Trong phiên bản cập nhật mới nhất của
Liên Minh Huyền Thoại, kĩ năng Tráo Bài của Twisted Fate đã bị làm yếu đi bằng cách loại bỏ khả năng giảm thời gian hồi chiêu đi 3/6/9/12/15%. Điều gì khiến cho những con số này trở nên bá đạo đến vậy ở Twisted Fate nói riêng và các vị tướng khác nói chung?
Ấn “C” để xem chỉ số giảm thời gian hồi chiêu của tướng.
Giảm thời gian hồi chiêu hay CDR (Cooldown Reduction) là một chỉ số cơ bản trong Liên Minh Huyền Thoại. Đây có thể coi như một chỉ số quan trọng với bất kì vị tướng nào, bất kì vị trí nào và người chơi cũng vô tình gia tăng CDR cho chính mình trong khi bản thân không thực sự ý nghĩa được sức mạnh của chỉ số này. Đâu là lí do? Trước tiên, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về CDR.
- CDR được hiển thị dưới dạng %, dao động trong khoảng 0-40%. Có tác dụng giảm thời gian hồi các kĩ năng của tướng đúng bằng con số mà nó thể hiện.
- CDR thường không tác dụng lên thời gian hồi của các kĩ năng nội tại và khả năng kích hoạt của các trang bị.
- CDR là chỉ số dễ đạt tối đa nhất trong Liên Minh Huyền Thoại chỉ với bùa xanh và Cốc Quỷ Athene/Quỷ Thư Morello/Giáp Tâm Linh/Lá Cờ Zeke.
Có rất nhiều trang bị giúp giảm thời gian hồi chiêu.
Bây giờ chúng ta sẽ đi vào trọng tâm của bài viết, điều gì khiến cho những con số 10%, 20% hay 40% trở nên rất giá trị trong Liên Minh Huyền Thoại? CDR càng lớn, lượng kĩ năng bạn có thể tung ra trong một khoảng thời gian là càng nhiều? Đúng. Tuy nhiên lượng kĩ năng tăng thêm đó được tính theo công thức nào? 20% CDR = 20% lượng kĩ năng tăng thêm? Sai. Con số này lớn hơn nhiều so với tưởng tượng của các bạn, hãy cùng đi vào một ví dụ cụ thể.
Tôi có một kĩ năng gây ra 100 sát thương với thời gian hồi là 10 giây.
- Với 0% CDR, trong 1 phút tôi có thể gây ra (60 : 10) x 100 = 600 sát thương.
- Với 10% CDR, trong 1 phút tôi có thể gây ra [60 : (100 - 20) x 10] x 100 = 750 sát thương.
Dễ dàng nhận thấy, lượng sát thương gây ra tăng thêm 25% so với ban đầu, với 20% CDR. Dưới đây là một bảng thống kê để các bạn dễ dàng hình dung.
Lượng sát thương tăng thêm tính theo % CDR.
Với 40% CDR, sát thương mà bạn gây ra tăng lên thêm 66.7%, tức là 2/3 so với lượng sát thương vốn có. Con số này càng trở nên tuyệt vời hơn khi bùa xanh đã cho chúng ta 20% thời gian hồi chiêu (với các tướng pháp sư) và chỉ cần một trang bị đơn giản để làm nốt nhiệm vụ còn lại.
Tuy nhiên, sức mạnh của CDR không chỉ dừng lại ở đây bởi nó còn kết hợp rất tốt với những vị tướng có thời gian hồi chiêu lâu. Hãy lấy ví dụ với Renekton: Gậy Hung Ác là một trang bị phổ biến trên vị tướng này bởi khả năng xuyên giáp và tăng CDR. Thời gian mà trang bị này tiết kiệm cho Renekton khi sủ dụng các kĩ năng là 0.8 giây với Vũ Điệu Cá Sấu, 1.3/1.2/1.1/1.0/0.9 giây với Kẻ Săn Mồi Tàn Nhẫn, 1.8/1.7/1.6/1.5/1.4 giây với Cắt & Xắt và 12 giây với Thần Cá Sấu. Đó là chưa kể 4% CDR có thể đến từ bảng bổ trợ.
Renekton là một vị tướng rất cần CDR.
Nếu những con số này chưa đủ gây ấn tượng với bạn, chúng ta hãy tiếp tục với những vị tướng có thời gian hồi chiêu lâu hơn. Với 40% CDR, Karthus sẽ tiết kiệm được 80/72/65 giây thời gian hồi của Khúc Triệu Hồn; Ziggs tiết kiệm được 48/42/36 giây với Siêu Bom Hủy Diệt hay Amumu sẽ dùng Lời Nguyền Của Xác Ướp U Sầu sớm hơn 60/52/44 giây so với thông thường. Liệu các bạn sẽ cân nhắc một vài trang bị giảm thời gian hồi chiêu cho bản thân, thay vì chỉ tập trung vào khả năng tấn công/phòng thủ?