1. Tunel (ping)
Đây là từ chỉ hành động để giúp cho người chơi nhìn thấy host của người host. Trong 1 room của Garena thì 1 người chơi chỉ có thể thấy số Ping 1 vạch của một số người chơi cùng phòng. Còn lại một số sẽ bị ping X, đây là hiện tượng 2 bên chưa thấy nhau và nếu 1 trong 2 host game thì người kia sẽ không thấy. Để khắc phục lỗi đó, Garena đã có chức năng Tunel và Ping để tạo liên kết giữa 2 máy này lại với nhau.
Thường trong trận đấu nếu có ai bị lag hay hiện bảng đếm thời gian thì mọi người sẽ kêu host ra tunel hoặc ping người đó. Khả năng thành công cũng cao nếu đơn thuần chỉ là lag, còn nếu người chơi đó disconnect (đứt kết nối) khỏi room thì không cách nào cứu được.
2. Pick
Hành động đầu tiên mà bất cứ người chơi DotA nào cũng phải làm để bắt đầu một trận đấu đó là pick (chọn). Việc lựa chọn một hero ưng ý cho trận đấu trong hơn 104 hero hiện nay là việc không dễ dàng gì vì mỗi hero luôn có những ưu, nhược điểm riêng và lối chơi khác nhau. Và đây là hoạt động quyết định 70% chiến thắng của trận đấu vì bộ hero mạnh và dễ chơi sẽ góp phần mang lại thắng lợi cho đội tốt hơn các đội hình hero không liên quan gì nhau.
Nên pick hero nào cho trận đấu bây giờ hay là -random?.
Ngoài ra còn 2 từ khác được đi kèm từ này là random để chỉ việc người chơi không thích tự pick mà để game tự động chọn 1 hero cho họ và họ được lợi thêm 200 gold. Và một từ nữa là repick, hoạt động này thường xảy ra khi người chơi random trúng một hero mà họ không muốn chơi nên họ sẽ tự chọn lại một hero khác. Bù lại họ sẽ mất 150 gold và chỉ được repick trong 45 giây đầu tiên của trận đấu.
3. Push (all)
“P mid!”, “all mid đi”,… Là những từ mới được sử dụng gần đây trong việc thông báo tất cả hero tập trung tấn công vào một lane (tuyến) của đối phương. Từ lúc chiến thuật push lên ngôi nhờ vào những item hỗ trợ và những hero có khả năng clear creep nhanh chóng thì từ này bắt đầu được dùng nhiều hơn cả.
Push là hành động và chiến thuật đang rất được ưa chuộng trong DotA.
Trong Public DotA, việc kêu cả đội cùng push đôi lúc cũng rất khó khăn khi team có những siêu nhân thích farm hoặc thích chơi theo ý mình. Và nếu đối phương có Earth Shaker thì team bạn nên cẩn thận. Ngoài ra có thể thông báo "push top" hoặc "push bot".
4. Stun
Một trong những đặc tính của rất nhiều skill trong DotA và rất được đông đảo cộng đồng ưa chuộng đó là stun. Các hero có skill stun mạnh đều rất hay được chọn hay Như Earth Shaker, Vengeful Spirit, Mirana,…
Trong số rất nhiều đặc tính của các skill nhu slow (làm chậm), hex (hóa cừu),… thì stun là nguy hiểm nhất vì nó làm một hero phải đứng yên lại và bị dừng mọi hoạt động đồng thời bị dính một lượng damage kha khá. Tuy nhiên không phải skill stun nào cũng dễ sử dụng mà Shackle Shot của Windrunner hay Arrow của Mirana đòi hỏi trình độ sử dụng của người chơi phải thành thạo.
Nhiều skill stun đòi hỏi trình độ thực hiện chứ không đơn giản là target và click chuột.
“Team ít stun quá, pick stun đi!”, “Team kia nhiều stun quá! Cẩn thận nha!”, … Khi cần phối hợp gank thì “Stun nó đi!”. Không chỉ trong competitive mà trong public các hero có stun luôn là dạng hero được ưa thích vì nó giúp gank, combat hiệu quả hơn. Chắc chắn những hero dạng này sẽ mãi mãi tồn tại với DotA vì những lợi thế mà không skill nào có được.
5. First Blood
Như một cách kích thích các cuộc giao tranh và khả năng của từng game thủ trong trận đấu mà IceFrog đã ưu ái cho người giết được hero địch đầu tiên sẽ được thêm 200 gold phần thưởng. Tuy đơn giản như vậy nhưng bất cứ team nào khi chơi đều rất mong muốn làm sao có được First Blood.
First Blood là điều mà team nào cũng muốn đạt được trước trong trận đấu.
Thậm chí rất nhiều chiến thuật mới đặt ra chỉ nhằm lấy được First Blood như việc các đội giờ có xu hướng 5 hero đi roaming từ đầu để ăn kill đầu tiên, cho đến sử dụng Smoke để gia tăng sự bất ngờ nhằm dễ dàng ăn First Blood hơn.