Top những điều nan giải khi chơi DotA

DH  | 12/03/2011 0:00 AM

Có những vấn đề chúng ta phải chấp nhận khi chơi DotA dù chúng ta không hề muốn.

Tuy DotA đang là một trò chơi thu hút hàng triệu game thủ trên toàn thế giới với vô số điểm thu hút game thủ nhưng còn không ít vấn đề xoay quanh tựa game này. Chúng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến người chơi nhưng sống chung với lũ là cách lựa chọn của đại đa số cộng đồng khi đối mặt với những vấn đề này:

1. Hack

Không cần phải nói quá nhiều về tệ nạn phổ biến này như: hack map, chuyển tiền (Send gold), custom kick, hack lag, auto last-hit,... là những điều không còn lạ với những trận đấu public DotA. Dù Garena hay Blizzard có tung ra những bản cập nhật vá lỗi cao cấp thế nào thì cũng có những hacker tìm ra lỗi để tiếp tục hack. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Ngoài việc báo thủ công lên diễn đàn Garena thì không có cách nào triệt hẳn được tệ nạn hack trong DotA và đây là lý do khiến nhiều người bỏ tựa game này nhất để đến với các DotA ver 2 như HoN hay LoL.

Vấn nạn muôn đời của game - Hack

2. Không thể kết nối lại trận đấu (Reconnect)

Có rất nhiều lý do khách quan để dẫn đến hiện tượng disconnect (bị đứt kết nối) khỏi trận đấu như cúp điện, nhà mạng trục trặc, modem dở chứng, virus hoạt động, garena trục trặc,...

Disconnect hay quitter - lỗi do ai hay game thủ?

Một trận đấu dù đang diễn ra cực kỳ hấp dẫn giữa 2 đội đủ 10 người thì chợt 1 người bị disconnect thì không có gì đáng giận bằng vì trận đấu không còn sự tranh đua công bằng giữa 2 đội nữa. Tuy hiện nay đã có công cụ Ghost bot có thể giúp reconnect vào trận đấu nhưng sử dụng nó không hề dễ dàng và còn nhiều vấn đề xung quanh công cụ này. Chính engine (hệ thống) phát triển WarCraft III đã như vậy thì chỉ có Blizzard mới giải quyết được thôi nhưng không lẽ Blizzard bỏ ra hàng trăm nhân lực và tiền bạc để sửa lại 1 engine đã giúp họ kiếm hàng trăm triệu USD trong nhiều năm vừa qua vì một trở ngại không quá lớn.  Nếu được thì họ đã làm lâu rồi vì WarCraft xuất hiện từ năm 2002.

3. Nhìn vậy, nghĩ vậy nhưng không phải vậy

Đây là một vấn đề thường gặp nhiều nhất trong các trận đấu DotA, chắc hẳn nhiều lúc bạn đã tự hỏi: “sao kì vậy ta, đáng lẽ nó chết trước chứ”, “ặc! Nó bắn thế mà cũng trúng nữa!”, “sao canh chuẩn lắm mà trượt ta!”,... Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đây là những câu than thở từ những game thủ DotA còn thiếu kinh nghiệm và đẳng cấp còn kém. Đúng nhưng hãy nhớ, DotA là một custom map được làm nên từ engine của WarCraft III. Và engine đó có những vấn đề riêng mà chỉ có WarCraft IV mới có thể fix được chứ không phải chỉ vài bản vá là xong.

 
Đầu tiên hãy xét đến skill Arrow của Mirana, bạn có tự hỏi tại sao mũi tên mỏng manh như vậy không thể bắn xuyên qua kẽ creep để trúng hero địch? Đó là vì tuy nhìn là một mũi tên nhưng đó là một đối tượng hình chữ nhật, và có phần tác động lớn hơn nhiều so với hình dạng một mũi tên. Kể cả skill Hook của Butcher cũng vậy.

Còn đối với Axe tại sao có lúc xoáy liên tục lúc thì không và lúc xoáy thì sao axe như bị mất điều khiển? Nhiều skill thì chỉ cần thiếu vision thì không còn tác động dmg nữa như ultimate của Luna hoặc Omni Slash của Yurnero. Một điều khá khó chịu là việc ghép đồ với courier của DotA khi full slot. Việc ghép rất rắc rối thay vì chỉ cần một thao tác đơn giản là T (Transfer) thì phải lấy item ra bỏ vào cho nó tự động ghép lại rồi ta mới transfer. Một số item thì khi sử dụng thì trong thời gian cooldown lại không thể dời qua slot khác…

 
Tuy đây là những yếu tố bất ngờ gây nên sự thú vị cho DotA nhưng đôi khi những tính toán hay cái bạn nhìn thấy sẽ bị đảo ngược tất cả vì engine của WarCraft III chứ không phải IceFrog muốn vậy. Đồng thời một số bug mà những skill tạo ra có thể gây nên tính quyết định cho trận đấu dù chúng xảy ra rất ít, dễ thấy nhất là những hero có skill vượt địa hình và bị vướng trên núi hay những khe đá.

4. Thói quen của cộng đồng

Không ngoa khi nói rằng cộng đồng DotA Việt có những thói quen hành xử rất thiếu văn hóa. Nhớ lại khi thời kỳ ladder season còn thì tỷ lệ ladder thấp là kick, là cho xuống team 2 để host tuyển toàn cao thủ vào team 1,… làm nảy sinh bao tệ nạn thành tích ladder. 

 
Giờ đây khi ladder season không còn nhưng cứ đánh gà là kêu xuống room 9x, 10x mà chơi. Cộng đồng DotA Việt chắc hẳn quá quen thuộc với những lối cư cử thiếu văn hóa từ ngoài cho đến trong trận đấu. Những lời lẽ vô cùng xúc phạm với bất kỳ lý do gì. Đánh hay hơn một chút thì chửi nặng nhẹ người mới chơi, ba hoa một chút thì thách đấu solo 1v1 xóa nick… Các kiểu phá game từ nhẹ nhàng như feed từ từ hay chơi không thèm nghe ai cho đến feed liên tục, đập item, mua gà gom đồ đồng đội rồi đem qua sân đội bạn cho đến tranh thủ đồng đội không chú ý thì lấy item ra đập.

Cuối cùng DotA vẫn phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua bất chấp những vấn đề ở trên. Chúng ta không hy vọng một ngày nào đó sẽ giải quyết hết những vấn đề trên vì nó tồn tại song hành cùng với DotA như một yếu tố khách quan đi kèm sự thú vị của DotA. Hãy chơi vì niềm vui!
Xem thêm:

DotA

eSport