Vừa qua joinDOTA đã có bài phỏng với với Erik Johnson (Giám đốc quản lý thị trường của Valve) về một số điều liên quan đến DotA 2, trong đó thông tin nổi bật nhất là tựa game này có hay không chế độ chơi LAN.
Bài phỏng vấn bao gồm hai phần, phần đầu là một số câu hỏi liên quan đến giải đấu có giải thưởng lớn nhất hành tinh 'DOTA 2 International'. Phần thứ hai là những thông tin liên quan đến DotA 2 và những điểm mấu chốt để đưa DotA 2 trở thành một game eSport thành công nhất thế giới.
Gần đây các trang thông tin quốc tế cho rằng Seattle sẽ là địa điểm tổ chức giải DOTA 2 International năm nay. Liệu đây sẽ là một giải đấu độc lập hay sẽ đi kèm với một sự kiện nào đó?
Chúng tôi đang cố gắng sắp xếp để đưa giải đấu đi kèm một sự kiện lớn nào đó. Điều chắc chắn duy nhất là giải đấu sẽ được tổ chức tại Seattle. Nó sẽ giúp mọi người có thể tham gia giải đấu một cách dễ dàng hơn. Chúng tôi cố gắng hỗ trợ để giúp tất cả các team được mời có thể tham gia giải đấu, kể cả việc xin visa vào Mỹ cho họ. Giống như năm ngoái, chúng tôi lo toàn bộ chi phí của các team khi tham gia thi đấu.
PAX là sự kiện lớn nhất sẽ diễn ra tại Seattle trong khoảng thời gian mà giải DOTA 2 International sẽ diễn ra. Nhiều người đang đoán già đoán non rằng đây là nơi mà giải đấu này sẽ được tổ chức. Liệu có phải đây là một dự đoán chính xác?
Đó là một ý kiến tốt, tuy nhiên chưa có điều gì là chắc chắn cả.
Giải thưởng sắp tới sẽ không nhỏ hơn con số 1,6 triệu USD.
Giải DotA 2 International năm ngoái có tổng giải thưởng là 1.6 triệu đô, liệu giải đấu năm nay có giải thưởng “khủng” như vậy không?
Ít nhất nó cũng sẽ đạt tới con số đó.
Giải thưởng 1.6 triệu đô này đã từng làm cả cộng đồng xôn xao. Động cơ nào đã khiến Valve đặt ra một giải thưởng lớn như vậy trong khi giải thưởng cao nhất từng có chỉ là 50.000 đô?
Thành thật mà nói, chúng tôi cho rằng họ xứng đáng được hưởng số tiền đó. Chúng ta đều biết là rất khó để có thể chơi DotA giỏi như họ.
Năm ngoái giải DotA 2 International đã được đưa trực tiếp tới người dùng bằng chức năng DOTA TV, liệu năm nay chức năng này có được cải thiện tốt hơn nữa không?
Sự kiện năm ngoái đã giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm về tổ chức một giải đấu. Chúng tôi có một danh sách lớn những điều đã được cải thiện và đang rất nóng lòng để được trình diễn cho các bạn xem.
League of Legends đã công bố một số tiền rất lớn dùng để đầu tư vào các giải đấu trong suốt cả năm. Có phải đây là lí do mà Valve quyết định tổ chức một giải đấu với giải thưởng lớn thay vì những sự kiện lẻ tẻ diễn ra cả năm?
Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng thú vị đang chờ đợi, tuy nhiên hiện tại Valve cần tập trung cho giải DOTA 2 International. Và chúng tôi không nghĩ rằng khi đã có một giải đấu lớn thì không cần những giải đấu nhỏ, điều đó sẽ không ngăn cản chúng tôi tham gia nhiều giải nhỏ hơn trong suốt cả năm.
Riot và S2 Games tài trợ rất nhiều cho các giải đấu của họ, thực tế Riot tự tổ chức tất cả còn S2 tự tổ chức một ít và hỗ trợ những giải đấu còn lại, Valve sẽ chọn cách nào để tham gia những giải nhỏ hơn như đã đề cập ở trên?
Chúng tôi chia vấn đề này làm hai phần, có những việc chúng tôi thực hiện chúng trong game để phục vụ cộng đồng, và những việc khác thì vươn ra ngoài khuôn khổ ingame. Chúng tôi nghĩ rằng Valve đã có một khởi đầu tốt cho những trong game, với việc hỗ trợ stream trực tiếp, replay, hỗ trợ người xem trực tiếp trong game...
Năm nay có khá nhiều team đang hi vọng được lựa chọn cho sự kiện này, ông có lời khuyên nào cho những team này không. Phương pháp để chọn ra những đội ưu tú nhất là như thế nào?
Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho những team đang muốn được mời là hãy tham gia thật nhiều giải đấu quốc tế và thể hiện thật tốt. Chúng tôi xem tất cả những giải đấu mà chúng tôi cho là đủ lớn và mời những team mà chúng tôi cho là xứng đáng.
Tiếp theo là một số câu hỏi liên quan tới tương lai của DotA 2. Mọi người đang đồn đại về việc mở cửa BETA và ra mắt DotA 2, liệu ông có dự kiến thời gian chính xác cho những sự kiện này không? Và ông có kế hoạch nào để kết hợp những sự kiện này đi cùng với một giải đấu nào đó, tương tự như giải International?
Điểm mấu chốt để có thể ra mắt DotA 2 bây giờ chủ yếu là chúng tôi vẫn chưa chuẩn bị tốt vấn đề server để hỗ trợ người chơi. Ngày ra mắt DotA 2 sẽ không đi kèm với với giải International, nhưng chúng tôi đang có mục đích hỗ trợ tất cả mọi người có thể xem những trận đấu ở giải này ngay trong game.
Giải đấu sẽ không phải là địa điểm ra mắt siêu phẩm DotA 2.
Với việc xuất hiện nhiều tấm screenshot về cửa hàng bán phụ kiện trong DotA 2, nhiều người cho rằng tựa game này sẽ miễn phí. Valve đã có quyết định nào về việc này chưa?
Chúng tôi chưa thể công bố điều này.
DotA trên nền WarCraft vẫn là game nổi bật tại Trung Quốc trong thời gian chờ đợi để họ có thể được chơi DotA 2, Valve đã có kế hoạch nào về việc hỗ trợ cộng đồng ở Trung Quốc chưa?
Trung Quốc là cộng đồng DotA lớn nhất trên thế giới, và chúng tôi muốn chắc chắn rằng họ sẽ cùng bước tiếp với DotA. Có nhiều thử thách đặc biệt tại thị trường này, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu giải pháp về vấn đề này.
Garena đang cung cấp khả năng chơi LAN tại thị trường ĐNA cho các game như HoN và LoL. DotA 2 có chức năng tương tự hay không?
DotA 2 sẽ có chế độ chơi LAN. Có một số vấn đề kĩ thuật liên quan đến chế độ chơi LAN mà chúng tôi vẫn chưa hoàn thiện, chủ yếu là bởi vì chúng tôi đang tập chung cho chế độ matchmaking. Chúng tôi biết là chế độ chơi LAN rất quan trọng đối với cộng đồng eSport.