Trong những ngày qua, Sniper đã trở thành một hiện tượng DOTA 2. Được sử dụng thành công bởi CIS, đội game kém tên tuổi của Trung Quốc trong một chiến thắng bất ngờ trước dream team mới NewBee ngay trong trận đấu đầu tiên của họ sau khi thành lập (mặc dù MVP của trận đấu phải là Mirana của ayo). Hero này cũng đã được LGD, Mineski, Power Rangers, Fnatic...đưa vào đội hình. Đây chỉ là một xu hướng ngắn hay Sniper thực sự có những điểm mạnh đáng chú ý ở phiên bản mới?
Hãy xem hero này đã được buff nhiều như thế nào trong suốt các phiên bản gần đây:
6.68: Mạng kill nhờ Assassinate sẽ mang lại điểm kinh nghiệm kể cả khi hero đứng ở xa.
6.71: Shrapnel tăng sát thương từ 10/20/30/40 lên 12/24/36/48.
6.73: Shrapnel AoE tăng từ 325 lên 350.
6.74: Headshot damage tăng từ 30/30/40/50 lên 30/40/50/60.
6.75: Shrapnel AoE tăng từ 350 lên 360, thời gian tồn tại tăng từ 8 lên 9s. Headshot damage tăng từ 30/40/50/60 lên 30/45/60/7. Tầm bắn tăng thêm từ Take Aim tăng từ 65/130/195/260 lên 75/150/225/300.
6.76: Shrapnel cho tầm nhìn ở khu vực cast skill, cast range tăng từ 1200 lên 1800. Headshot: Attack khi có hiệu ứng không thể bị miss. Xác suất tăng từ 25/30/35/40 lên 40%. Damage cân bằng lại từ 30/45/60/75 sang 15/40/65/90. Thời gian ministun tăng từ 0.01/0.1/0.2/0.2 lên 0.25. Assassinate: tăng tầm cast từ 1500/2000/2500 lên 200/2500/3000.
6.78: Shrapnel AoE tăng từ 360 lên 400.
6.79: Tầm bắn tăng thêm từ Take Aim tăng từ 75/150/225/300 lên80/160/240/320.
6.80: Tầm bắn tăng thêm từ Take Aim tăng từ 80/160/240/320 lên 100/200/300/400.
Có thể thấy Sniper đã liên tục được buff trong suốt bốn năm rưỡi qua, tuy nhiên tất cả đều tập trung vào tăng hiệu ứng của ba skill của hero này thay vì chỉnh sửa hay rework lại. Vậy lí do vì sao Sniper bỗng nhiên lại được ưa thích như vậy? Hãy cùng lắng nghe ý kiến của Loda, người vốn rất yêu thích hero này.
“Tôi nghĩ rằng việc pick hero này vốn đã khả thi trong một thời gian, tuy nhiên nó phụ thuộc vào metagame và chỉ đơn giản là các đội game không biết sử dụng hero như thế nào cho tốt, vì thế Sniper không mấy phổ biến cho đến tận bây giờ. Tôi nghĩ thế. Sniper là một hero rất hiệu quả nếu có đồng đội bảo vệ. Tôi nghĩ cách mà người Trung Quốc chơi hero này với Shrapnel là rất hiệu quả để gây áp lực khi ở lane”.
"Tôi muốn được chơi sniper solo mid".
Cũng theo Loda, điểm yếu nhất của Sniper là không có skill để chạy trốn, tuy nhiên tầm bắn xa giúp Sniper đi mid rất tốt. Sniper cần có đồng đội bảo vệ và tạo không gian để có thể phát huy được sức mạnh. Ngoài ra Loda cũng đánh giá rất cao skill 1 của Sniper – Shrapnel. Hầu hết các game thủ hiện nay cho rằng Shrapnel không phải là một skill tốt và các điểm kĩ năng sẽ được dồn cho Headshot và Take Aim.
Tuy nhiên với những thay đổi gần đây, xác suất và thời gian ministun của Headshot đã đạt 40% và 0.25s ngay từ level 1. Take Aim đã được buff rất nhiều lần và hiện tại chỉ với 1 hay 2 level đầu trận, Sniper đã có tầm bắn rất lớn (650/750). Có nghĩa là việc nâng max Shrapnel từ sớm ở phiên bản 6.80 là rất đáng xem xét.
Hiện tại Sniper có tầm bắn và tầm cast skill rất lớn.
Mặc dù không còn có AoE và thời gian tác dụng được như ở phiên bản 6.65, Shrapnel đã được buff theo nhiều cách khác nhau. Tầm cast xa hơn, mang lại tầm nhìn ở khu vực target, đồng thời gây damage lên trụ. Kết hợp với Headshot, Shrapnel có thể giúp Sniper tấn công đối thủ, slow để tránh bị tiếp cận đồng thời kĩ năng AoE cũng sẽ giúp ích nhiều trong combat. Điều này thực sự rất quan trọng với một carry trong meta game hiện nay.
Thống kê từ dotametrics cho thấy max Shrapnel trước có tỉ lệ win cao hơn trong pub.
Phiên bản 6.80 mang lại rất nhiều sự thay đổi trong metagame của DOTA 2, và số lượng hero được pick trong thi đấu chuyên nghiệp đã tăng lên rất nhiều, đi cùng với đó là sự quay trở lại của không ít những hero carry thuộc hàng cổ điển. Drow Ranger, Morphling, Faceless Void, Lycanthrope,... đã bắt đầu ló mặt ở nhiều trận đấu, mặc dù hầu hết đều được chơi với một phong cách mới: chủ động và tấn công nhiều hơn so với trước đây. Hãy cùng chờ xem Sniper sẽ được chơi như thế nào trong thời gian sắp tới.