DotA thật sự là một trò chơi của trí tuệ, sự bãn lĩnh, khéo léo, kinh nghiệm, phán đoán bởi Icefrog đã tạo ra một hệ thống quá phức tạp, phong phú và đa dạng. Trong đó, riêng những cái mốc thời gian thôi đã đủ để người chơi thấy nhức đầu khi nó đi liền với rất nhiều sự kiện quan trọng của dòng map tuyệt vời này.
Một vài con số thú vị sau đây sẽ gắn liền với những thứ liên quan đến thời gian trong DotA:
Số 0
+ Bắt đầu trận đấu. Có lẽ không có con số nào đẹp hơn con số 0. Số phút của trận đấu được tính từ mốc 0 dù trước đó tùy theo mode mà có thể có ban pick và 1, 2 phút chuẩn bị.
Số 2
+ Thời gian chuẩn bị trước trận đấu ở mode –ap. Không rõ vì sao Icefrog chọn thời gian 2 phút chuẩn bị nhưng nếu không có thời gian chuẩn bị thì làm sao pick hero và lên item kịp. Còn nếu 1 phút thì quá ngắn, có thể bạn chỉ kịp pick chứ không kịp lên item chứ đừng nói là ra lane cùng creep. Nếu 3 phút thì có lẽ hơi dài vì ai chơi DotA cũng muốn được hòa vào nhịp của trận đấu thật nhanh.
Bạn có 2 phút để chọn 1 trong 104 heroes từ 12 nhà hero trong mode -ap.
Số 3
+ 3 giây là thời gian vô hiệu hóa Dagger của hero sau khi bị hero địch tấn công. Thời gian này khá nhỏ nên nếu hero của bạn có thể trong vòng 3 giây không bị hero địch tấn công thì có thể blink trốn ngay.
+ 3 phút là thời gian Sentry ward tồn tại. Khá ngắn, vậy nên team bạn chỉ sử dụng khi push hoặc phá ward. Hoặc cũng có thể cắm vào những thời điểm nhạy cạm như sắp có đại chiến tại Roshan hay nghi ngờ đối phương sẽ gank lén với Smoke.
Số 5
+ Cứ mỗi 5 phút là cây lại mọc lại như cũ. Nên chú ý để tránh bị kẹt không thể thoát.
+ Roshan mạnh lên mỗi 5 phút. Mỗi lần lên cấp thì Roshan được thêm 500 HP và damage tăng thêm 10. Cấp tối đa là 10.
Số 6
+ 6 giờ là thời gian bắt đầu của một trận đấu DotA (ban ngày). Khi mới vào DotA thường là đang đêm về sáng. Tức là 4 giờ sáng + 2 phút chuẩn bị (2 giờ) nên lúc bắt đầu trận đấu là 6 giờ sáng.
Đồng hồ thời gian của DotA - khi về đêm.
+ Cứ sau 6 wave (lượt) creep thì một siege unit là xe xuất hiện, với gold và exp nhiều hơn creep thường. Khả năng phá trụ cũng mạnh hơn.
+ 6 phút là thời gian Observer ward tồn tại. Một khoảng thời gian vừa đủ để các carrier farm tốt nhờ việc kiểm soát được một khu vực rộng. Tuy nhiên hãy cẩn thận vì đối phương có thể dùng Smoke để gank lén.
Số 10
+ 10 phút là thời gian Roshan hồi sinh trở lại sau khi bị giết. Ít ai để ý đến khoảng thời gian này trừ các team chuyên nghiệp, họ luôn nhớ rõ thời điểm ăn Roshan nên khi nào Roshan tái sinh họ cũng biết rõ.
Số 12
+ DotA chỉ có 12 giờ nên cứ mỗi 12 phút thì kết thúc một ngày trong DotA. Tuy nhiên thời gian này có thể kéo dài hơn khi các hero như Night Stalker hay Luna sử dụng ultimate kéo dài thời gian buổi tối.
Số 14
+ 14 giây là thời gian cooldown của kiếm blink (Kelen’s Dagger). Không đủ nhanh trong mọi combat nhưng lại vừa đủ để cho những ai biết nắm bắt thời cơ. Earthshaker hoặc Sand King sau khi blink bằng Dagger đã mất gần 10 giây để thực hiện combo của mình.
14 giây không quá ngắn nhưng bạn phải luôn để ý kỹ để dùng Dagger đúng lúc.
Số 15
+ Thời gian để host chọn mode cho game, quá thời gian này thì tất cả sẽ chơi với Normal mode. Ở chế độ này, thì người chơi phe nào chỉ được chọn hero phe đó, không chọn được hero trung lập.
Số chẵn (0, 2, 4, 6,...)
+ Cứ đến những phút chẵn kể từ phút thứ 0 trở đi thì rune ở 1 trong 2 đầu sông sẽ xuất hiện. Đây là khoảng thời gian được người chơi chú ý nhất vì rune ảnh hưởng không nhỏ đến bố cục và diễn biến của trận đấu.
Phải luôn chú ý đến thời gian rune xuất hiện để có cơ hội gia tăng lợi thế.
Số 0 và 30
+ 30 là số giây mà mỗi wave (đợt) creep xuất hiện.
+ 0 là số giây mà creep rừng spawn (tái sinh) trở lại.
Số 40
+ 40 giây là thời gian của mỗi lượt ban và pick trong Captain Mode.
40 và 90 nghe thì nhiều nhưng khi bước vào cuộc chiến ban pick bạn sẽ ước có thêm nhiều thời gian hơn.
Số 90
+ 90 giây là thời gian cộng thêm cho mỗi đội trong suốt quá trình ban pick ở Captain Mode (-cm).
Số 999, 1999, 2999 và 2699
+ Vào những giây 999, 1999 và 2999 sẽ có một melee creep được thêm vào mỗi wave creep.
+ Vào giây 2699 sẽ có thêm một ranger creep được thêm vào mỗi wave creep.
(Theo MaskOnline)