Tâm sự game thủ: Tại sao tôi lại chơi Heroes of the Storm?

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/01/2015 0:00 AM

Cũng giống như tất cả mọi người, tôi đã rất mong chờ Heroes of the Storm và tôi đã cố để được chơi thử sớm nhất có thể.

Trước hết tôi cần khẳng định với các bạn rằng nếu trailer của CarBot không khiến bạn cười thì chắc chắn bạn có một trái tim bằng đá. Đoạn trailer này được chiếu tại BlizzCon để giới thiệu với người chơi sản phẩm mới nhất của họ: Heroes of the Storm. Cũng giống như tất cả mọi người, tôi đã rất mong chờ Heroes of the Storm và tôi đã cố để được chơi thử sớm nhất có thể. Chưa có tựa game nào gây cho tôi sự hứng thú đến thế kể từ lần đầu tiên tôi được chơi Liên Minh Huyền Thoại.

Trailer của Carbot

Tôi đã từng chơi Liên Minh Huyền Thoại, và gần đây là DOTA 2, và tôi thật sự thích cả hai game, hay dòng game MOBA nói chung. Nhưng đối với Heroes of the Storm, Blizzard đang dần chuyển hướng từ MOBA đến với một ý tưởng mới mà họ gọi là “Hero Brawler". So với Lol, Heroes có những cơ chế mới mà theo tôi nghĩ là hoàn toàn thích hợp để tạo nên sự đổi mới cho hệ thống game cũ.

Picture 4

Hệ thống Talent thay cho cửa hàng.

Tôi sẽ không giả vờ là một người chơi Liên Minh Huyền Thoại pro. Tôi đến với trò chơi khá muộn, nếu không muốn nói là rất muộn, và có những yếu tố gây khó khắn cho người chơi mới. Một trong số những yếu tố đó là hệ thống cửa hàng. Kể cả khi có Danh sách Mua hàng, hay danh sách Những item nên mua, thì cũng rất khó để người mới chơi lựa chọn. Với những người chơi đã lâu, để nhận biết mình cần gì và thứ gì phù hợp với mình không quá khó, nhưng với những người mới chơi thì khác.

Đó chính là lý do mà tôi rất thích hệ thống Talent trong Heroes of the Storm. Bạn sẽ không còn phải nhìn từng trang đầy nhừng item và nghĩ xem có bạn có cần mua Needlessly Large Rod , hoặc những vật phẩm khác với những cái tên chỉ mang tính giải trí, hay không. Bạn cũng không cần phải nhớ hàng đống thứ, bởi khi bạn lên cấp, phía dưới bên trái màn hình sẽ xuất hiện ba talent để bạn lựa chọn. Chỉ đơn giản thế thôi nhưng, với tôi, đây là một cải tiến tuyệt vời. Bạn không cần một quyển bách khoa toàn thư để biết cần build như thế nào, không cần đi qua đi lại để mua đồ, thay vào đó, chỉ cần quyết định đặc tính bạn muốn có rồi tiếp tục chiến đấu. Đây không phải là điều mà các game đang hướng tới sao?

Ngoài ra, trong Heroes of the Storm, bạn cũng không cần phải lên cấp Khả năng. Một số yếu tố về gameplay và cách build đã được lược bỏ so với League, tuy nhiên tôi nghĩ điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức hấp dẫn của game. Hơn nữa, bạn còn có thẻ được chọn Khẳ năng cuối cùng cho hero của mình. Ví dụ như Lich King, bạn có thể chọn giữa triệu tập Sindragosa và triệu tập một trung đội ma quỷ. Mỗi hero sẽ có những năng lực riêng và điều đó khiến cho trò chơi thú vị hơn.

http://o.aolcdn.com/hss/storage/adam/7e4af0057adae0a8997909885fff8ee4/Arthas_ArmyB.jpg

Một đặc điểm mới của Heroes là một trận đấu rất nhanh. Tại BlizzCon, thời gian tối đa cho mỗi trận đấu là 20 phút, bởi số lượng người muốn chơi thử Heroes quá lớn. Trong game sẽ không có giới hạn về thời gian nhưng thực tế một trận đấu cũng sẽ chỉ chiếm ngần ấy thời gian mà thôi. Sẽ không còn những trận đánh kéo dài 45 phút nữa, và giờ bạn có thể chơi Heroes giống như cách bạn chơi Hearthstone. Thay vì dành ra hàng tiếng đồng hồ như trước thì giờ bạn có thể tranh thủ giờ nghỉ chơi để tham gia một vài trận đấu.

Hãy phối hợp với đồng đội, đừng hành động một mình

Một điểm khác biệt lớn giữa Liên Minh Huyền Thoại và Heroes of the Storm là HotS đánh giá cao lối chơi phối hợp. Phần trước đã từng đề cập đến việc không còn hệ thống item. Điều đó đồng nghĩa với việc không có vàng. Và last-hit không còn quan trọng nữa. Last-hit không phải làm việc nhóm, đó là solo và hiện tượng cướp last-hit chỉ khiến nhóm bạn khó mà tiếp tục phối hợp với nhau để giết minion và hero đối phương.

Trong Heroes, XP sẽ được chia đều cho mọi thành viên trong nhóm. Trong Liên minh Huyền Thoại , bạn thường sẽ bắt gặp ai đó muốn tấn công một lane nào đó một mình, nếu không tính đến chiến thuật thì đó là cách nhanh nhất để lên cấp. Điều này sẽ không tồn tại trong Heroes of the Storm: dù ai là người giết được minion/hero, đồng đội của họ cũng sẽ nhận được XP.

