Phân tích và đánh giá những đội hình hero để nâng cao trình độ DotA

DH  | 28/10/2011 02:00 PM

Chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thông qua một đội hình hero.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá và phân tích những đội hình hero trong những trận đấu DotA clan war để có thể hiểu thêm về việc hero làm nên chiến thắng trong DotA như thế nào.

Hôm nay, cả 3 trận đấu được chọn phân tích đều là trận show-match giữa 2 đội Aeon.eSport (Aeon) và MI.Pcolor (MI) . Lưu ý là bài viết chỉ đánh giá dựa trên dàn hero, hoàn toàn không nói gì đến diễn biến trận đấu.

Aeon.eSport vs MI.PColor .
 
Ở trận đấu này, điều chúng ta cần biết là dù ở phiên bản nào thì team của bạn phải luôn luôn có ít nhất 1 carrier hoặc nhiều hơn. Có thể bạn sẽ nghĩ đến lối chơi mass gank sẽ không cần carrier nhưng thật ra mass gank là một chiến thuật rất mạo hiểm mà hiện nay các team châu Âu cũng không còn xài phổ biến nữa.

Do đó, cả 2 team đều có sự xuất hiện của 2 carrier siêu mạnh của 6.72f là Anti-Mage (Aeon) và Lycanthrope (MI). Tại sao tôi không nói đến những carrier như Furion, Windrunner đó là vì ở đây chúng ta nói đến hard-carrier hay chính xác là late hero chính. Tức là những hero này có lối chơi đậm chất late và ít có khả năng combat mạnh mà chủ yếu tấn công thông thường (DPS) nhờ vào khả năng gây damage vừa nhanh vừa mạnh.

Blink chính là thế mạnh của Anti-Mage nhưn hero này lại rất yếu vào early.
 
Xét tổng thể thì Lycan mạnh hơn Anti-Mage.

Về phía team Aeon thì khi họ chọn Anti-mage thì họ đang muốn tận dụng khả năng sống sót của AM, vốn imbalance nhất nhì trong các hero DotA. Còn phía MI thì Lycanthrope có thể mạnh khác là farm rừng, push khỏe và 2 sói con khá hữu dụng. 

Như vậy, về mặt carrier cả 2 team cân bằng nhau vì đã chọn 2 hero nối nhất hiện nay. Tuy nhiên xét về tính khả dụng thì Lycanthrope có nhiều lợi thế hơn AM, bù lại khó chơi hơn.

Kế tiếp, chúng ta nói về solo (lane) hero còn lại của mỗi bên, đó là Puck (Aeon) và Wind (MI). Quá dễ để nhận ra vì 2 hero này có những ưu điểm phù hợp để solo như hero tay tài, có skill giúp last hit hoặc sống sót khi bị gank. Puck thì thiên về combat và có khả năng sống sót cao còn Wind thì quấy rối, stun gank, dứt điểm nhỉnh hơn. Tuy nhiên, Windrunner được một điểm cộng vì hero này có skill Shackleshot có thể giúp gank được Anti-Mage nếu stun tốt còn Puck không có khả năng gì để bắt Lycanthrope ngoài Dream Coil nhưng Lycan thường lên BKB trong khi AM thì không nên Puck không phải là đối trọng của chó sói.

Puck có khả năng sống sót tốt hơn Windrunner 

Windrunner là một trong những hero control-lane hàng đầu DotA.
 
Cuối cùng, hãy nói về 3 hero còn lại, Aeon có Bane Elemental + Vengeful + Furion còn MI có Rylai, Leshrac và Omni. Đây là những bộ 3 hero có lối chơi khác nhau vì Bane, VS và Furion có khả năng gank tốt hơn rất nhiều so với bộ 3 kia. Vì Bane có tận 2 skill disable là Nightmare và Fiend’s Grip còn Furion có Teleport giúp di chuyển khắp map, còn VS thì khỏi nói về khả năng gank.

Bane là một disable hero mạnh.
 
Nhưng Rylai + Leshrac + Omni lại là những hero combat cực mạnh, đặc biệt là gã nai già Tormented Soul với cả 4 active skill. Omni thì có khả năng support mạnh và khi vào combat lớn có thể giúp team kháng damage vật lý còn Rylai thì cho team mana nhiều hơn và cũng có thể roaming đi gank, support tốt.

Leshrac mới chính là hero combat chính của team MI.
 
Giờ chúng ta xét đến phần cuối cùng cũng là phần chính của bất cứ đội hình nào, đó chính là chiến thuật (mạnh nhất) mà họ có thể sẽ triển khai trong trận đấu. Với Aeon thì họ có 2 chiến thuật đó là: 

+ Triple-lane sẽ là Anti-Mage + VS + Bane còn 2 lane solo còn lại là Puck và Furion, với cách này thì Anti-Mage được an toàn dễ farm nhưng lại có nhiều bất lợi đó là Furion đi mid sẽ khó ngăn hero mid của địch farm. Ngoài ra, Anti-Mage cũng có lợi thế bay nhảy nên nếu đi triple-lane thì chỉ nên trong vài level đầu, sau đó thì nên solo.

Furion có thể vừa farm rừng vừa hỗ trợ đồng đội gank, push.
 
+ Triple-lane sẽ là Furion + VS + Bane, solo mid là Puck và Anti-Mage solo lane. Lợi thế của cách chơi này Furion sẽ farm rừng được còn VS và Bane sẽ lo thủ lane. Puck đi mid thì rất thích hợp còn Anti-Mage nếu solo vẫn được. Nếu cần thì hít level không cần farm.
Còn đối với MI thì có lẽ họ không có nhiều lựa chọn chiến thuật vì Lycanthrope chắc chắn sẽ farm rừng, Wind sẽ solo lane, bộ 3 còn lại có thể Leshrac sẽ solo mid còn Rylai và Omni sẽ song đôi.

Đánh giá: MI có ưu thế về early nhiều hơn Aeon vì Lycanthrope đã được buff nhiều ở 6.72 đồng thời những hero của MI có ưu thế về combat nhiều hơn. Omni có thể giúp Lycanthrope không bị các hero của Aeon disable. Tuy nhiên, nếu họ để Aeon gank nhiều, họ sẽ mất thế trận vì đội hình của Aeon gank khá mạnh.

Carrier luôn là tâm điểm của trận đấu.
 
Trong khi MI đặt thế mạnh là combat và push thì Aeon lại có nhiều hero gank và disable, như vậy họ sẽ control-lane kém hơn và có thể bị lép vế trong early với MI nhưng khi sang mid game, các hero có đủ level thì Aeon có thể lấy lại thế trận. Nếu Anti-Mage farm tốt thì có thể dùng để push nhà khi về late và MI sẽ khó chống đỡ vì họ không có hero có khả năng dứt điểm hoặc disable mạnh.
Xem thêm:

DotA

eSport