Tại giải đấu
Liên Minh Huyền Thoại siêu sao đại chiến 2014 vừa qua, fan hâm một Trung Quốc một lần nữa phải tự hỏi rằng, tại sao team mạnh nhất của quốc gia mình lại có thể dễ dàng để team Hàn Quốc áp đảo như vậy. Đã có rất nhiều lý do được đưa ra, tuy nhiên dường như chúng không có tác dụng để phân tích, tìm hiểu và khắc phục điểm yếu. Thay vào đó, những lý do này còn khiến mọi chuyện trở nên phức tạp hơn rất nhiều.
Hãy cùng chúng tôi điểm qua những lý do được fan nhắc tới nhiều nhất sau thất bại của team Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc (OMG).
Có quá nhiều áp lực phải thắng đè nặng lên vai các chàng trai Trung Quốc
Khi team Trung Quốc thi đấu tại một giải quốc tế, đặc biệt là trong các trận đấu với người Hàn Quốc, họ sẽ phải chịu một áp lực giành chiến thắng cực lớn tới từ cộng đồng trong nước. Và khi họ thất bại, như cái cách mà Royal Club đã vấp phải năm ngoái và OMG tại Liên Minh Huyền Thoại siêu sao đại chiến 2014 vừa qua, kết quả là hàng tá chỉ trích từ chính fan hâm mộ đã nhắm vào họ.
Team OMG đã thi đấu dưới cơ hoàn toàn trong trận chung kết với team SKT T1. Điều đó khiến cho các team Trung Quốc rất khó để phát triển, họ không thường xuyên có cơ hội giáp mặt với các đội game Hàn Quốc để phục thù, để làm hài lòng các cái đầu nóng của fan hâm mộ trong nước.
Một câu hỏi được đặt ra, tại sao các fan Trung Quốc lại tỏ ra quan trọng hóa vấn đề đến như vậy? Dường như điều này không chỉ xảy ra trong Liên Minh Huyền Thoại mà còn ở trên nhiều lĩnh vực khác. Lật lại quá khứ, trong thập niên 70, đội tuyển bóng đá nam Trung Quốc đã từng đối đầu với tuyển Hàn Quốc rất nhiều lần nhưng không có đến nổi 1 chiến thắng. Thậm chí, fan Trung Quốc thời bấy giờ còn nghĩ ra một cụm từ riêng để chỉ sự thất bại đáng tủi hổ trước người Hàn: 恐韩症, “Koreaphobia”.
Chừng đó cũng đủ hiểu các game thủ Trung Quốc đã phải chịu áp lực phải thắng đến thế nào khi bước vào trận đấu với Hàn Quốc. Và vô tình áp lực đó đã góp phần "giết chết" họ.
Hàn Quốc là một môi trường hoàn hảo cho sự phát triển của nền eSports
Tại Hàn Quốc, eSports đã phát triển tới mức trở thành một nền công nghiệp giải trí thịnh hành, và đương nhiên không một quốc gia nào khác có thể bì kịp với họ về lĩnh vực này. Ở Trung Quốc, eSports cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các đội game bắt đầu được quan tâm đầu tư đúng mực hơn, nhưng quả thực họ vẫn cần có thời gian để đạt tới sự hoàn hảo.
Liệu một môi trường tốt về cả vật chất lẫn tinh thần có khiến đội game trở nên mạnh hơn? Thật khó để trả lời, nhưng rất nhiều fan Trung Quốc đã nhận định rằng gamer Hàn Quốc giỏi hơn vì họ được chăm sóc và điều kiện luyện tập tốt hơn.
