Riot đang phạm sai lầm trong chiến lược phát triển Liên Minh Huyền Thoại?

Lâm Nguyễn  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/07/2015 04:12 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Sau quá nhiều sức ép về giao diện HUD, người phụ trách thiết kế hệ thống của NSX Liên Minh Huyền Thoại của Riot đã lên tiếng về chủ trương phát triển trong tương lai.

Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu giao diện HUD của Liên Minh Huyền Thoại đang gặp quá nhiều vấn đề cho người chơi. Hàng ngày, hàng triệu người than vãn, kêu trời kêu đất trong các diễn đàn, đặc biệt là Reddit – Diễn đàn cộng đồng lớn nhất thế giới. Trước quá nhiều sức ép, một người phụ trách thiết kế hệ thống từ hình ảnh, đồ họa, chiếc lược đã lên tiếng bảo kê cho Riot. Đáng tiếc, những nguyên nhân này dù đúng dù sai đều không được lòng game thủ cho lắm.

http://i.imgur.com/4NbvG7N.jpg

1. Mạng lag dẫn tới chậm phiên bản mới trong khi trang phục vẫn ra đều đều.=

Có lẽ các game thủ Liên Minh Huyền Thoại ở Việt Nam chỉ tưởng máy chủ của mình bị lag mà thôi. Xin thông báo với các bạn là máy chủ Bắc Mĩ và Châu Âu cũng như vậy nên phiên bản mới hay bị chậm so với thời gian hứa hẹn. Đồng ý, Riot là người sản xuất, họ có quyền sinh quyền sát trong tay nên chuyện chậm phiên bản mới không có gì quá đáng bàn.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở trong thời gian mạng lag, các trang phục vẫn ra rất đều đều, thậm chí còn nhiều hơn cả khi đường truyền ổn định. Nói đến đây, chắc hẳn các bạn đang thắc mắc rằng: Bộ phận thiết kế và kĩ thuật thì liên quan gì tới nhau đúng không? Sự thật không phải như vậy, phát triển điều gì đó, Riot cần phối hợp rất nhiều bộ phận chuyên môn với nhau. Nếu diễn biến như vậy thì chỉ có thể do Riot trọng công việc kinh doanh quá mà thôi.

Picture 4

Tướng mới, trang phục mới vẫn tiếp tục tới.

2. Ra mắt tướng mới, trang phục mới dễ dàng hơn rất nhiều so với phiên bản mới cho 67 triệu người chơi

Thêm một lí do từ nhà sản xuất. Để thiết kế tướng mới và trang phục mới, nhà sản xuất chỉ mất vài ngày, thậm chí là vài tuần mà thôi. Còn với phiên bản mới, họ cũng không tốn hơn quá nhiều thời gian bao lâu.

Điểm cốt lõi nằm ở vấn đề kinh doanh. Khi thiết kế tướng mới, trang phục mới, Riot sẽ nhận được khoản lãi vô cùng lớn thông qua việc mua bán, trao đổi, tặng quà. So với thiết kế phiên bản mới, lợi nhuận thu về quá nhiều nhưng lại nhàn hạ hơn, việc nhẹ lương cao là đây. Theo như lời anh phụ trách thiết kế tiết lộ, làm phiên bản mới cần tỉ mỉ, chính xác đến từng tí một nên chuyện ưu tiên kinh doanh là đương nhiên!

http://gosu.vn/data/images/GOSU_NEWS/2014-4/14/D/LMHT_4_(1).jpg

Làm một phiên bản mới rất phức tạp.

3. Lo cho các chiến thuật dài hạn bởi chúng là xương sống, chiến thuật ngắn hạn nên lướt qua

Theo chúng tôi, đây mới là sai lầm của nhà phát hành Riot. Dẫu biết chiến thuật dài hạn như chiến lược phát triển, kinh doanh, các giải đấu lớn vô cùng quan trọng nhưng cách chăm sóc game thủ cũng cần đặt lên hàng đầu bởi không có họ, Liên Minh Huyền Thoại đâu phát triển như ngày nay?

Gần đây nhất chính là giao diện HUD, một làn sóng phản đối mạnh mẽ đến từ cộng đồng khiến Riot không thể ngồi yên một chỗ. Chính vì quá quan tâm vào các giải đấu lớn sắp ra mắt trong thời gian tới, Riot quyết tâm nói “KHÔNG” với thay đổi lại HUD.

Picture 10

Nói không với thay đổi HUD.

4. Mất quá nhiều thời gian để thay đổi giao diện HUD, không muốn công sức xuống sông xuống bể

Nguyên nhân không thay đổi lại HUD là đây. Anh thay mặt Riot tiết lộ rằng: “Chúng tôi đã phải mất hàng tuần, thậm chí cả tháng để thay đổi lại giao diện HUD, mong chất lượng các trận đấu sẽ tốt hơn”. Đáng tiếc, thành quả đem lại không những không ổn mà còn bị phản đối nhiều đến từ cộng đồng game thủ.

Buồn thay, khi mọi người mong muốn Riot chỉnh sửa lại thì họ đưa ra lí do rằng tốn quá nhiều thời gian để làm HUD, không muốn công sức đổ xuống sông xuống bể. Liệu đây có phải bước tiến hay của nhà phát hành Riot hay không?

HUD mới gây khá nhiều ức chế nhưng không được khắc phục.

HUD mới gây khá nhiều ức chế nhưng không được khắc phục.

5. Làm bất cứ thứ gì cho cộng đồng rất phức tạp, cần yêu cầu tỉ mỉ, rủi ro cao nên không ưu tiên

Rõ ràng là như vậy, với 67 triệu người chơi trên toàn thế giới, bản cập nhật Liên Minh Huyền Thoại cần huy động công sức của rất nhiều người, yêu cầu chuẩn xác đến từng chi tiết.

Dẫu biết công sức của Riot là khổ nhưng bù lại, họ nhận được lợi nhuận, lấy được tình cảm của game thủ đang bỏ công bỏ sức cày cuốc. Vậy tại sao họ lại không ưu tiên chứ, hay lợi nhuận chưa thể xứng tầm? Chắc chắn đây là điểm nghi vấn nhất của cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại trên toàn thế giới về chiến lược kinh doanh của Riot trong bao năm qua.

Làm cho cộng đồng cần tỉ mỉ, chính xác cao.

Làm cho cộng đồng cần tỉ mỉ, chính xác cao.

6. Những lí do khách quan khác

Anh chàng phụ trách thiết kế hệ thống của Riot cũng nói thẳng thắn rằng: “Các bạn không hiểu được nỗi vất vả khi thay đổi HUD trong thời gian qua, tốn rất nhiều công sức và tiền của”. Nỗi lòng của anh cũng như nhà phát hành chúng tôi cũng hiểu được nhưng đã là nhà phát hành game, một chút hy sinh hề hấn gì, bù lại các anh nhận lương, nhận lợi nhuận chứ có phải không công đâu?

Phải chăng Riot hướng tới các sự kiện hút tiền thay vì chăm sóc game thủ?

Phải chăng Riot hướng tới các sự kiện hút tiền thay vì chăm sóc game thủ?

Một nguyên nhân khác là do sức ép từ ban quản lí, nhà phát hành. Tất nhiên, Riot chắc chắn nhúng tay trong chiến lược phát triển. Vậy theo như anh chàng này tiết lộ, Riot có lẽ đang thiên quá nhiều vào chăm sóc game thủ mà quên đi mảng cộng đồng ghép nên bức tranh Liên Minh Huyền Thoại, thua xa các nhà phát hành game MOBA khác.