- Theo Trí Thức Trẻ | 21/07/2015 03:51 PM
Rồng – một mục tiêu cực kì quan trọng trong Liên Minh Huyền Thoại nhưng không nhiều game thủ Việt Nam cũng như trên toàn thế giới chưa thể hiểu hết công dụng của nó. Từ đầu mùa 5 tới nay, Rồng không chỉ mang lại 975 tiền như các mùa giải trước mà đem tới các bùa lợi lằng nhằng hơn, yêu cầu người chơi phải tính toán nhiều hơn trước. Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu cách để điều khiển mục tiêu Rồng sao cho hợp lí nhé.
Không phải không có lí do mà rất nhiều game thủ nghiệp dư cũng như các đội tuyển chuyên nghiệp rất sợ game đối phương sở hữu quá nhiều rồng. Và khi đến con rồng thứ 5, chuyện lật kèo gần như không thể xảy ra bởi đối phương đã quá mạnh mẽ, combat lộn xộn vẫn có thể giành chiến thắng.
1. Giá trị của từng bùa lợi
- Buff 1: tăng 6% sát thương vật lí và sức mạnh phép thuật
6% sát thương vật lí và sức mạnh phép thuật ở những thời điểm đầu tiên không thể sánh bằng 975 vàng như phiên bản cũ. Bởi vậy, rồng không phải là điểm đến lý tưởng với nhiều người ở thời điểm đầu tiên vì không đem lại hiệu quả tức thời. Tuy nhiên, dần theo thời gian, hiệu ứng này ngày càng phát huy hiệu quả khi trận đấu kéo dài, khoảng từ phút 20 trở đi.
Với những đội chưa có rồng phút 20 trở đi, họ mới thèm khát bùa lợi rồng 1 như thế nào. Đầu tiên là để cường hóa sức mạnh bản thân cái đã, thứ hai là giảm sức ép đối phương tiến tới rồng 5. Theo thống kê của Riot, tỉ lệ thắng của đội sở hữu rồng 1 lên tới hơn 60% nhưng có lẽ đây chẳng nói lên điều gì cả.
Bùa đầu tiên tăng rất nhiều giá trị ở phút 20 trở đi.
- Buff 2: tăng 15% sát thương lên các trụ và công trình
Một buff theo chúng tôi là thiếu công dụng nhất trong các loại bùa lợi rồng. Vì vậy, con rồng thứ 3 tranh chấp giữa 2 đội (mỗi đội 1 rồng) thường không được các game thủ quan tâm cho lắm. Nếu đổi trụ hoặc mục tiêu khác như mạng chẳng hạn, họ sẽ lựa chọn những thứ tuyệt vời hơn.
- Buff 3: Tăng 5% tốc độ di chuyển
Buff tăng tốc độ di chuyển khá hay trong Liên Minh Huyền Thoại. Với 5% tốc chạy, người chơi sẽ được hưởng khoảng 15-20 chỉ số, ngang với nâng cấp giày thêm một bậc chẳng hạn. Vấn đề nằm ở khâu ép giao tranh, khi có chỉ số tốc chạy tuyệt vời hơn, chúng ta sẽ chủ động trong mọi tình huống.
Bởi vậy, bùa rồng thứ 3 được hai bên tranh chấp kịch liệt. Kẻ giành buff này sẽ có rất nhiều lợi thế trước đối thủ nên điểm nóng sẽ nằm tại khu vực này.
Buff 3 cũng khá ổn đó chứ.
- Buff 4: Tăng 15% sát thương lên lính và quái to
Dù chỉ số của Buff 4 không quá hay nhưng vấn đề đặt ra ở đây là: Buff 4 khiến team đối phương sợ sệt bởi chỉ cần 1 bùa nữa, toàn đội sẽ đạt ngưỡng sát thương cực hạn. Thêm một con baron, mọi nguyên tố làm nên chiến thắng đã hội tụ đầy đủ.
- Buff 5: Gấp đôi các bùa lợi trước và đốt cháy đối phương bằng kĩ năng hoặc đòn đánh cơ bản (250 sát thương chuẩn trong 5 giây)
Đơn giản là không thể cản phá, bùa lợi 5 quá mạnh trong tất cả các trận đấu từ nghiệp dư cho tới chuyên nghiệp. Đôi khi các đội tuyển quá bí bách trong vấn đề công phá đối phương nên giải pháp 5 rồng khá khả thi bởi có thêm rồng, ép giao tranh ở khu vực baron là cửa win lên tới 80-90% rồi.
