Tại sao DotA 2 vẫn chưa chính thức được ra mắt?

PV  | 03/02/2012 0:00 AM

Có lẽ nhiều game thủ cũng có thắc mắc tương tự.

Có thể khẳng định DotA 2 chính là tựa game thu hút được nhiều sự quan tâm nhất trong lịch sử các tựa game dòng eSport từ trước đến ngay, bất chấp việc cho tới thời điểm hiện tại thì nó vẫn chưa chính thức ra mắt. Siêu phẩm mới của Ice Frog và Valve đã tốn rất nhiều “giấy mực” của báo chí trên khắp thế giới, thế nhưng thông tin quan trọng nhất là bao giờ tựa game này mới ra phiên bản chính thức thì vẫn còn là một bí ẩn.
 
Trước đây đã từng có thông tin DotA 2 sẽ xuất hiện trong những ngày cuối năm 2011, sau đó là tháng 1 năm 2012 nhưng thực tế cho tới thời điểm hiện tại thì tựa game này vẫn còn đang trong giai đoạn phiên bản thử nhiệm. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao Valve cũng như Ice Frog lại “om” siêu phẩm của mình lâu đến như vậy?
 
Cho tới thời điểm hiện tại chúng ta vẫn chưa rõ bao giờ DotA 2 mới chính thức ra mắt.
 
Điều này có lẽ chỉ có chính Valve và Ice Frog là có câu trả lời chính xác nhất. Thế nhưng dựa trên những gì đã và đang diễn ra, chúng ta cũng có thể đoán biết được phần nào lý do.
 
DotA 2 trên thực tế vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn
 
Như chúng ta đều biết, DotA đã trải qua một thời gian phát triển rất dài với vô số phiên bản update mới có thể đạt được sự cân bằng cũng như vị thế như hiện tại. Ice Frog cũng đủ tỉnh táo để hiểu rằng, muốn tạo ra một tựa game mới hoàn toàn và đạt được thành công như DotA trong một sớm một chiều gần như là nhiệm vụ bất khả thi.
 
Nhưng trong thời buổi như hiện tại, nếu bắt người chơi phải tìm hiểu lại từ đầu, cũng như game cần phải có thời gian để bước từng bước tới thành công thì không ổn. LoL và HoN chính là minh chứng rõ rệt nhất, dù đã được đầu tư vô cùng công phu và có chiến dịch quảng cáo hoành tráng nhưng hai tựa game này vẫn không thể nào vượt qua được cái bóng quá lớn của DotA.
 
Cái bóng của DotA là quá lớn.
 
Vậy nên Ice Frog đã quyết định lấy chính đứa con đầu lòng của mình làm bộ khung để tạo ra siêu phẩm DotA 2. Đây có thể xem là một quyết định đúng đắn của “Ếch băng” nhưng nó cũng là một trở ngại không nhỏ, điều có lẽ cũng góp phần khiến cho DotA 2 cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thể ra mắt được.
 
Vâng, vừa dựa trên khung của DotA lại vừa muốn vượt mặt DotA thì ít nhất siêu phẩm mới cũng phải hội tụ đủ mọi tính năng như người anh em của mình. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, hệ thống item và đặc biệt là Hero của DotA 2 vẫn chưa chính thức được hoàn thiện.
 
Ice Frog vẫn đều đặn “add” lần lượt các Hero từ DotA sang DotA 2. Một công việc những tưởng đơn giản nhưng thực ra lại cực kì phức tạp. Mặc dù về hệ thống skill, tên tuổi gần như là tương tự tuy nhiên hình ảnh, các animation của Hero trong siêu phẩm mới đều phải có điểm đặc biệt, mới lạ bởi nếu dập khuôn giống hệt DotA sẽ rất dễ gây sự nhàm chán.
 
Hệ thống Hero trong DotA 2 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
 
Thậm chí để tạo sự khác biệt, Ice Frog còn nghĩ ra được một ý tưởng là Hero khi bị thương (còn ít HP) thì sẽ có những biểu hiện khác so với bình thường. Điều này có lẽ sẽ khiến nhiều game thủ cảm thấy thích thú và chính những thứ như vậy lại là cơ sở để DotA 2 có thể sớm khẳng định đượng tên tuổi cũng như thương hiệu riêng của mình. Như vậy có thể suy ra một điều rằng, DotA 2 sẽ không ra mắt chừng nào chưa có đủ số lượng Hero (thậm chí là cả item) so với người anh em DotA.
 
Thời của DotA 2 chưa đến
 
Có nhiều người ví von DotA 2, DotA 1 giống với trường hợp của StarCraft và StarCraft II. Cụ thể là sự xuất hiện của DotA 2 sẽ bóp nghẹt người anh em của nó để tiến lên. Nhưng trên thực tế mọi việc có diễn ra đúng như vậy? Câu trả lời là không, hai sự việc này khác hoàn toàn nhau về bản chất.
 
Khi StarCraft II xuất hiện thì StarCraft đã đang trong những ngày tháng cuối cùng của sự phát triển. Phong trào trên khắp thế giới đi xuống một cách nghiêm trọng, ngoại trừ Hàn Quốc (và một phần nào đó là Trung Quốc) thì chẳng còn nhiều nhà tài trợ mặn mà với tựa game eSport gạo cội này nữa.
 
Trong khi đó, StarCraft II lại được đầu tư một cách ồ ạt, hàng loạt giải đấu lớn nhỏ với phần thưởng lên tới cả trăm nghìn, thậm chí cả triệu đô la Mỹ đã được tổ chức. Đương nhiên, các game thủ có trình độ, có hoài bão sẽ khó cưỡng lại sức hút đó và việc họ chuyển sang chơi StarCraft II đã trở thành một quy luật tất yếu.
 
DotA 2 không giống như trường hợp của StarCraft II.
 
Nhưng với DotA thì lại khác, cho tới thời điểm hiện tại thì đây vẫn được coi là game eSport hấp dẫn và có lượng người chơi đông nhất thế giới. Mặc dù DotA 2 cũng áp dụng phương pháp tổ chức những giải đấu triệu đô la Mỹ nhưng kết quả không thực sự được đúng như ý muốn.
 
Nếu vội vã cho ra mắt siêu phẩm DotA 2 vào thời điểm hiện tại thì sự cạnh tranh giữa những “người anh em cùng cha khác mẹ” sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt. Chẳng ai cũng như chẳng có gì đảm bảo DotA 2 sẽ giành được chiến thắng (thậm chí là lợi thế) trong cuộc chiến này.
 
 
Hơn thế nữa, nếu DotA 2 thực sự phải mất tiền chơi (tiền mua key) thì đó sẽ là một rào cản cực lớn bởi không phải ai cũng sẵn sàng bỏ tiền ra để chơi game. Một câu hỏi đơn giản: “DotA miễn phí còn DotA 2 tốn vài trăm nghìn đồng, bạn sẽ chọn chơi trò nào?”. Có lẽ không cần phải kiểm nghiệm thực tế cũng có thể tìm ra được câu trả lời.
 
Và có lẽ, chỉ khi nào Valve cũng như Ice Frog tìm được đáp án cho hai vấn đề kể trên thì siêu phẩm DotA 2 mới có thể chính thức xuất hiện trên toàn thế giới.
Xem thêm:

eSport