàn thế giới vì
DotA 1, HoN, LoL hiện đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường thì bất ngờ Valve công bố giải đấu “
DotA 2 International” với phần thưởng cho nhà vô địch là 1 triệu $
tiền mặt.
Giải đấu có tổng tiền thưởng lớn chưa từng có trong lịch sử.
Đây có thể nói là một cú shock vô cùng lớn đối với cộng đồng DotA 1 hiện tại, trong đó bao gồm cả những game thủ HoN, LoL. Một số tiền không hề nhỏ và liệu Valve sẽ được gì khi tổ chức một giải đấu như vậy?
Valve đã tính toán và chuẩn bị rất kỹ
Chúng ta có thể thấy được Valve đã ấp ủ giải đấu 1 triệu $ này rất lâu và chuẩn bị rất kỹ cho event này. Trước hết, Valve không thể nào đem một trò chơi (còn trong giai đoạn beta) ra thi đấu trừ khi nó đã rất cân bằng và rất ổn, nhất là đối với những team DotA hàng đầu thế giới vì những game thủ này nắm rất rõ sự cân bằng của DotA 1 trong khi DotA 2 lại đang là bản sao của DotA 1 với một số cự cải tiến về mặt hình ảnh, gameplay.
Nhưng qua giải đấu, chúng ta có thể thấy chất lượng của các trận đấu rất cao và người xem không mất nhiều thời gian để hiểu điều gì đang diễn ra chứng tỏ DotA 2 thật sự ổn về mọi mặt khi nhanh chóng chinh phục các game thủ DotA 1.
Valve tự tin với DotA 2 (nguồn sưu tầm).
Chưa dừng lại ở đó, giải đấu được công bố chỉ khoảng 1 tháng trước ngày hội chợ Gamescom khai mạc nhưng danh sách 16 team khách mời đã có sẵn chứng tỏ Valve đã âm thầm liên hệ các top team này để chuẩn bị cho ngày hội của mình. Và Valve cũng hiểu rõ số tiền 1 triệu $ đủ để các top team bay đến Đức ngay vì với số tiền đó, 1 team có thể đổi đời. Giả sử 1 team có khoảng 7 thành viên và 1 quản lý, vị chi là 8 người thì 1 triệu $ chia ra mỗi thành viên cầm hơn 100.000 $, đó là một số tiền vô cùng lớn, có thể cho team đó ở không cả năm mà chẳng cần đánh đấm gì.
Team Mith-Trust tập trung luyện tập cho giải đấu DotA 2 International.
Thêm một lý do khác để chứng minh sự chuyên nghiệp của Valve và team
DotA 2 là trang web
http://dota2.com được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, từ giao diện cho đến màu sắc và những công tác khác như trang web được truyền hình trực tiếp (stream) phục vụ cho hàng trăm ngàn game thủ trên toàn thế giới. Ở từng trận đấu, trang web còn có hệ thống cập nhật trạng thái của 10 hero như gold, level, ultimate. Sau khi trận đấu kết thúc chỉ vài tiếng sau là toàn bộ trận đấu sẽ được upload lên Youtube để mọi người có thể vào đó xem lại. Nếu không có sự chuẩn bị trước chắc hẳn Valve không thể làm tốt khâu truyền thông cho giải đấu tốt đến như vậy.
Và chắn chắn một điều là Valve, một hãng game danh tiếng sẽ tốn bộn tiền cho event này. Chúng ta thử liệt kê một số việc nhỏ:
- Thuê gian hàng tại Gamescom.
- Mời 16 team đến Đức thi đấu, nếu không lo vé máy bay thì ăn ở là tất nhiên.
- Lập trang web
http://dota2.com siêu khủng và trả công cho team
DotA 2 (có thể lên đến hàng trăm người)
- Chi phí giải thưởng lên đến 1,6 triệu $.
- Thuê cả các commentator (bình luận viên) để tạo không khí cho từng trận đấu.
Nếu tính sơ sơ thì chắc chắn sự kiện này ngốn của Valve không dưới 2 triệu USD.
Và Valve được gì cho sự kiện tốn bộn tiền này?
Chúng ta đều biết thương hiệu DotA có ý nghĩa như thế nào. Dù chỉ là một custom-map bình thường của WarCraft 3 nhưng nhờ Icefrog và Garena, DotA đã có hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người chơi trên toàn thế giới. Thậm chí số giải đấu DotA lớn cũng lên đến hàng ngàn giải. Có cả những giải đấu khủng như WDC, SMM với tổng giải thưởng hàng chục ngàn USD. Không phải ngẫu nhiên mà DotA 1 có những đối thủ như HoN, LoL.
Như vậy Valve không cần lo giải quyết bài toán “liệu có ai chơi DotA 2 hay không?” mà họ chỉ cần lo một việc duy nhất là làm sao cộng đồng DotA 1 chuyển qua chơi DotA 2. Để quảng cáo một cách nhanh nhất đến với cộng đồng này, Valve đã dùng tiền và tiền, vốn là thứ mà Valve có rất nhiều, nhưng sử dụng chúng như thế nào để đạt hiệu quả?
Tổ chức giải đấu tại Gamescom, Valve khẳng định thương hiệu của chính mình.
Và một giải đấu lớn sẽ là dịp để quảng bá thương hiệu trò chơi là DotA 2 và cả nhà tài trợ ở đây là Valve. Nhưng nếu chỉ tổ chức một giải đấu mà quy mô nhỏ thì chắc chắn sẽ không ai quan tâm nên Valve chỉ cần treo giải 1 triệu $ thì xem như thành công bước đầu trong việc khiến toàn bộ cộng đồng DotA 1 phải chú ý đến cái tên DotA 2 và Valve. Ngay cả một số team DotA như Scythe.SG vốn chuyển sang chơi LoL từ lâu cũng phải bắt đầu train DotA 2 và họ đã tiến sâu vào giải, đó là một việc không hề dễ dàng nhưng tiền là động lực chính cho họ làm được điều đó chỉ trong một thời gian ngắn.
Chỉ trong vài tuần, Scythe.SG đã đoạt giải 3 tại giải đấu DotA 2 International.
-Việc Valve dám tổ chức một giải đấu lớn tại hội nghị Gamescom, vốn là một trong những hội chợ game hàng đầu thế giới đã chứng tỏ Valve rất tự tin với DotA 2 và giải đấu lần này sẽ là dịp để Valve “dằn mặt” Blizzard (DotA 1), S2 Games (HoN), Riot Games (LoL) về khả năng gây dựng thị phần với đứa con cưng DotA 2 của mình. HoN hay LoL phải mất 3 năm mới tạo được chút tiếng tăm và có một thị phần kha khá game thủ nhưng Valve đã cao tay hơn khi chỉ trong 1 tháng và với 1 sự kiện thôi là đủ làm cả thế giới phải chú ý đến mình.
Thông qua một giải đấu, sự kiện vô cùng quy mô và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Valve đã rất thành công trong việc quảng bá tên tuổi DotA 2 đến cộng đồng cũng như gia tăng thêm uy tín cho hãng game vốn quá nổi tiếng này.
Sau event này, uy tín của Valve tăng thêm bội phần.
Có lẽ sắp tới, DotA 2 sẽ là tựa game được mong chờ nhất và các team DotA 1 có thể phải chuyển qua chơi DotA 2 giống như các team StarCraft I cũng phải chuyển qua thi đấu StarCraft II. Ở một bài viết khác, chúng ta sẽ cùng phân tích tại sao DotA 2 có thể đánh bại DotA 1 để chiếm lĩnh cộng đồng.