Bùa 5 thì thôi rồi, siêu khủng khiếp.
2. Khi nào nên đổi rồng
- Rồng đổi mạng
Rồng đổi mạng thường đem lại giá trị cho người ăn mạng nhiều hơn ở giai đoạn đầu trận đấu. Với một mạng thông thường, người chơi nhận được khoảng 450 vàng, tầm 2-3 mạng rơi vào tay chủ lực thì không thể gượng lại trong khoảng thời gian về sau. Mất rồng sau và sau nữa là chuyện quá đỗi thường tình nếu quyết định ăn rồng đầu là sai lầm.
Còn khi đối phương đã quá nhiều rồng, tầm phút 25-30 trở đi, hãy cố gắng để người đi rừng KS rồng và mất một mạng không sao, chưa thể mất baron ngay được. Nói chung là cố gắng cân bằng hợp lí vì bùa lợi rồng chưa mang giá trị từ đầu trận.
Rồng đổi mạng lúc đầu chỉ có thiệt.
- Rồng đổi trụ
Ngày xưa, đây là chủ đề gây rất nhiều tranh cãi trong giới game thủ Liên Minh Huyền Thoại thế giới bởi lợi nhuận tài chính rồng lớn hơn trụ nhưng trụ đem lại khâu kiểm soát tầm nhìn khá lớn. Tuy nhiên, với bây giờ, trụ sẽ lợi hơn nếu đối phương đang ở bùa rồng 0, 1. Còn lại, đồng đội cần phải tính toán khá nhiều bởi áp lực tăng dần nếu đối phương sở hữu nhiều rồng.
- Rồng đổi farm
Rồng đổi farm ai cũng nghĩ rằng rồng hơn là cái chắc. Vấn đề nằm ở giai đoạn đổi đường ở đầu trận đấu bởi ăn rồng 1 ở cấp độ tấp, toàn đội phải mất rất nhiều thời gian trong khi đối phương đóng băng farm ở đường trên. Tất nhiên, người thiệt thòi nhất không phải là xạ thủ mà chính là người đi đường trên của đội bởi chênh lệch về cấp độ và lính rõ rệt luôn. Bởi vậy, nhiều đội tuyển không dám ăn bùa rồng 1 khi đổi đường.
Ăn rồng sớm không phải là tốt.
3. Khi nào nên ăn rồng
- Khi đối phương biến về
Tất nhiên, khi đối phương biến về, chúng ta có thể ăn rồng dễ dàng hơn nhưng hãy để ý đối phương dịch chuyển hoặc combat 5vs4 nhé vì chưa chắc thắng đâu, còn rồng nữa mà.
- Giành được mạng
Giành được mạng đối phương, tiến vào ăn rồng ngay lập tức. Tỉ lệ thành công càng cao khi trận đấu càng kéo dài.
Ăn được mạng, ra rồng ngay!!!
- Ăn rồng lén lút
Ăn rồng lén lút nên để cho người đi rừng vào ăn trước, khi rồng còn 1/3 máu rồi hỗ trợ hoặc nhiều hơn vào cùng trợ giúp là ổn nhất.
- Thắng giao tranh tổng
Thắng giao tranh tổng, đội tuyển có 3 lựa chọn: Ăn rồng, đẩy trụ hoặc ăn baron. Mức độ tùy thuộc vào thời gian đối phương lên bảng và số máu còn lại của từng thành viên.
4. Dùng rồng để ép giao tranh
Xét tổng quan, khu vực rồng có lợi hơn đôi chút cho team đỏ phía trên bởi họ có nhiều lối ra, góc combat cũng rộng hơn đôi chút. Khi thấy đối phương chia rẽ đội hình, hãy chủ động mở giao tranh càng nhanh càng tốt để họ không kịp trở thay. Đôi khi họ đứng lỗi vị trí, sử dụng Vinh Quang Chân Chính, Bùa Thăng Hoa hoặc Giày Vệ Quân để ép đối phương phải vào thế giao tranh. Không cần rồng chúng ta vẫn có thể chiến thắng.
Đôi khi chỉ dùng rồng để ép giao tranh.