Cả nhóm sẽ lên cấp cùng nhau. Vì vậy sẽ có những nhân vật nổi trội về mặt giết minion, có người có nhiệm vụ đẩy lui kẻ thù, và như thế cả đội sẽ cùng mang XP về cho nhau. Ngoài những người giỏi về đơn đấu, trực tiếp mang XP về cho nhóm, còn có những người chơi Hỗ trợ (support) và một trong số những Support thú vị nhất hẳn là Abathur. Họ cũng là một phần của nhóm. Nếu bạn hành độn một mình và chết, bạn vẫn nhận được XP nhưng đồng thời cũng trở thành gánh nặng của team mình – lợi thế cho team đối địch. Hãy luôn nhớ trong Heroes of the Storm, bạn không chỉ có một mình mà bạn là một phần của nhóm.

http://o.aolcdn.com/hss/storage/adam/ba11939e88c081b5d055a198abd321e9/BlackHeartBay_00.jpg

Mỗi map có rất nhiều mục tiêu. Thu thập item để điều khiển một NPC nào đó, hoặc đoạt mất Tế vật để có thể “curse” đối thủ trong một thời gian ngắn. Hoặc thu phục một nhóm NPC để chúng chiến đấu cho bạn. Tất cả những mục tiêu trên chỉ có thể hoàn thành nếu các thành viên phối họp với nhau. Khi thu thập vàng để đáp ứng yêu cầu của tên cướp biển ma, nếu thành viên giữ vàng bị giết, số vàng sẽ rơi trên mặt đất. Vì vậy, cả nhóm cần bảo vệ người chơi đó. Giống như trong nghĩa địa, các thành viên cần kết hợp phân chia người đi xuống hầm mỏ và thu thập hộp sọ để triệu tập một NPC mà không để thất thủ trên mặt đất.

Trong Heroes of the Storm, team work không chỉ là cần thiết mà còn là bắt buộc. Bạn sẽ chẳng đi đến đâu cả nếu chơi solo. Mọi người đã biết cách phát triển chiến thuật và chiến đấu trong WoW, thì cũng sẽ không quá bỡ ngỡ khi đến với HotS. Cá nhân tôi rất yêu thích đặc điểm này. Trong Liên Minh Huyền Thoại, bạn hầu như đang chống lại đồng đội thì trong Heroes, mọi người lại kết hợp với nhau.

Chúng tôi có thể tạo ra nó

Một trong số những điều tôi thích nhất về Deep Dive panel của Heroes of the Storm là câu trả lời lặp đi lặp lại: “Chúng tôi có thể tạo ra nó”. Rất nhiều câu hỏi được đưa ra về phong cách các map, về các game, về các thiết kế. Liệu Alliance có chống lại Horde không? Liệu trong tương lai có ARAMs không? Liệu bạn có cái này? Cái kia? Cái đó không? Và đáp lại mọi câu hỏi luôn là câu trả lời: “Chúng tôi có thể tạo ra nó”. Và sự thật là, dường như, họ có thể tạo ra hầu hết mọi thứ. Hơn nữa, do Heroes được dựa theo StarCraft, nên bạn cũng thế. Nếu muốn có một bản đồ đặc biệt với phong cách Giáng sinh, bạn có thể tự tạo ra nó.

Sự linh hoạt, và sự sẵn sàng để thay đổi, là yếu tố lớn góp phần làm nên sức hút của Heroes. Sẽ rất tuyệt vời nết những nhà thiết kế cũng hào hứng bởi các ý tưởng từ Q&A như với chính những ý tưởng của họ. Những nhà thiết kế đều mang lại cảm giác mới mẻ và tốt đẹp. Và không ai phủ nhận điều đó cả.

http://o.aolcdn.com/hss/storage/adam/beeae5370bd988afaf6f8c190fe2224c/CursedHollow03.jpg

Và phong cách đồ họa thật sự tuyệt vời. Blizzard đã rất thành công trong việc kết hợp các hero từ các game khác nhau mà không khiến nhân vật nào trở nên lạc loài. Các bản đồ gợi người chơi nhớ đến WoW, những việc tập hợp các hero lại trong cùng một game không hề giả tạo hay vụng về.

Thế còn nhược điểm?

Có lẽ đây là một trong số những bài review tích cực nhất về Heroes of the Storm. Nhưng đây là cảm nhận thực tế của tôi về trò chơi. Tôi háo hức và mong chờ được chơi HotS. Tôi chỉ mong mau tới bản Beta để có thể tiếp tục chơi. Dù vẫn có những điều tôi chưa hài lòng nhưng nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cảm nhận chung của tôi. Đó là vấn đề về snowball. Khi tình thế đang nghiêng về một nhóm thì sẽ rất khó để cho nhóm còn lại phản công. Nhưng biết đâu họ có thể lật ngược tình thế, hoặc sẽ có một số thiết kế được thay đổi. Dù sao thì các nhà thiết kế vẫn luôn theo dõi sát sao tiến độ của trò chơi.

Ngoài ra? Tôi nghĩ bạn nên chơi thử Raynor. Tôi không thích hắn. Nếu đây là tất cả những khuyết điểm mà tôi có thể nghĩ ra thì Heroes of the Storm thật sự đang hoạt động rất ổn. Và đúng thế, nó vẫn sẽ còn được hoàn thiện hơn nữa, những tôi vẫn không thể chờ được đén ngày trò chơi ra bản chính thức.

Hãy cùng chúng tôi đón chào Heroes of the Storm, sẽ ra mắt bản beta vào ngày 13/1/2015, thứ 3 tuần sau nhé.

>> Những cảm nhận đầu tiên khi chơi trực tuyến Heroes of the Storm