Hàn Quốc là một môi trường hoàn hảo để phát triển eSports. Trong các bình luận của mình, fan Trung Quốc thường nhắc tới sự khác nhau về "Trạng thái tâm lý" giữa game thủ Trung Quốc và game thủ Hàn Quốc. Người Hàn Quốc được trả tiền để thi đấu, được sống trong những khu luyện tập chuyên nghiệp và tất cả những gì họ cần làm là thi đấu và giành chiến thắng. Người Trung Quốc cũng đã được đầu tư nhưng rõ ràng họ còn phải lo rất nhiều điều khác chứ không phải tập trung toàn tâm toàn ý vào luyện tập, thi đấu. Như vậy đừng bất ngờ khi Liên Minh Huyên Thoại Trung Quốc không ở cùng đẳng cấp với người Hàn Quốc.
Sai lầm trong chiến thuật thi đấu của team Trung Quốc
Rằng nhiều bình luận đã chỉ ra rằng team Trung Quốc đã mắc phải quá nhiều sai lầm chiến thuật và đội hình chính của họ cũng không cùng đẳng cấp với team Hàn Quốc. Nếu theo dõi giải đấu Siêu sao đại chiến vừa rồi, sẽ không khó để bạn nhận ra rằng người Trung Quốc chỉ tập trung vào một chiến thuật duy nhất "Kiểm soát rừng đối phương, lấy đó làm địa điểm tổ chức giao tranh". Họ đã thực hiện rất tốt chiến thuật này cho đến trước khi giáp mặt với team Hàn Quốc - Những chuyên gia kiếm soát mục tiêu lớn trong bản đồ Liên Minh Huyền Thoại.
Người Hàn Quốc khi đối đầu với các quốc gia khác thì thường luôn áp đảo ở tất cả các lane trong tất cả các kèo đấu. Chính nhờ thế, vị trí đi rừng của họ sẽ thoải mái hơn trong các pha di chuyển và tập trung phần lớn thời gian vào cuộc chiến trong Rừng. Khi cần thì các lane khác của team Hàn Quốc đều có khả năng di chuyển thông minh và hợp lý hơn đối phương. Như vậy, rõ ràng sẽ là tự sát nếu muốn áp dụng chiến thuật kiểm soát rừng khi đối đầu với người Hàn Quốc.
Một số ý kiến cho rằng team Trung Quốc sẽ không thể giành chiến thắng nếu họ không tìm ra cách bẻ gẫy chiến thuật kiểm soát mục tiêu lớn của team Hàn Quốc. (Người Hàn khi có lợi thế ban đầu họ thường mua thật nhiều mắt tím để kiếm soát hang Rồng, hang Baron và lấy đó làm mồi nhử đối phương lao vào).
Sự yếu kém của từng cá nhân trong team Trung Quốc
Đã có rất nhiều lời chỉ trích nhằm vào thành viên đi rừng của team OMG Pomelo. Thậm chí áp lực từ cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc còn lớn tới mức Pomelo sau giải đấu còn phải tính đến đường giải nghệ. Nhưng việc đổ lỗi cho một cá nhân cho thất bại của tập thể chưa bao giờ là đúng.
Pomelo đã tính tới phương án giải nghệ vì không chịu nổi áp lực sau giải đấu. Phải thừa nhận là mỗi người đều có một list tướng chơi tốt của riêng mình, ví dụ như Allen sẽ đánh tốt hơn với Thresh trong tay hay Xiyang sẽ trở thành một con quái vật thực sự với vị tướng Syndra. Tuy nhiên, việc list tướng có thể chơi tốt của tất cả các thành viên team Trung Quốc là khiêm tốn đã khiến cho họ gặp vô vàn khó khăn ngay từ khâu cấm và chọn. Trong khi đó, Faker - người đi đường giữa của team SKT T1 có thể đánh tốt rất nhiều vị tướng khác nhau, và thật khó để bạn nắm bắt xem anh ta sẽ chơi vị tướng nào.
Người Hàn Quốc đơn giản chỉ cần cấm đi các vị tướng tủ của đối phương hoặc chọn các kèo đấu counter (khắc chế) là xong. Nhìn chung các team Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc cần phải khắc phục điểm yếu đánh được ít tướng nếu muốn đối đầu với đối phương.