Thần Bài Twisted Fate.
Đã từng là một vị tướng “không cấm thì chọn” tại các giải đấu
LMHT ở Hàn Quốc trong một khoảng thời gian dài, Twisted Fate bất ngờ vắng mặt ở giải đấu chung kết mùa 3 một cách khó hiểu. Thay vào đó, chúng ta được chứng kiến những lựa chọn rất khác ở đường giữa như Zed, Ahri, Fizz… lí do nào đã khiến Thần Bài trở nên thất sủng ở thời điểm này? Chúng ta hãy cùng phân tích một cách chi tiết hơn.
Đầu tiên, hãy cùng nhau liệt kê tất cả những vị tướng đã xuất hiện ở đường giữa trong chung kết mùa 3 tính đến thời điểm hiện tại; đó là Zed, Ahri, Orianna, Fizz, Ezreal, Kassadin, Gragas, Lissandra, Ryze, Karthus, Nidalee, Syndra, Cassiopeia và Riven. Chúng ta dễ dàng nhận ra rằng phần lớn những vị tướng này đều khá linh hoạt, sở hữu những kĩ năng có thể vượt địa hình hoặc cho phép hỗ trợ đồng đội từ xa.
Mặc dù không sở hữu một chiêu cuối có khả năng dịch chuyển như Định Mệnh của Twisted Fate, sự linh hoạt của những vị tướng nói trên lại mang đến rất nhiều lợi thế trong các pha giao tranh và một yếu tố vô cùng quan trọng khác: khả năng trụ đường.
Ba vị tướng xuất hiện nhiều nhất ở đường giữa trong chung kết mùa 3.
So sánh 3 vị tướng được sử dụng nhiều nhất ở vị trí dường giữa là Zed (cấm và chọn 100%), Ahri (cấm và chọn 92.2%) và Orianna (cấm và chọn 60.8%), chúng ta có thể nhận ra rằng khả năng trụ đường và giao tranh – dồn sát thương của những lựa chọn này là hoàn toàn vượt trội so với Twisted Fate khi được sử dụng bởi những người chơi có cùng đẳng cấp. Quay lại một chút về Thần Bài, dù sở hữu một kĩ năng làm choáng từ xa và một kĩ năng dọn lính khá tốt, chiêu cuối Định Mệnh lại là một con dao hai lưỡi với chính vị tướng này.
Mặc dù có thể cho phép Twisted Fate góp mặt trong những trận giao tranh từ khoảng cách cực xa, Định Mệnh lại khiến cho khả năng hạ gục đối phương khi trụ đường, thậm chí là khả năng trao đổi chiêu thức của Twisted Fate trở nên cực kì kém khi đạt đến cấp độ 6. Cũng chính vì lí do này, đối thủ cũng không cần quá lo lắng về khả năng tấn công của Thần Bài và thay vào đó, có thể sử dụng phép bổ trợ Dịch Chuyển để cân bằng khả năng hỗ trợ đồng đội từ xa. Chúng ta đã thường xuyên được chứng kiến lối chơi này trên xPeke – đội trưởng của Fnatic – người thường xuyên sử dụng phép Dịch Chuyển trên Ahri hay Kassadin.
xPeke và phong cách Ahri + Dịch Chuyển quen thuộc.
Những gì đang diễn ra tại chung kết mùa 3 cũng nói lên xu hướng hiện tại của cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại. Khi sử dụng Twisted Fate, tướng đi rừng của đội sẽ phải thường xuyên canh ở đường giữa để đảm bảo Thần Bài có được ít nhất là một trang bị cần thiết cho các cuộc giao tranh. Điều này khiến cho tướng đi rừng đối phương sẽ có nhiều cơ hội chiếm rừng, hỗ trợ các đường khác hoặc cao tay hơn là phản gank ở đường giữa.
Ngoài ra, với trình độ của mặt bằng chung đã được nâng lên khá nhiều, việc cắm mắt cũng trở nên phổ biến hơn và chỉ với một kĩ năng làm choáng – vốn khá dễ đoán trước – Twisted Fate cũng sẽ gặp không ít khó khăn hơn khi muốn phối hợp với tướng đi rừng để hạ gục đối phương. Ý kiến của các bạn về vị tướng này như thế nào? Liệu Twisted Fate có tiếp tục được chỉnh sửa để trở nên thích hợp hơn với lối chơi hiện tại của Liên Minh Huyền Thoại không?