Sau khi được đưa vào Captain Mode vào bản cập nhật cách đây hai tuần, những khán giả thường xuyên theo dõi DotA 2 chuyên nghiệp đã sớm nhìn thấy khuôn mặt lạnh lùng của Silencer trên danh sách ban-pick. Trong public thì Silencer hiện tại là một hero khá bá đạo. Tuy nhiên, việc sử dụng Silencer trong một game đấu competitive nghiêm túc và nặng tính cạnh tranh có thực sự khả thi? Hãy thử đặt Silencer lên bàn cân.
Xem xét lại các kĩ năng của Silencer:
Curse of the Silent
Một kĩ năng rất khó chịu, đặc biệt là vào thời điểm đầu game. Đây là một công cụ harash với AoE khá và manacost rẻ, bắt đối thủ phải chọn lựa giữa việc ném skill ra một cách vô vị hay bị mất cả mana và HP. Nếu sử dụng một cách hợp lí khi đi lane, mana của đối phương sẽ cạn kiệt sau vài lần sử dụng, còn HP cũng mất đi ít nhiều. Ngoài ra nó cũng có thể được sử dụng trong những lúc giằng co khi push/def. Tuy nhiên càng về sau thì skill này càng mất đi giá trị.
Glaives of Wisdom
Mang lại một lượng DPS đáng kể cho Silencer đặc biệt là vào late game. Bên cạnh đó, việc steal được 2 điểm Intelligence khi đối phương chết gần Silencer không hề tệ chút nào. Mana cost của kĩ năng khá lớn, nên bạn sẽ phải cân nhắc một chút nếu muốn nâng skill này sớm vào đầu game. Một điều rất đáng tiếc, là nếu đối phương có BKB thì kĩ năng này trở nên vô dụng, đây chính là điểm hạn chế rất lớn trong khả năng carry của Silencer.
Last Word
Sau khi remake thì đây là kĩ năng đáng giá nhất của Silencer hiện nay, tôi sẽ tăng max skill này ngay khi có thể vì nó không chỉ phục vụ “bịt miệng” các pháp sư, mà còn có thể “trói tay” hero đối phương khi được sử dụng hợp lý. Bên cạnh đó với lượng manacost thấp so với lượng sát thương 300 damage mà skill này mang lại, có thể nói Silencer đã mạnh mẽ hơn rất nhiều so với trước đây.
Ultimate: Global Silence
Bấm nút “tắt tiếng” cho DotA 2, có lẽ không cần phải nói nhiều về kĩ năng này, bởi giá trị của nó khi được sử dụng hợp lí là không thể phủ nhận. Đương nhiên đi kèm với đó là cooldown cũng như mana cost rất lớn.
Vậy vai trò của Silencer trong một trận đấu chuyên nghiệp như thế nào?
Tôi đã thấy 3DMAX hay Empire sử dụng Nortrom như một supporter và đi trilane (trong hoàn cảnh này, skill 1 sẽ rất có tác dụng). Trong khi đó không ít các trận đấu khác, hero này được ưu tiên solo để sớm đạt level 6 và hoạt động như một carry thứ hai trong đội hình. Nhìn chung, Silencer là một hero đa năng, không hoàn toàn bị bó buộc trong một vai trò nào. Không thể tự mình mở combat với Ultimate nhưng có thể giúp team bạn dễ dàng chiến thắng combat đó. Khả năng control lane không tệ, nhưng nếu để được ưu tiên solo lane thì lại hơi lãng phí vì không thể dẫn dắt trận đấu. Nếu chơi như một supporter thì cũng chỉ ở mức trung bình, nếu làm “tướng chính” thì lại quá bấp bênh.
Xét một cách tổng quan, sau khi được remake, khả năng sát thương và tác dụng của Silencer được cải thiện rất nhiều. Trước đây, với lượng HP mỏng manh, bạn phải xông pha nơi nước sôi lửa bỏng thì Last Word mới có giá trị. Hiện tại bạn đã có thể thoải mái đứng lùi lại, cast skill một cách hợp lí trong khi vẫn giữ an toàn cho bản thân. Hero đối phương thực sự sẽ phải “khóc đứng khóc ngồi” khi bạn còn sống.
Và ngược lại, team địch sẽ tìm mọi cách giải quyết bạn trước, vì thế hãy đề phòng một cuộc tập kích bất ngờ bằng Smoke of Deceit, hay một combo bất ngờ từ Tiny – Wisp chẳng hạn. Nhược điểm cố hữu của Silencer vẫn là quá yếu ớt, sơ sảy một chút, bạn lên bảng đếm số, và nhiều lúc là kéo theo đồng đội lên cùng.
Về mặt items, Silencer có thể lên khá nhiều đồ tùy vào mục đích của bạn và diễn biến của trận đấu. Có thể xem xét những item hỗ trợ cũng như tăng khả năng sống sót như: Mekansm, Drum of Endurance, Rod of Atos, đặc biệt là Force Staff, một item mang lại intel và rất hữu dụng. Bên cạnh đó, nếu lên đồ theo đường DPS thì Orchid là item bạn rất nên lên.
Giải được bài toán về Silencer theo mình là không dễ, ngay cả các đội DotA 2 chuyên nghiệp cũng chưa hoàn toàn sử dụng tối ưu hero có nhiều tiềm năng này, nhưng chiến thuật DotA 2 rất đa dạng và liên tục phát triển, và không gì là không thể xảy ra. Silencer có thể là một lựa chọn rất giá trị, khắc chế lại không ít những đội hình thiên về combat và push tổng lực hiện nay.
Một vài trận đấu tham khảo: